• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121300
Tổng số truy cập:121300
Khách đang online: 72
Công ty đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng thì phải làm sao?
Ngày đăng tin: 14/11/2023 15:47

Bên cạnh cơ hội học hỏi, phát triển, trau dồi năng lực bản thân, thì chuyện đãi ngộ của công ty cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng gắn bó lâu dài của nhân viên. Cụ thể hơn, cho dù công ty có môi trường làm việc tốt, đồng nghiệp thân thiện, sếp tâm lý, nhiều cơ hội để phát triển bản thân, nhưng chế độ đãi ngộ không có, hoặc có nhưng quá tệ, thì cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái, cực kỳ bực bội. Vậy công ty đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng thì phải làm sao, nên nghỉ việc hay làm tiếp? Hãy cùng Cevn giải đáp trong bài viết này nhé!


Dấu hiệu nhận biết công ty có đãi ngộ tệ
 
Có thể bạn đang cảm thấy công ty có đãi ngộ tệ, nhưng chưa chắc chắn lắm, chưa có đủ cơ sở để khẳng định. Để nhận biết công ty có đãi ngộ tệ, bạn có thể tham khảo các dấu hiệu sau:
  • Đãi ngộ thực tế không như đã ghi trong thông tin tuyển dụng, không giống những gì được trao đổi khi phỏng vấn;
  • Đãi ngộ thực tế quá ít, không đủ một số tiêu chuẩn cơ bản được quy định trong Luật lao động, chẳng hạn như không có chế độ HBXH, BHTN, không có đủ số ngày phép năm, chế độ thai sản,…
  • Đãi ngộ của công ty khiến đa số nhân viên không hài lòng, cảm thấy như đi làm chẳng có quyền lợi gì;
  • Công ty không quan tâm tới trải nghiệm của nhân viên, gạt bỏ mọi đề xuất của nhân viên;
  • Đi làm không được training, đào tạo, không cho nhân viên cơ hội học hỏi, phát triển;
  • Không có review tăng lương định kỳ, không có lộ trình thăng tiến rõ ràng;
  • Hầu như không có bất kỳ hoạt động ăn uống, vui chơi, kết nối team building định kỳ, thường niên;
  • Không có chế độ khen thưởng khi nhân viên đạt thành tích tốt, mang về kết quả công việc tốt, nhiều lợi nhuận cho công ty, hoặc chỉ có khen bằng lời nói, không có hiện vật, hiện kim;
  • Yêu cầu nhân viên tăng ca, ở lại làm thêm giờ nhưng không nhân lương theo quy định của Luật lao động, hoặc thậm chí nhan viên phải làm không công, không được trả lương tăng ca;
  • Không có thưởng lễ Tết, không có lương tháng 13, dù điều này không bắt buộc nhưng nếu công ty không quan tâm, không có chế độ thưởng thì cũng có thể đánh giá là đãi ngộ không tốt…
Công ty đãi ngộ tệ khiến nhân viên cảm thấy thế nào?
 
Tự dưng cũng đi làm bình thường như người ta, nhưng bên công ty họ có đãi ngộ tốt, nhân viên được quan tâm, có nhiều chế độ động viên, khuyến khích, tạo động lực làm việc, vậy mà công ty mình lại chẳng có gì, đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng, thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cực kỳ buồn, tủi thân, không biết do mình xui hay sao mà lại phải chịu cảnh ngộ tồi tệ như thế. Tiếp theo, bạn cũng sẽ có cảm giác bất mãn, bực bội, chán ghét công ty, không có động lực làm việc, càng làm càng thấy mệt mỏi, cảm giác như mình đang bị bóc lột sức lao động, làm việc quần quật, mang về nhiều giá trị, mà tiền lương và đãi ngộ nhận được lại thấp hơn kỳ vọng, thậm chí một số đãi ngộ tiêu chuẩn cơ bản còn chẳng có. Song song đó, một số nhân viên còn bức xúc tới nỗi luôn miệng nghĩ xấu, tụ tập cùng đồng nghiệp nói xấu công ty, hoặc thậm chí còn đi kể lể, than thở với người thân, bạn bè, rêu rao rằng công ty mình đang làm có đãi ngộ tệ quá.
 
