• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

38784
Tổng số truy cập:38784
Khách đang online: 28
Nên làm gì khi mất định hướng nghề nghiệp?
Ngày đăng tin: 17/09/2023 21:34

Tìm một công việc phù hợp là một thử thách khó khăn nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu. Bằng cách xác định một số sở thích và mục tiêu cụ thể, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm một lĩnh vực chung và thu hẹp lựa chọn của mình. Bạn có thể thử một số mẹo và phương pháp để giúp mình tìm được công việc đáp ứng nhu cầu và sở thích của cá nhân. Trong bài viết này, Cevn sẽ đưa ra một vài lời khuyên hữu ích dành cho bất kỳ ai đang trong tình trạng mất định hướng nghề nghiệp.

 
Mất định hướng nghề nghiệp là gì?
 
Mất định hướng nghề nghiệp xảy ra khi bạn cảm thấy thiếu gắn kết với công việc hoặc sự nghiệp của mình. Trong nhiều trường hợp, điều này xảy ra khi bạn không nhìn thấy những thay đổi tích cực trong sự nghiệp của mình hoặc cảm thấy mình có thể mất đi các kỹ năng chuyên môn hay sở thích của bản thân nếu theo đuổi một ngành nghề nào đó.
 
Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải sự trì trệ hay mất định hướng trong sự nghiệp là:
  • Bạn thường xuyên cảm thấy buồn chán và hay nghĩ đến việc bỏ cuộc.
  • Tiền lương và chức danh của bạn vẫn như cũ mặc dù bạn đã thay đổi công việc nhiều lần.
  • Đánh giá hiệu suất của bạn luôn ở mức chấp nhận được nhưng không bao giờ xuất sắc.
  • Bạn đã không học được bất cứ điều gì mới trong nhiều tháng.
  • Tương lai của bạn không rõ ràng.
  • Những người được nhận sau bạn đã được thăng chức.
  • Bạn thường cảm thấy thất bại hoặc tức giận.
  • Bạn hiếm khi nhìn thấy cơ hội phát triển hoặc lãnh đạo. 
Nguyên nhân dẫn đến mất định hướng nghề nghiệp


Mất định hướng nghề nghiệp
 
Một số yếu tố sau có thể tạo ra sự trì trệ hay mất định hướng trong nghề nghiệp của bạn:
  • Không có cơ hội học hỏi: Nếu vị trí hiện tại của bạn không cho phép bạn học hỏi và phát triển, các kỹ năng của bạn có thể trở nên lỗi thời.
  • Không tăng lương hoặc thăng chức: Nếu bạn không thấy tăng lương trong nhiều năm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã ở lại một tổ chức quá lâu.
  • Không có định hướng tốt ngay từ đầu: Nếu bạn chỉ đơn thuần theo đuổi một ngành nghề dựa trên độ hot hay xu hướng của thị trường, lời khuyên từ gia đình hoặc bạn bè mà không xuất phát từ chính điểm mạnh hay sở thích của bản thân.
  • Không có cơ hội phát triển: Sự trì trệ và mất định hướng nghề nghiệp có thể xảy ra nếu bạn đã thăng tiến cao nhất có thể trong tổ chức của mình hoặc nếu đơn giản là không có cơ hội thấy được nấc thang khác để phát triển sự nghiệp.
Phương pháp cải thiện tình trạng mất định hướng nghề nghiệp

Tập trung vào bản thân
 
Để tìm kiếm được một sự nghiệp lý tưởng, bạn phải dừng so sánh mình với những người khác ở các công việc tương tự. Hãy nhớ rằng quá trình tìm kiếm việc làm hiệu quả phải xuất phát từ việc tập trung vào bản thân. Nếu bạn nhận thấy mình đang so sánh bản thân với những người xung quanh, hãy dành một chút thời gian để nhắc nhở mình về lý do tìm kiếm con đường sự nghiệp của chính bạn.
 
Ghi lại những loại hoạt động nào khiến bạn cảm thấy có động lực và cảm hứng, đồng thời sử dụng những hoạt động đó làm cơ sở để tìm việc làm. Nếu bạn thích đi bộ đường dài, bạn có thể thích một công việc cho phép bạn làm việc bên ngoài. Bạn có thể theo đuổi một công việc trong ngành báo chí hoặc phương tiện truyền thông nếu bạn thường xuyên đọc hoặc xem tin tức. Đây chính là những bước đầu tiên giúp bạn thoát khỏi tình trạng mất định hướng nghề nghiệp.
 
Xác định lại điểm mạnh và sở thích của bản thân
 
Hãy suy nghĩ về những điều bạn giỏi để giúp bạn nghĩ ra những ý tưởng nghề nghiệp khả thi. Ví dụ, nếu bạn bè và gia đình khen tài nấu ăn của bạn, bạn có thể tìm việc làm trong lĩnh vực nhà hàng. Nếu bạn giỏi giao tiếp với nhiều loại người, bạn có thể xem xét một công việc trong lĩnh vực khách sạn. Hãy cân nhắc giữ một danh sách các điểm mạnh của bạn và sử dụng nó làm nguồn cảm hứng trong quá trình tìm việc của bản thân.
 
