• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

120867
Tổng số truy cập:120867
Khách đang online: 48
Ranh giới giữa nhân viên giỏi và xuất sắc, bạn đã biết chưa?
Ngày đăng tin: 16/11/2023 08:24

Khi đi làm, chúng ta thường quen dùng cụm từ nhân viên giỏi, để ám chỉ những người có kết quả làm việc tốt, vững vàng chuyên môn và luôn duy trì được phong độ làm việc ổn định. Mặc nhiên mọi người thường hay nghĩ nhân viên giỏi là quá siêu, quá giỏi rồi, và bất kỳ ai được gọi là nhân viên giỏi, thì chắc chắn sẽ có năng lực cực tốt. Vậy có bao giờ bạn nghe qua khái niệm nhân viên xuất sắc chưa, tức là họ còn giỏi hơn nhân viên giỏi, và bạn dã biết ranh giới giữa nhân viên giỏi và nhân viên xuất sắc là gì chưa?

 
Nhân viên xuất sắc là gì?
 
Nhân viên xuất sắc là một danh hiệu cao quý mà các công ty dành tặng cho những nhân viên có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công ty, tác động tích cực tới doanh thu, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp, và đây thường là những người đã gắn bó một thời gian dài với doanh nghiệp, được sự đồng thuận và đánh giá cao bởi tập thể ban giám đốc. Những ai được công nhận là nhân viên xuất sắc sẽ cực kỳ tự hào, là một thành tích đáng ngưỡng mộ và thường sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, chứ không được trao danh hiệu quá đại trà.
 
Ranh giới giữa nhân viên giỏi và xuất sắc
 
Sau khi tìm hiểu định nghĩa nhân viên xuất sắc là gì, thì chắc hẳn bạn đã hiểu rằng đó là một danh hiệu cực kỳ cao quý, được công nhận bởi tập thể ban lãnh đạo của công ty, dựa trên kết quả và phong độ làm việc thực tế trong suốt một quá trình. Tức là sẽ được đánh giá minh bạch, khách quan, dựa trên thực tiễn và được sự đồng thuận của nhiều người, chứ không bao giờ dựa trên quan điểm, cảm tính cá nhân của bất kỳ ai. Ngược lại, nhân viên giỏi mặc dù vẫn giỏi, vẫn làm việc tốt, vẫn đóng góp những giá trị nhất định cho công ty, nhưng mức độ của họ chưa đủ, chưa thể sánh bằng với nhân viên xuất sắc, và ranh giới rõ nhất nằm ở sự công nhận khách quan.
 
Tức là nhân viên giỏi thường sẽ thường thiên về lời khen, khi bạn bất chợt có những thành tích, thành quả trong công việc, thì mọi người mặc nhiên khen bạn là nhân viên giỏi, và đó là đánh giá chủ quan, dựa trên góc nhìn của riêng mỗi người. Hoặc cho dù đa số đồng nghiệp đều từng khen bạn là nhân viên giỏi, nhưng điều đó chưa được tập thể ban lãnh đạo công ty công nhận, trao danh hiệu dựa trên các cơ sở khách quan, thì chưa được xem là nhân viên xuất sắc, mà vẫn chỉ đơn thuần do bạn giỏi, đồng nghiệp thấy bạn làm việc tốt, nên khen bạn là nhân viên giỏi thôi.
 
Đánh giá nhân viên xuất sắc trên các tiêu chí nào?
 
