• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

6654
Tổng số truy cập:6654
Khách đang online: 120
Nghề nhân sự có gì hay? Định hướng nghề nhân sự?
Ngày đăng tin: 28/12/2023 11:22

Sau đại dịch, nền kinh tế đang từng bước phục hồi, và ngay cả thời kỳ trước đây, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp vẫn luôn rất cấp thiết. Nghề nhân sự cũng vì vậy trở nên rất hot mang tới cơ hội việc làm cho nhiều ứng viên. Vậy nghề nhân sự có gì hay không? Định hướng nghề nhân sự như thế nào? Bài viết dưới đây của Cevn sẽ giúp các bạn giải đáp những câu hỏi này.
 
Nghề nhân sự là gì?
 
Có thể nói rằng, khi theo đuổi nghề nhân sự bạn sẽ phải làm tất cả những công việc nhằm giúp nhân viên và doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Bắt đầu từ những hoạt động đơn giản như: Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, tiếp nhận nhân sự, thực hiện đào tạo và quản trị nhân sự,… giúp mỗi nhân viên an tâm về quyền lợi của mình và hoàn thành công việc được giao phó.

Nghề nhân sự có gì hay?
 
Cái hay của nghề nhân sự không nằm ở lương hay chế độ mà khi làm vị trí này bạn sẽ thấy được nhiều điểm thú vị của nghề nhân sự đó là:

Là nghề năng động và chuyên nghiệp
 
HR thường xuyên phải giải quyết những khó khăn hay khúc mắc của nhân viên trong công việc hay những nảy sinh trong mối quan hệ của nhân viên với nhau. Từ đó trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết nhằm giải quyết vấn đề của bản thân bạn.
 

Nghề nhân sự có gì hay?
 
Cơ hội phát triển bản thân
 
Muốn trở thành quản lý nhân sự giỏi bạn cần rèn luyện và sở hữu nhiều kỹ năng như: kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng đọc vị, nhận diện tính cách, kỹ năng giải quyết khiếu nại của người lao động,…
 
Nghề nhân sự đòi hỏi bạn cần chịu được áp lực cao, linh hoạt khi cần xử lý các tình huống. Đây cũng là môi trường để bạn phát triển bản thân một cách toàn diện và thành công hơn trong tương lai.
 
Có hiểu biết sâu rộng
 
Nghề nhân sự có mặt trong tất cả các ngành công nghiệp. Dù là doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hay các dịch vụ thì đều cần có nghề nhân sự để quản lý các hoạt động về nguồn nhân lực.
 
Để nâng cao trình độ của bản thân, bạn cần tìm hiểu và cập nhật thêm những kiến thức mới liên tục nên không sợ bị nhàm chán. Hơn nữa, ngoài những kiến thức nhân sự thông thường, bạn cũng cần có thêm những hiểu biết về các lĩnh vực: kinh doanh, chính trị, pháp luật, xã hội,… Nghề nhân sự đặt trong bối cảnh cạnh tranh mang tính toàn cầu không chỉ rất thú vị mà còn chứa đựng nhiều điều mới mẻ. Nếu như bạn có đủ khả năng và đam mê với nghề nhân sự thì nên thử sức nhé.
 
Định hướng nghề nhân sự
 
Trong mỗi doanh nghiệp, quản lý nhân sự được chia thành nhiều vai trò, đảm nhận mỗi vị trí khác nhau bạn sẽ có trách nhiệm khác nhau. Cụ thể
 
Nhân sự tổng hợp 
 
Bạn cần có kiến thức sâu rộng, thực hiện được hơn hai vai trò nhân sự trong doanh nghiệp. Có thể tìm thấy những người làm nhân sự tổng hợp trong các doanh nghiệp nhỏ và bạn cần kiêm nhiệm nhiều vai trò. Ở các doanh nghiệp lớn hơn thì họ chính là Giám đốc nhân sự hay Quản lý phòng nhân sự.
 

Có cơ hội làm việc, tiếp xúc với nhiều người
 
Nhân sự chuyên môn 
 
Đảm nhận vị trí này bạn thường chỉ cần tập trung vào nghiệp vụ quản lý nhân sự chuyên biệt. Với nghề hành chính nhân sự có nhiều vai trò công việc với những nghiệp vụ khác nhau về: tuyển dụng, đào tạo, tính lương, phúc lợi,… Ở những doanh nghiệp lớn, việc chuyên biệt hóa nghiệp vụ rất quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng vận hành.
 
Bởi vậy nhân sự chuyên môn thường xuất hiện ở các doanh nghiệp quy mô lớn. Đặc biệt nhân sự chuyên môn cũng phụ thuộc nhiều vào sự phát triển, loại hình của doanh nghiệp.
 
Định hướng nghề nhân sự
 
Khi muốn lựa chọn nghề nhân sự bạn cần có định hướng rõ ràng nên chọn nhân sự chuyên môn hay nhân sự tổng hợp? Lựa chọn nào cũng sẽ mang đến những lợi ích và hạn chế riêng và bạn cần có định hướng thật rõ ràng.
 
Nói dễ hiểu, ví dụ bạn từng làm nhân sự bồi thường bạn có thể chuyển qua làm nhân sự phúc lợi vì có sự tương đồng trong công việc. Thế nhưng nếu bạn muốn chuyển sang làm nhân sự tổng hợp thì cần có hiểu biết rất rộng về nhân sự.
 

Cần định hướng rõ về ngành trước khi chọn lựa
 
Tương tự, nhân sự tổng hợp cũng rất khó để chuyển sang làm nhân sự chuyên môn. Cũng có trường hợp ngoại lệ là bạn có thể tập trung làm tốt nhiệm vụ của một hay hai vị trí nhân sự chuyên môn.
 
Làm việc với con người là một công việc thú vị nhưng ở giai đoạn hiện nay nó đòi hỏi sự đa nhiệm cần có tính sáng tạo và nhiều kỹ năng quan trọng. Dù chỉ trong lĩnh vực nhân sự nhưng có nhiều vị trí khác nhau với khối lượng công  việc và thu nhập bình quân khác nhau. Từ nhân viên nhân sự với thu nhập khoảng 5-7 triệu/tháng cho tới CEO nhân sự với thu nhập từ 40-100 triệu/tháng.
 
Một lý do nữa khiến nhiều người định hướng theo nghề nhân sự đó là: trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp buộc phải sa thải nhân viên nên cần bộ phận hành chính nhân sự để sa thải những nhân viên làm việc kém, giữ lại người giỏi và tuyển thêm nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp.
 
Hiểu được nghề nhân sự có gì hay và định hướng nghề nhân sự trong tương lai sẽ giúp nhiều người tự tin hơn khi lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.
Số lượt đọc: 70 -