• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

69863
Tổng số truy cập:69863
Khách đang online: 56
Top 10 giải pháp tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay
Ngày đăng tin: 04/01/2024 09:43

Giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả
 
Để hoạt động và phát triển tốt, mang đến những thành tựu đáng nể, mỗi doanh nghiệp đều cần có đội ngũ nhân sự chất lượng. Nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực doanh nghiệp cần tìm được những ứng viên tốt nhất và phù hợp nhất với vị trí công việc. Vậy nên sử dụng giải pháp tuyển dụng nào hiệu quả? Hoặc cần có giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự như thế nào để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cevn để có câu trả lời bạn nhé.
 
Tuyển dụng nhân sự là gì?
 
Trước khi tìm hiểu về các giải pháp tuyển dụng hiệu quả bạn cần biết tuyển dụng nhân sự là gì. Khi doanh nghiệp xác định được vị trí cần tuyển dụng sẽ cần thực hiện hai bước đó là chiêu mộ và lựa chọn. Mục đích chính của quá trình này là tuyển chọn được những ứng viên tốt nhất.
 
Hoạt động chiêu mộ giúp nhà tuyển dụng thu hút ứng viên ứng tuyển vào các vị trí đang còn thiếu hụt. Hoạt động này thành công khi doanh nghiệp có thể thu hút được các ứng viên tiềm năng, chất lượng vào làm việc cho doanh nghiệp.
 

Doanh nghiệp nên đưa ra các giải pháp tuyển dụng thích hợp
 
Sau hoạt động chiêu mộ là quá trình tuyển chọn, qua đó doanh nghiệp sẽ chọn ra được những ứng viên giỏi. Khâu đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng giúp nhà tuyển dụng xác định được điểm mạnh, yếu của mỗi ứng viên. Đồng thời xác định xem ứng viên có thực sự thích hợp với doanh nghiệp cũng như vị trí tuyển dụng.
 
Các giải pháp tuyển dụng hiệu quả hiện nay
 
Để quy trình tuyển dụng nhân sự diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả cao, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang áp dụng các giải pháp sau:
 
Tuyển dụng nội bộ 
 
Đây là giải pháp tuyển dụng dùng chính nguồn nhân lực trong doanh nghiệp để thay thế cho những vị trí cao hơn. Giải pháp này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm đáng kể cả thời gian và chi phí tuyển dụng. Thế nhưng doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý tới các kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên xem có thích hợp với vị trí tuyển dụng không.
 
Giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí không cần chờ đợi ứng viên mới từ bên ngoài tới. Hơn nữa những thông tin về ứng viên hoặc năng lực, kinh nghiệm của họ đáng tin cậy hơn. Về phía ứng viên họ cũng không mất thời gian để làm quen với công việc và môi trường mới. Đặc biệt tránh tình trạng chảy máu chất xám từ công ty, cũng khuyến khích được nhân viên gắn bó với doanh nghiệp.
 

Các giải pháp tuyển dụng hiệu quả hiện nay
 
Thế nhưng giải pháp này không thích hợp với những doanh nghiệp đang cần mở rộng. Thậm chí tuyển dụng nội bộ có thể tạo ra hiệu ứng gợn sóng khi chưa tìm được nhân lực thay thế, làm giảm sự đa dạng về đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn là làm đội ngũ nhân viên trở nên chậm chạp, cứng nhắc hơn bởi họ đã quen với công việc cũ; hoặc gây mâu thuẫn nội bộ trong doanh nghiệp.
 
Tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài
 
Với giải pháp này doanh nghiệp sẽ sử dụng một số kênh tuyển dụng để thu hút ứng viên tiềm năng từ bên ngoài. Giống như tuyển dụng nội bộ, tuyển dụng bên ngoài cũng có những ưu điểm và hạn chế. 
 
Tuyển dụng từ bên ngoài giúp doanh nghiệp chọn được nguồn ứng viên có chuyên môn và kỹ năng, đáp ứng yêu cầu cụ thể. Những ứng viên mới đến với kỹ năng và chuyên môn cao giúp thay đổi phong cách làm việc mà không gặp sự phản kháng của những người cũ. Đồng thời đa dạng hóa nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, tránh chia bè phái, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự. 
 
Thế nhưng dùng giải pháp tuyển dụng này doanh nghiệp phải tốn chi phí quảng bá cho nhiều kênh, hơn nữa mất nhiều thời gian chờ ứng viên mới vào thay thế. Khi đã tuyển dụng thành công doanh nghiệp còn mất thời gian thử việc, bàn giao công việc mà chưa chắc giữ chân được nhân viên mới. Ngoài ra cũng phải cạnh tranh tuyển dụng với những công ty bên ngoài. 
 