Công ty đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng thì phải làm sao?
 
Bạn có thể buồn, bực, chán ghét công ty, tuy nhiên, bạn không nên đi rêu rao những thông tin tiêu cực về nơi mình đang làm việc, vì điều đó thể hiện rằng bạn đang tự nói xấu chính bản thân mình. Dù sao đi nữa thì đó cũng là nơi mình đang làm việc, là nơi đang chi trả tiền lương hàng tháng cho bạn, nên bạn cần có cách xử lý tinh tế, khéo léo hơn. Vậy công ty có đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng thì phải làm sao? Đầu tiên, bạn cần phải xác định liệu đó là sự thật, hay do bạn đang cảm thấy, rất đơn giản, bạn chỉ cần check lại các dấu hiệu nhận biết công ty có đãi ngộ tệ ở đầu bài viết, nếu thấy công ty đang có từ 2-3 dấu hiệu trở lên, thì khả năng cao đó đang là sự thật. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo quan điểm, cảm nhận của đồng nghiệp xung quanh, để có góc nhìn và đánh giá khách quan nhất.
 
Sau khi xác định thật sự mình đang làm việc trong một công ty có đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng, thì bạn có thể thử trao đổi với quản lý, cấp trên trực tiếp của mình, nói chuyện theo cách góp ý, chứ không nên nói theo kiểu đòi hỏi quyền lợi, vì dù sao bạn cũng đang cần truyền đạt thông tin để cấp trên hiểu và trao đổi lên ban giám đốc, chứ bạn có gắt gỏng, đòi hỏi này nọ với cấp trên thì cũng chưa chắc họ giải quyết ngay được. Tiếp theo, nếu công ty thay đổi theo hướng tích cực, bổ sung thêm nhiều đãi ngộ thì quá tốt, còn nếu công ty không quan tâm, nhất quyết giữ nguyên như cũ, không thay đổi gì, thì đó thật sự là môi trường làm việc tệ, tự dưng mình đi làm mà lại không nhận được đủ những đãi ngộ cơ bản, hoặc tệ hơn là khi phỏng vấn công ty hứa hẹn đủ thứ, xong vào làm lại chẳng thấy đâu, chẳng khác nào đang lừa gạt bạn. Lúc đó, một số người sẽ nghĩ tới giải pháp nghỉ làm, tìm việc mới. Vậy có nên nghỉ việc khi đãi ngộ không như kỳ vọng?
 
Có nên nghỉ việc khi đãi ngộ không như kỳ vọng?
 
Nghỉ việc là điều mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, khó tìm việc làm như hiện nay. Thật ra, công ty nào cũng có vấn đề, bạn nghỉ làm ở công ty này vì đãi ngộ không như kỳ vọng, thì qua công ty khác chưa chắc sẽ có chế độ tốt hơn. Có thể bạn đang đứng núi này trông núi nọ, nhìn thấy công ty của bạn bè, người quen mình sao có môi trường làm việc tốt quá, đãi ngộ đầy đủ quá, nhưng những gì bạn đang thấy chỉ là bề nổi, khi vào làm việc rồi bạn mới nhận ra rằng có nhiều vấn đề khác nữa. Nói chung là bạn vẫn có thể nghỉ việc nếu thấy mọi thứ quá tệ, thật sự mình khó lòng gắn bó lâu dài với một công ty có đãi ngộ tệ như hiện tại, tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị trước tâm lý rằng khi chuyển sang công ty mới, thì chưa chắc nó đã thật sự hoàn hảo, vẫn sẽ có những vấn đề phát sinh khác mà bạn phải đối mặt và vượt qua. Hoặc bạn cũng có thể giảm bớt rủi ro bằng cách tìm hiểu thật kỹ, tham khảo các review trên mạng của nhân viên cũ ở đó, để mình có góc nhìn thực tế và lường trước được rằng môi trường làm việc, đãi ngộ ở đó có ổn không?
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng công ty đãi ngộ tệ, không như kỳ vọng thì phải làm sao? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 86 -