• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

31069
Tổng số truy cập:31069
Khách đang online: 450
Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng – Xu hướng mới của thời đại số
Ngày đăng tin: 18/12/2023 16:21

Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng - Xu hướng mới của thời đại số
 
Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có tuyển dụng và quản lý nhân sự. Hãy cùng Cevn tìm hiểu cụ thể hơn trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng là gì ngay trong bài viết chi tiết hôm nay nhé. 
 
Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng là gì?
 
Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng (AI) là một lĩnh vực mới nổi của công nghệ nhân sự, được áp dụng để tự động hóa hoặc tối ưu hóa các khía cạnh khác nhau của quy trình tuyển dụng. Cụ thể, AI được sử dụng để giải quyết các công việc lặp đi lặp lại, tốn thời gian trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Có đến 85% nhà tuyển dụng cho rằng AI là một công nghệ hữu ích giúp họ thay thế một phần các nhiệm vụ của quá trình tuyển dụng (Theo TIDIO).
 

Bạn có nghĩ rằng AI sẽ thay thế HR trong quá trình tuyển dụng ở tương lai?
 
Một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng bao gồm:
 
Sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) để tuyển dụng nhanh hơn, lập danh sách rút gọn chính xác hơn và sàng lọc hồ sơ công bằng hơn.
 
Phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định tuyển dụng thông minh hơn, từ việc xác định các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho một vị trí cho đến việc dự đoán khả năng thành công của ứng viên trong công việc.
 
Sử dụng chatbot để tương tác với ứng viên và trả lời các câu hỏi liên quan đến công việc và quy trình tuyển dụng.
 
Tự động phát hiện và loại bỏ các định dạng file không hợp lệ hoặc các từ khóa nhạy cảm trong hồ sơ ứng viên.
 
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, ngành tuyển dụng đang tiếp tục chuyển đổi và cải tiến quy trình tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và ứng viên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng hiện nay vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn con người, mà chỉ là công cụ hỗ trợ để giúp tăng cường hiệu quả và độ chính xác của quy trình này.
 

Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng hiện nay vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn con người

AI đang thay thế tuyển dụng truyền thống như thế nào?
 
Xét về khía cạnh thị trường chung, Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học đang là hai bước đột phá kỹ thuật số đáng kể làm thay đổi cách thức làm việc và quy trình thương mại. AI mang lại khả năng ứng dụng cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau, từ việc cải thiện sự hiểu biết của người tiêu dùng cho đến ứng dụng nhân sự như tuyển dụng và thu hút nhân tài hiện nay.
 
Khác biệt so với tuyển dụng truyền thống, nhờ sự hỗ trợ của AI, quá trình tuyển dụng đã thay đổi cách mọi người tương tác với công nghệ, đồng thời cũng đem lại sự thay đổi trong cách bộ phận nhân sự tuyển dụng, thu hút và phát triển nhân tài. Theo SHRM, đã có 88% doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng và quản lý nhân sự hiện nay.
 
Sự tự động hóa thông qua AI cho phép các nhà tuyển dụng áp dụng chiến lược ưu tiên ứng viên và giảm bớt sự thiên vị so với phương pháp truyền thống. Họ có thể đưa ra các lựa chọn tuyển dụng tốt hơn bằng cách xem xét và so sánh kho dữ liệu khổng lồ từ thị trường nhân tài và liên lạc với các ứng viên một cách nhất quán hơn. Kết quả khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng so với cách truyền thống chính là tìm kiếm được ứng viên tốt hơn.
 

AI sẽ thay thế phần nào của quy trình tuyển dụng trong tương lai?
 
Lợi ích của việc ứng dụng AI trong tuyển dụng
 
Để hiểu rõ hơn vì sao nhiều doanh nghiệp ngày nay đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng, bạn có thể tham khảo một số lợi ích của AI như sau:
 
Cải thiện chất lượng tuyển dụng, tính khách quan
 
Nhà tuyển dụng có thể không đưa ra quyết định tuyển dụng dựa vào các yếu tố công bằng mà thay vào đó là dựa trên cảm xúc của bản thân. Điều này làm giảm tính khách quan và công bằng của quá trình tuyển dụng. 
 
Trong khi đó, những ứng viên tiềm năng có thể bị bỏ qua, hoặc những ứng viên không phù hợp lại được chấp nhận do nhà tuyển dụng có thể có những quan điểm chủ quan, hạn chế cá nhân. Điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp, tổ chức.
 