Doanh nghiệp sẽ sử dụng một số kênh tuyển dụng để thu hút ứng viên tiềm năng từ bên ngoài
 
Tuyển dụng qua bên thứ 3
 
Với hình thức này, khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp sẽ thông qua các công ty hay agency nhân sự. Chi phí của các dịch vụ này thường rất cao do vậy doanh nghiệp chỉ sử dụng khi cần tuyển dụng vị trí cấp cao.
 
Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ tuyển dụng miễn phí của Cevn mà hiệu quả nhận được không hề nhỏ. Hiện nay Cevn đang phát triển công nghệ lõi ứng dụng sâu AI, hoàn thiện hệ sinh thái tuyển dụng. Lựa chọn dịch vụ tuyển dụng của Cevn doanh nghiệp có thể hoàn toàn an tâm bởi bạn đang sở hữu bộ giải pháp toàn diện, giúp giải quyết bài toán khó từ quy trình tuyển dụng như: tạo nguồn hồ sơ, quảng bá thương hiệu, xây dựng quy trình, đánh giá, sàng lọc ứng viên và cả khâu đánh giá ứng viên, đo lường kết quả.
 
Để hỗ trợ doanh nghiệp sâu hơn ở quy trình tuyển dụng Cevn hỗ trợ đăng tin miễn phí, không giới hạn. Sau khi có tài khoản nhà tuyển dụng bạn có thể đăng ngay 3 tin tuyển dụng miễn phí. Sau khi dùng hết 3 tin này Cevn hỗ trợ doanh nghiệp kích hoạt tài khoản đăng tin không giới hạn chỉ cần thông tin giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.
 

Lựa chọn giải pháp khoa học để tìm được ứng viên thích hợp
 
Nhà tuyển dụng có thể đăng tuyển các vị trí, đa dạng đối tượng trên cùng nền tảng. Sau khi duyệt tin, nội dung được hiển thị ở trang tin việc làm cùng ứng dụng của Cevn, tiếp cận các ứng viên tiềm năng dễ dàng hơn.
 
Giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển dụng
 
Để hoạt động tuyển dụng diễn ra mang về hiệu quả cao hơn cần có một quy trình chuẩn. Nhà tuyển dụng có thể tham khảo quy trình với các bước sau:
 
Chuẩn bị tuyển dụng
 
Đăng thông báo tuyển dụng
 
Tiếp nhận, chọn lọc hồ sơ ứng viên
 
Tổ chức phỏng vấn ứng viên
 
Thử việc, đánh giá ứng viên
 
Tiếp nhận, tuyển dụng ứng viên
 
Doanh nghiệp tuyển mộ nguồn nhân lực cũng như ứng viên tìm kiếm việc làm. Tìm ra cách đã khó nhưng phải làm sao để hoàn thiện và đạt hiệu quả cao ở giải pháp tuyển đó càng khó khăn hơn.
 
Thời buổi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp cần nắm rõ các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự sau đây:
 
Tuyển dụng dựa trên hồ sơ mẫu
 
Khi tuyển dụng các vị trí chủ chốt cho doanh nghiệp bạn sẽ thấy rằng hồ sơ của nhân viên ưu tú có vai trò cực kỳ quan trọng. Tức là, trong phòng ban có một nhân viên rất xuất sắc, các công việc cũng như kỹ năng mà nhân viên sở hữu đó chính là tiêu chuẩn để nhà tuyển dụng chọn lọc những nhân viên tiếp thep.
 

Khi tuyển dụng các vị trí chủ chốt cho doanh nghiệp bạn sẽ thấy rằng hồ sơ của nhân viên ưu tú có vai trò cực kỳ quan trọng
 
Hãy lập hồ sơ của các nhân viên thuộc bộ phận liên quan tới vị trí bạn đang cần tuyển dụng. Từ đó lọc ra các ứng viên có thành tích tốt nhất và soạn thảo hồ sơ thành công điển hình để có cơ sở tuyển dụng.
 
Ví dụ doanh nghiệp có 20 nhân viên kinh doanh, trong đó có 20% có thành tích tốt còn lại chỉ đạt trung bình. Khi tuyển nhân viên mới nên căn cứ vào hồ sơ thành công của 20% nhân viên tốt để tăng con số này lên 33%.
 
Thương hiệu nguồn nhân lực
 
Tuyển dụng nhân sự đã khó nhưng để tuyển được nhân sự giỏi, chất lượng càng khó khăn hơn. Nhiều trường hợp doanh nghiệp chưa kịp mừng vì tuyển được nhân sự thì họ đã “dứt áo ra đi”. Hành động đó có thể tạo ra những lời đồn thổi tiêu cực về văn hóa doanh nghiệp hay môi trường làm việc, gây ảnh hưởng xấu cho uy tín, thương hiệu mà công ty dày công gây dựng.
 