Nhân viên xuất sắc là danh hiệu được cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng, và tất nhiên sẽ có các tiêu chí cụ thể, chứ không dựa vào cảm tính cá nhân. Tuỳ từng công ty sẽ có các tiêu chí riêng, nhưng thường sẽ xoay quanh những điều sau:
  • Tập trung cao độ khi làm việc, luôn đặt kết quả công việc lên ưu tiên hàng đầu;
  • Kết quả làm việc tốt, vượt ngoài mong đợi, có tinh thần chủ động cao trong công việc;
  • Luôn bám sát tiến độ làm việc, chủ động cập nhật, báo cáo công việc, cấp trên hoàn toàn tin tưởng khi giao việc;
  • Luôn sẵn sàng đảm nhiệm các công việc khó, nỗ lực hết mình để chinh phục các thử thách trong công việc;
  • Chủ động đóng góp ý tưởng, sáng kiến giúp nâng cao hiệu suất công việc, cải thiện kết quả làm việc;
  • Có tinh thần làm việc nhóm tốt, sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp khi teamwork, có khả năng lãnh đạo nhóm;
  • Luôn đạt giải cao khi công ty có các cuộc thi, contest, thi đua giữa các nhân viên hàng tháng, hàng quý;
  • Phong độ làm việc ổn định ở mức tốt, không bao giờ bị trồi sụt một cách thất thường;
  • Đóng góp được nhiều giá trị quan trọng cho doanh thu và sự phát triển của công ty;
  • Giúp công ty xây dựng quy trình làm việc bài bản, chuẩn chỉnh, với hiệu suất cao hơn trước;
  • Có năng lực làm việc tiến bộ vượt bậc, biết tự học hỏi, rút kinh nghiệm từ chính các việc đã làm;
  • Đã gắn bó với công ty được một thời gian nhất định, và sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài trong tương lai…
Phấn đấu trở thành nhân viên xuất sắc có khó không?
 
Để trở thành nhân viên xuất sắc, thì năng lực làm việc của bạn phải thật sự xuất sắc, và phải được minh chứng dựa trên kết quả làm việc thực tế ở từng công ty, từng công việc, chứ không đơn thuần là những đánh giá cảm tính, hoặc không thể mang danh hiệu nhân viên xuất sắc từ công việc cũ áp dụng cho công việc mới, vì bản chất các công việc ở các công ty khác nhau sẽ có những đặc điểm, tính chất khác nhau, bạn xuất sắc ở công ty cũ, nhưng chưa chắc sẽ xuất sắc ở công ty mới.
 
Chính vì thế, phấn đấu trở thành nhân viên xuất sắc là một thử thách rất khó, không hề dễ dàng một chút nào, thậm chí có không ít người nỗ lực theo đuổi suốt một thời gian dài mà vẫn chưa đủ để được công nhận danh hiệu này. Tuy nhiên, khó khăn, nản chí, thiếu tự tin, những cụm từ đó sẽ không nằm trong từ điển của một nhân viên xuất sắc. Nếu tự tin vào năng lực bản thân, thì bạn vẫn có thể phấn đấu, nỗ lực để lần lượt gặt hái được từng thành tựu, thu gom được nhiều thành tích thực tế trong công việc, đóng góp được nhiều giá trị cho công ty trong suốt một khoảng thời gian dài,… thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ nhận được quả ngọt, khả năng cao sẽ được công nhận là nhân viên xuất sắc.
 
Mất bao lâu để được công nhận là nhân viên xuất sắc?
 
Sau khi trải qua một thời gian dài nỗ lực, thì bạn sẽ cực kỳ tự hào về danh hiệu mà mình đạt được, đó là kết quả xứng đáng cho sự phấn đấu và đóng góp của bạn cho công ty, được toàn thể ban lãnh đạo công nhận. Vậy “thời gian dài” là bao lâu, mất bao lâu để được công nhận là nhân viên xuất sắc? Điều này sẽ phụ thuộc vào tiêu chí đánh giá riêng của từng công ty, và sự tiến bộ, thích nghi của mỗi người trong công việc. Tức là nếu năng lực của bạn tốt, thích nghi nhanh, hoàn thành tốt công việc ngoài mong đợi, mang lại nhiều giá trị cho công ty, đáp ứng đúng các tiêu chí đánh giá của ban giám đốc chỉ trong 1 năm, thì bạn sẽ mất 1 năm để được công nhận là nhân viên xuất sắc.
 
Còn nếu bạn cần nhiều thời gian hơn để ghi dấu ấn, hoặc công ty đòi hỏi các tiêu chí cao hơn, phức tạp hơn, thì bạn có thể mất tới 2-3 năm, thậm chí là 4-5 năm thì mới được công nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc. Mặc dù thời gian lâu hơn cũng chẳng sao, vì nó chứng tỏ hành trình bạn trải qua đã rực rõ hơn, vượt qua nhiều thử thách hơn, nên bạn cũng sẽ vững vàng hơn, danh hiệu nhận được cũng sẽ giá trị và ý nghĩa hơn.
 
Bài viết này đã giúp bạn hiểu được nhân viên xuất sắc là gì, biết được ranh giới giữa nhân viên giỏi và nhân viên xuất sắc. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 71 -