• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

27261
Tổng số truy cập:27261
Khách đang online: 62
Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả bạn cần phải biết
Ngày đăng tin: 08/01/2024 10:10

Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả
 
Tuyển dụng có vai trò quan trọng là hoạt động cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Tuyển dụng thành công có thể mang về đội ngũ nhân lực chất lượng. Để thành công doanh nghiệp cần có cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Bài viết dưới đây của Cevn giới thiệu đến các bạn một số cách thức tuyển dụng nhân sự hữu hiệu nhất.
 
Vì sao cần chú trọng hoạt động tuyển dụng?
 
Tuyển dụng hiểu đơn giản là quy trình tìm kiếm, lựa chọn đúng ứng viên thỏa mãn được những yêu cầu của vị trí tuyển dụng tại doanh nghiệp.
 
Sử dụng cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả có thể mang về cho doanh nghiệp đội ngũ nhân sự phù hợp với công việc đang cần tuyển dụng. Qua đó nâng cao hiệu suất công việc cũng như danh tiếng của doanh nghiệp. Nguyên do là bởi hoạt động tuyển dụng có thể tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
 

Doanh nghiệp cần lựa chọn cách tuyển dụng nhân sự thích hợp
 
Hơn nữa sử dụng cách tuyển dụng nhân sự khoa học còn giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí đào tạo nhân lực bởi bạn đã tìm được đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Ngoài ra cũng tránh được tình trạng liên tục tuyển dụng nhân sự mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi tuyển được đội ngũ nhân sự có đam mê với công việc, mong muốn gắn bó lâu dài với công ty.
 
Các chuyên gia nhân sự ước tính: cứ mỗi lần tuyển dụng thất bại có thể khiến doanh nghiệp tốn một khoản phí từ 3-6 lần tổng thu nhập hàng năm của nhân viên. Do đó nếu tuyển dụng thành công sẽ giúp doanh nghiệp giữ lại một khoản chi phí đáng kể.
 
Top 10 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả hiện nay
 
Có thể nói rằng, hoạt động tuyển dụng nhân sự có vai trò vô cùng quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp cần chú trọng, đầu tư. Ngoài việc đưa ra chiến lược cụ thể doanh nghiệp cũng cần lựa chọn cho mình những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất để có được đội ngũ nhân sự tốt, tạo nền tảng vững chắc để phát triển, đi đến thành công.
 
Hiện nay có một số cách tuyển dụng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là:
 
Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể
 
Quy trình tuyển dụng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn nhân lực mà cũng là yếu tố quyết định xem nhà tuyển dụng có tìm được đội ngũ nhân sự giỏi, phù hợp với vị trí công việc của doanh nghiệp. 
 
Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể giúp bạn hạn chế được những sai sót khi tuyển dụng. Mỗi doanh nghiệp có thể có quy trình tuyển dụng khác nhau nhưng cốt lõi vẫn cần chuẩn bị kỹ ở từng bước, xác định mục tiêu, sàng lọc hiệu quả để tìm được ứng viên sáng giá nhất.
 

Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể giúp hạn chế được những sai sót khi tuyển dụng
 
Lựa chọn công nghệ tuyển dụng mới
 
Nhiều người nói, công nghệ mới như “món rau xanh” với hoạt động tuyển dụng. Công nghệ tạo ra lợi thế cạnh tranh đồng thời điều tiết quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn. Khi đã tìm được phần mềm thích hợp bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên bởi nó giúp bạn sắp xếp lại quy trình tuyển dụng hơn nữa giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí. 
 