Bởi vậy ngay từ hôm nay nếu doanh nghiệp của bạn chưa có hoặc chưa xây dựng được thương hiệu nguồn nhân lực thì bạn nên làm ngay. Hãy bắt đầu từ những việc làm đơn giản như: tạo môi trường làm việc thân thiện, đưa ra các hoạt động giải trí cho nhân viên,..
 
Đầu tư nguồn nhân lực
 
Đội ngũ sinh viên thực tập sau khi ra trường là nguồn nhân lực rất đáng để đầu tư. Nhờ vậy giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí, công sức tuyển dụng. Doanh nghiệp nên có các chương trình liên kết với các đơn vị đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực hoạt động của công ty để đầu tư vào lực lượng ứng viên thích hợp. 
 

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín để dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp 
 
Sàng lọc hồ sơ
 
Sau khi tiếp nhận CV hoặc hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng nên phỏng vấn sơ bộ để loại các ứng viên không đạt. Bên cạnh đó hãy kết hợp khám sức khỏe cho ứng viên từ vòng sơ tuyển để chọn được đội ngũ nhân sự có sức khỏe tốt.
 
Kiểm tra trắc nghiệm
 
Một trong những giải pháp tuyển dụng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là tuyển dụng nhân sự bằng các bài trắc nghiệm về thái độ làm việc, sự trung thực, kỹ năng mềm,… giúp đánh giá ứng viên ở nhiều mặt. Qua đó mang đến hiệu quả về lâu dài, nhờ bài trắc nghiệm, doanh nghiệp dễ dàng bố trí, sắp xếp công việc hoặc thuyên chuyển ứng viên.
 
Chú trọng khâu phỏng vấn
 
Hãy xây dựng nội dung phỏng vấn thật chỉn chu, có chiều sâu đồng thời bổ sung một số thông tin để làm phong phú cuộc phỏng vấn. Hành động này có thể giúp 2 bên cởi mở hơn, thảo luận rõ ràng về vị trí cần tuyển cũng như quyền hạn, trách nhiệm của ứng viên.
 
Chiến lược phát triển lâu dài
 
Chính sách nhân sự phát triển phải xuất phát từ khâu tuyển dụng, đào tạo, qua đó gìn giữ phát triển nguồn nhân lực. Song song với đó cần lưu ý đưa ra chiến lược phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp như: đưa ra bản mô tả từng vị trí tuyển dụng, quy định yêu cầu bắt buộc cũng như tiêu chí ưu tiên cần có, nên có ở mỗi ứng viên.
 

Lưu ý đưa ra chiến lược phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp
 
Sau khi tuyển được nhân sự mới cũng cần quan tâm tới khả năng hòa nhập văn hóa doanh nghiệp. Đơn cử từ việc chào đón hay cung cấp thông tin về doanh nghiệp, nhiệm vụ, trách nhiệm, khả năng thăng tiến cho nhân viên mới. Giải pháp tuyển dụng này giúp doanh nghiệp tìm kiếm đội ngũ nhân sự giỏi, nhân rộng ra nhiều hơn nữa. Chỉ cần một nhân viên thấy hài lòng họ sẽ giới thiệu và quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp.
 
Trình độ của cán bộ nhân sự
 
Để quá trình tuyển dụng mang đến hiệu quả cao, chính đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cũng cần chuyên nghiệp. Cán bộ nhân sự cần tốt nghiệp các chuyên ngành quản trị nhân lực ở các trường chính quy, có bằng nghiệp vụ loại khá trở lên, có kiến thức chuyên môn cũng như trình độ ngoại ngữ. Từ đó dễ dàng cập nhật những thông tin, giải pháp mới để ứng dụng vào doanh nghiệp. 
 
Marketing nhân sự
 
Đặt trong bối cảnh thị trường khan hiếm nhân tài như hiện nay, khi tuyển dụng nhân sự cũng cần đến marketing để thu hút và giữ chân người tài. Muốn vậy cần quan tâm tới nguyện vọng của ứng viên, nên thay đổi quan điểm “Nhà tuyển dụng-ứng viên” chuyển thành “Nhà tuyển dụng-khách hàng”.
 
Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Cevn về các giải pháp tuyển dụng có thể giúp doanh nghiệp hiểu hơn về công tác tuyển dụng. Đồng thời qua đó lựa chọn được giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp, chọn được đội ngũ nhân lực giỏi, chất lượng, giúp doanh nghiệp phát triển hơn.
Số lượt đọc: 88 -