Đôi khi sở thích và thú vui có thể biến thành một con đường sự nghiệp hiệu quả và hấp dẫn. Ví dụ, một người làm vườn tại nhà có thể xem xét một công việc trong lĩnh vực cảnh quan. Một vận động viên trượt tuyết có thể kiểm tra các khu trượt tuyết địa phương để biết danh sách việc làm. Một người thích sắp xếp hoặc trang trí nhà của họ có thể tìm kiếm các công việc thiết kế hoặc trang trí nội thất. Hãy suy nghĩ về việc sử dụng trò tiêu khiển yêu thích của bạn như một điểm khởi đầu trong quá trình tìm kiếm sự nghiệp lý tưởng.
 
Thử các bài test tính cách 
 
Một cách hiệu quả khác giúp bạn tránh vướng phải tình trạng mất định hướng nghề nghiệp chính là thử một vài bài test tính cách. Làm một bài kiểm tra để tìm ra thứ gì phù hợp với bạn ở các loại công việc khác nhau có thể giúp bạn suy nghĩ về những con đường sự nghiệp mà bản thân có thể chưa từng cân nhắc trước đây. 
 
Ngay cả khi bạn không theo đuổi nghề nghiệp mà một bài kiểm tra gợi ý, nó có thể cung cấp những chức danh công việc mà bạn chưa biết trước đây hoặc nhắc nhở bạn về những nghề nghiệp mà bạn có thể quan tâm trong quá khứ. Cân nhắc tham gia một bài kiểm tra nghề nghiệp, đôi khi được gọi là “bài kiểm tra năng khiếu” để giúp bạn khám phá các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.
 
Tâm sự với người bạn tin tưởng

 
Tâm sự với người mà bạn tin tưởng
 
Trò chuyện với một người bạn đáng tin cậy có thể giúp bạn xác định những điểm mạnh và sở thích mà trước đây không nhận thấy ở bản thân. Bạn có thể thử hỏi một người bạn về loại công việc mà họ nghĩ bạn sẽ thành công hoặc mời họ giúp bạn lên ý tưởng về nghề nghiệp mà bạn có thể chưa cân nhắc. Cũng có thể hữu ích khi chú ý đến phản ứng của bạn đối với một số ý tưởng công việc mà họ đưa ra để đánh giá sự quan tâm của bạn trong các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.
 
Ngoài ra, tìm một hình mẫu có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mất định hướng nghề nghiệp. Nếu bạn chưa có một hình mẫu lý tưởng nào, hãy cân nhắc tìm một cá nhân nổi bật của công chúng mà bạn có thể lấy đó làm tấm gương trong sự nghiệp của mình. Bạn cũng có thể tìm kiếm những cá nhân thành công ở trong vòng bạn bè hay gia đình của mình. Bạn có thể mô hình hóa con đường của bản thân để phản ánh sự nghiệp của họ và hơn hết, bạn hoàn toàn có thể nhờ họ cho vài lời khuyên hữu ích.
 
Nghiên cứu thị trường việc làm
 
Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường việc làm là điều vô cùng cần thiết để thoát khỏi tình trạng mất định hướng nghề nghiệp.
 
Bạn có thể nhận được nhiều lời khuyên khác nhau khi cân nhắc mức lương trong quá trình tìm hiểu và khám phá nghề nghiệp cho tương lai. Một số cố vấn nghề nghiệp có thể khuyên bạn bỏ qua tiền bạc khi tìm việc, và những người khác có thể nói với bạn rằng đó là một phần quan trọng trong việc quyết định nghề nghiệp. Bất kể như thế nào, sẽ rất hữu ích nếu bạn nghĩ về kiểu lối sống mà bạn muốn hướng tới và xem các công việc tiềm năng phù hợp với sở thích lối sống của bạn như thế nào.
 
Các chương trình thực tập giúp những người mới làm quen với một nghề nghiệp cụ thể bằng cách cung cấp đào tạo nội bộ. Khám phá các cơ hội thực tập và học nghề có thể cho phép bạn thử các loại công việc khác nhau trước khi cam kết gắn bó với sự nghiệp lâu dài. Bạn cũng có thể tìm hiểu những loại nhiệm vụ công việc cụ thể mà bạn yêu thích bằng cách tham gia vào một chương trình thực tập cụ thể. 
 
Kết 
 
Vậy là Cevn đã cùng bạn tìm hiểu một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất định hướng nghề nghiệp. Hy vọng những phương pháp và gợi ý trên sẽ giúp bạn nhanh chóng định hình được hướng đi phù hợp nhất cho bản thân.
Số lượt đọc: 95 -