Một trong những công nghệ tuyển dụng mới hiện nay được hàng nghìn doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn đó là TopMatch.AI của Cevn. Công nghệ tuyển dụng mới này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hồ sơ phù hợp lên 40% nhưng chi phí chỉ bằng 1/5 dịch vụ headhunt, do vậy được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
 
Nếu như trước đây doanh nghiệp cần trả phí sau đó thụ động ngồi chờ ứng viên gửi CV thì nay với công nghệ TopMatch.AI của Cevn thì tin tuyển dụng của bạn sẽ tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. Quy trình tuyển dụng qua đó được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Nhờ cơ chế hoạt động thông minh, sau khi nhận CV từ ứng viên thích hợp với yêu cầu của tin tuyển dụng, doanh nghiệp có thể trực tiếp quản lý ứng viên trên hệ thống với các hoạt động cụ thể như: xem CV ứng viên, đặt lịch phỏng vấn hay thậm chí cho ứng viên nhận việc ngay.
 

Công nghệ tuyển dụng giúp bạn tìm được ứng viên chất lượng
 
Một trong những điểm ấn tượng mà công nghệ tuyển dụng Cevn mang tới cho doanh nghiệp là dùng công nghệ để tìm kiếm và kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Ngoài những ưu điểm kể trên, hệ thống có thể phân tích yêu cầu và tiêu chí của doanh nghiệp, chắt lọc các CV của ứng viên, dùng công nghệ TopMatch.AI gợi ý ra những ứng viên thích hợp. Từ đó nhà tuyển dụng sẽ chủ động tiếp cận ứng viên mà không cần mất thời gian chờ xét duyệt hồ sơ như trước đây.
 
Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội
 
Ví dụ bạn dùng Twitter để tuyển nhân sự đừng chỉ tweet thông tin việc làm, bạn nên thu hút những người theo dõi Twitter doanh nghiệp bạn bằng những thông tin thú vị, có chiều sâu hoặc những lời khuyên hữu ích để người dùng có thể tham khảo,cải thiện quá trình tìm việc hoặc tăng cơ hội được doanh nghiệp lựa chọn.
 
Bạn có thể dùng cách làm tương tự trên Facebook. Chưa đề cập tới vấn đề bạn cam kết nhiều thế nào với ứng viên trực tuyến, việc dùng kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn phát triển quan hệ trực tiếp dễ dàng hơn.
 
Tuyển dụng nội bộ
 
Đây cũng là cách tuyển dụng nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mạng lưới tuyển dụng nội bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhanh chóng tuyển mộ được nhân tài.
 

Tuyển dụng nội bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí
 
Với những mối quan hệ tại doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể khuyến khích cán bộ công nhân viên giới thiệu nguồn lao động thích hợp cho công ty để tìm được nhân sự thích hợp. Có thể đăng thông báo tuyển dụng lên bản tin nội bộ của doanh nghiệp, đề cập đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng cũng như yêu cầu cụ thể với ứng viên. Qua đó nhân viên sẽ có được thông tin cụ thể để giới thiệu cho bạn bè, người thân.
 
Liên kết với các trường đào tạo
 
Để quy trình tuyển dụng suôn sẻ, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian, nhà tuyển dụng có thể tìm nguồn nhân sự từ các trường cao đẳng, đại học nhằm đảm bảo nhân sự cho doanh nghiệp.
 
Qua đó giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên có đủ chuyên môn, thích hợp với công việc, tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra hoạt động này cũng giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trong mắt các bạn sinh viên- đội ngũ nhân lực chất lượng trong tương lai.
 
Tuyển dụng qua điện thoại
 
Phỏng vấn qua điện thoại có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian cho công tác tuyển dụng. Nhưng để đạt được hiệu quả cao doanh nghiệp cần xây dựng bảng câu hỏi cụ thể trước khi liên hệ với ứng viên để xác định được những ứng viên đạt yêu cầu. 
 
Đồng thời qua đó loại đi những ứng viên không đạt, tối ưu hóa kết quả tuyển dụng. Hơn nữa nếu có thể kết hợp với quy trình tuyển dụng chặt chẽ, chắc chắn nhà tuyển dụng có thể có được những ứng viên chất lượng và phù hợp.
 

Phỏng vấn qua điện thoại có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí
 
Lọc hồ sơ ứng viên
 
Làm sao để vừa tiết kiệm chi phí vừa chọn được nhân tài chất lượng cao trong thời gian ngắn nhất. Câu trả lời đó là ở khâu lọc hồ sơ ứng viên.
 