Tuy nhiên, nếu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), quá trình tuyển dụng có thể trở nên công bằng hơn, minh bạch hơn và khách quan hơn. AI có khả năng phân tích dữ liệu một cách khách quan và tự động đưa ra quyết định dựa trên các yếu tố quan trọng như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và năng lực. Theo thống kê được đăng tải trên TIDIO, khoảng 68% nhà tuyển dụng tin rằng việc sử dụng AI trong quy trình tuyển dụng sẽ loại bỏ sự thiên vị không chủ ý.
 

Sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện chất lượng tuyển dụng, tính khách quan
 
Điều này giúp đảm bảo rằng những ứng viên tiềm năng được lựa chọn dựa trên năng lực và kinh nghiệm thực tế của họ chứ không phải dựa trên quan điểm chủ quan, hạn chế cá nhân của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc sử dụng AI còn giúp tăng tính minh bạch của quá trình tuyển dụng, giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng tuyển dụng tốt hơn.
 
Tìm kiếm ứng viên phù hợp hơn
 
Sàng lọc hồ sơ ứng viên là nhiệm vụ khó khăn nhất trong mỗi quy trình tuyển dụng, và có đến 43% chuyên gia nhân sự đồng ý với vấn đề này (Theo TIDIO). Tuy nhiên, khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng, bạn có thể khắc phục khó khăn này và dễ dàng tìm kiếm được ứng viên phù hợp nhanh hơn.
 
AI có thể giúp bạn tìm kiếm ứng viên có mức độ phù hợp cao hơn thông qua nhiều cách khác nhau. Và có đến khoảng 89% số người được hỏi nghĩ rằng AI có thể giúp ích cho quá trình ứng tuyển của các ứng viên với doanh nghiệp, tăng mức độ phù hợp cao hơn (Theo TIDIO). 
 

AI giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên phù hợp hơn
 
Dưới đây là một số cách mà AI sẽ thực hiện:
 
AI có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích để bạn có thể thu hút ứng viên hơn thông qua bài đăng tuyển dụng của mình. Ví dụ như đề xuất cho bạn những từ khóa nổi bật và cụm từ có liên quan để giúp bạn thu hút ứng viên nhiều hơn.
 
Bạn có thể sử dụng chatbot và công nghệ đối sánh để hướng dẫn khách hàng tiềm năng đến các bài đăng công việc phù hợp và tiến hành sàng lọc trước cho bạn.
AI giúp quá trình lọc hồ sơ ứng viên so với những yêu cầu ban đầu trong JD hiệu quả hơn, tăng mức độ phù hợp của ứng viên cao hơn. Thông qua việc thực hiện các thuật toán phân tích dữ liệu, AI sẽ tìm ra những ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của công việc.
 
Ngoài ra, AI còn có thể giúp bạn theo dõi quá trình tuyển dụng của mình. AI sẽ có thể cung cấp cho bạn thông tin về số lượng ứng viên đã nộp đơn, tỷ lệ chuyển đổi và các chỉ số khác để giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch tuyển dụng của mình. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tuyển dụng của mình để đạt được kết quả tốt nhất.
 

AI sẽ giúp bạn theo dõi được quá trình tuyển dụng của mình
 
Tiết kiệm thời gian của nhà tuyển dụng
 
Nhà tuyển dụng sẽ mất khoảng 13 giờ/tuần để tìm kiếm ứng viên tốt nhất cho nhu cầu của tổ chức (Theo TIDIO). Khía cạnh tốn thời gian nhất của quá trình tuyển dụng thường là việc sàng lọc hồ sơ ứng viên theo cách thủ công. Đây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, đặc biệt khi có đến 75% đến 88% hồ sơ được gửi cho một vị trí không đáp ứng đủ tiêu chuẩn (Theo Data Conomy). 
 
Điều này khiến việc lựa chọn ứng viên phù hợp và tiếp cận những ứng viên tốt nhất trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thông tin trên Data Conomy cũng cho biết thêm, việc sàng lọc hồ sơ này cũng đòi hỏi nhà tuyển dụng phải dành đến 23 giờ để thực hiện chúng.
 
Tuy nhiên, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng đã giúp họ tiết kiệm được thời gian hơn. Có đến 44% nhà tuyển dụng được hỏi nói rằng AI đã giúp họ giải phóng nhiều thời gian hơn trong quá trình tìm kiếm ứng viên (Theo TIDIO).
 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng

Tăng trải nghiệm ứng viên – thương hiệu tuyển dụng
 
Ảnh hưởng tích cực của giao tiếp đối với trải nghiệm ứng viên là không thể chối cãi. Không chỉ giúp tăng cường thương hiệu tuyển dụng của bạn, giao tiếp tốt với ứng viên còn giúp xây dựng mối quan hệ tiềm năng với họ trong tương lai. Theo một nghiên cứu của Career Arc, 69% người tìm việc tin rằng họ sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi thời gian phản hồi tuyển dụng được cải thiện.
 