Giống như khâu phỏng vấn sơ tuyển, nhà tuyển dụng cần chọn ra các bộ hồ sơ thích hợp nhất cho vị trí công việc rồi lên kế hoạch phỏng vấn cụ thể. Như vậy doanh nghiệp vừa có thể tiết kiệm thời gian vừa có xác suất chọn được ứng viên tiềm năng cao hơn.
 
Kiểm tra website công ty từ thiết bị di động
 
Điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến hơn và không ít ứng viên sử dụng điện thoại, máy tính bảng của họ để tìm việc làm. Khi ấy chính doanh nghiệp cũng cần đặt ra câu hỏi website của doanh nghiệp đã được tối ưu cho thiết bị di động chưa?
 
Người tìm việc không những cần trải nghiệm một giao diện thân thiện mà còn mất kiên nhẫn nếu website của bạn không được tối ưu hóa tính năng cho người dùng. Có đến 60% người tìm việc qua di động có thể sẽ thoát trang nếu không được thiết kế hỗ trợ cho di động và 40% bỏ đi vì những đánh giá tiêu cực về doanh nghiệp.
 
Bởi vậy nhà tuyển dụng nên dành ra 5 giây để truy cập trang tuyển dụng của công ty bạn bằng di động sau đó cảm nhận nó từ góc độ của ứng viên. Hãy đánh giá xem việc đăng nhập có gặp khó khăn gì không? Ứng dụng xử lý có nhanh chóng không hay rất chậm và nội dung chưa được chú trọng,… Nếu có bất cứ vấn đề  nào bạn nên có một đợt “tân trang” cho website để tăng hiệu quả tuyển dụng.
 

Nhà tuyển dụng nên truy cập trang tuyển dụng của công ty để cảm nhận nó từ góc độ của ứng viên
 
Xây dựng thương hiệu tích cực
 
Hãy đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu tuyển dụng nghiêm túc, chất lượng. Nguyên nhân là bởi thương hiệu tuyển dụng không những giúp bạn có uy tín hơn trong mắt ứng viên tiềm năng. Theo nghiên cứu về hành vi của ứng viên có đến 91% ứng viên sẽ nộp đơn vào những thương hiệu uy tín. Hơn nữa họ có thể sẵn sàng chấp nhận mức lương đề nghị thấp hơn để được làm việc ở một doanh nghiệp có thương hiệu tốt.
 
Nếu bạn chưa biết bắt đầu quy trình tuyển dụng ở đâu thì hãy bắt đầu từ chính nhân viên của mình. Họ chính là những người hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp và giúp bạn định nghĩa thương hiệu tốt nhất. Đây cũng là cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả được nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư phát triển.
 
Xây dựng video tuyển dụng
 
Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp dùng phương án tuyển dụng nhân sự đa dạng, sáng tạo hơn. Một số công ty dùng mạng xã hội để livestream hoặc quay các video tuyển dụng nhân sự và thu hút được số lượng lớn người xem, trong đó chắc hẳn sẽ có không ít ứng viên tiềm năng của doanh nghiệp. 
 

Công ty dùng mạng xã hội để livestream hoặc quay các video tuyển dụng nhân sự
 
Hiệu quả của cách tuyển dụng nhân sự này cũng được chứng minh qua một báo cáo từ Facebook. Theo đó doanh nghiệp tăng thêm 36% ứng viên nhờ cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trên. Hơn nữa, tập đoàn lớn Hilton cũng tiết kiệm, tối ưu chi phí nhờ cách tuyển dụng sáng tạo này.
 
Với những chia sẻ trên đây của Cevn hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp có cái nhìn mới về vấn đề tuyển dụng, lựa chọn cho mình cách tuyển dụng nhân sự hợp lý nhất, đạt hiệu quả cao và tuyển được những ứng viên giỏi, hết mình cống hiến cho doanh nghiệp. 
Số lượt đọc: 67 -