Và trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng cho phép bạn giao tiếp với ứng viên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các trợ lý ảo/chatbot được cung cấp bởi AI có thể tự động trả lời các câu hỏi của ứng viên. 
 
Bên cạnh đó, trước khi tương tác với ứng viên, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cũng có thể đề xuất vai trò tốt nhất cho họ dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Điều này đảm bảo rằng bạn chỉ giao tiếp với những ứng viên phù hợp nhất và giúp tăng chất lượng bộ sưu tập ứng viên của bạn. Nhờ vậy, bạn có thể xác định được những ứng viên hàng đầu và đưa ra quyết định tuyển dụng có cơ sở hơn. 
 

Trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng cho phép bạn giao tiếp với ứng viên nhanh chóng hơn
 
Những thách thức khi triển khai trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng
 
Tuy có nhiều lợi ích, nhưng khi triển khai trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng cũng sẽ gặp một số thách thức nhất định mà bạn cần lưu ý. Cụ thể như sau:
 
Cần nhiều dữ liệu để triển khai
 
Để mô phỏng thành công trí thông minh của con người và mang đến kết quả trong tuyển dụng, AI cần rất nhiều dữ liệu để triển khai. Điều này đòi hỏi sự hợp tác của nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ các trang tuyển dụng, tập tin văn bản cho đến các hình ảnh, video và âm thanh. 
 
Ví dụ như, AI dựa trên machine learning sẽ cần yêu cầu một lượng lớn dữ liệu để học cách đánh giá hồ sơ xin việc chính xác như một nhà tuyển dụng con người. Điều này có thể kéo theo hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ xin việc cho một vị trí nhất định. 
 
Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu không phải là đủ, AI cần phải xử lý và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả để có thể học và hiểu được các mẫu dữ liệu khác nhau. Vì vậy, các công cụ phân tích dữ liệu và các thuật toán học máy đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo.
 

Để sử dụng trí tuệ nhân tạo, bạn sẽ cần nhiều dữ liệu cho chúng
 
Có thể xảy ra sai sót ở giai đoạn đầu
 
Mặc dù giải pháp tuyển dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng rộng rãi, tuy nhiên, chúng vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai, do đó, vẫn có thể xảy ra sai sót. Ví dụ, một ứng viên có đủ tiêu chuẩn cho vị trí này, nhưng họ có thể bị loại nếu họ sử dụng một cụm từ hoặc từ khác để miêu tả tài năng của mình mà không phù hợp với hệ thống.
 
Ngoài ra, với sự phổ biến của các hệ thống dựa trên AI, các ứng viên cũng bắt đầu hiểu cách thức hoạt động của chúng. Họ có thể cố gắng đánh lừa hệ thống bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ cụ thể để làm cho mình trông có chất lượng hơn thực tế. Do đó, các hệ thống này cần được cập nhật và nâng cấp liên tục để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình tuyển dụng.
 

Việc sử dụng AI có thể xảy ra sai sót ở giai đoạn đầu

Có xu hướng tìm kiếm trong quá khứ
 
Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng, bạn có thể giảm thiểu sự thiên vị vô thức của các HR. Tuy nhiên, AI phát triển dựa vào học cách phân tích xu hướng trong quá khứ và tìm ra các đặc điểm quan trọng để đưa ra quyết định.
 
Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến một vấn đề: bất kỳ sự thiên vị nào, dù có ý thức hay không, cũng có thể đã tồn tại trong quá trình tuyển dụng của bạn và được tái tạo bằng AI nếu không được chú ý đến. Điều này có thể có hậu quả nghiêm trọng đến mức mất đi các ứng viên tiềm năng và gây ra sự ngăn cản cho sự phát triển của công ty.
 
Bạn nên theo dõi kỹ lưỡng các thiết lập của AI để đảm bảo rằng nó không bị tái tạo lại các thành kiến tiềm ẩn, ví dụ như chỉ tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học nhất định. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng của bạn sẽ được thực hiện một cách minh bạch và công bằng hơn, và giúp tăng cường sự đa dạng trong công ty của bạn.
 

AI có thể lặp lại xu hướng thiên vị nếu nó đã xảy ra trong quá khứ
 
Trên đây là những thông tin và nhận định về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng. Hy vọng bài viết trong chuyên mục Giải pháp tuyển dụng ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu về xu hướng này và áp dụng cho doanh nghiệp mình trong tương lai hiệu quả hơn.
Số lượt đọc: 95 -