• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

64086
Tổng số truy cập:64086
Khách đang online: 275
Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn mới nhất hiện nay
Ngày đăng tin: 05/12/2023 09:44

Tuyển dụng việc làm là khâu quan trọng để tìm kiếm ứng viên sáng giá phù hợp với vị trí công việc của công ty. Trong bài viết này, cùng Cevn tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn mới nhất hiện nay. 


Cùng Cevn tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn nhất hiện nay

Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự
 
Sở hữu mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao năng lực tuyển dụng. Dưới đây là các bước quy trình tuyển dụng nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 
 
Bước 1: Chuẩn bị trước khi tuyển dụng
 
Bước đầu tiên được xem là bước quan trọng nhất. Vì có thể tác động đến hiệu quả của cả quy trình tuyển dụng nhân sự. Công tác chuẩn bị càng chi tiết, cụ thể và khoa học thì các bước tiếp theo sẽ dễ thực hiện và hiệu quả hơn. 
 
Nhà tuyển dụng cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ các công việc nhỏ nhất như lên kế hoạch, thời gian tuyển dụng, yêu cầu đặt ra với các ứng viên là gì, thông báo tuyển dụng cần có những nội dung gì?,.. 
 
Tiếp theo phần mô tả công việc về những vị trí, yêu cầu công việc, các quyền lợi và nghĩa vụ của ứng viên cũng như các điều kiện làm việc từ đó để các ứng viên đánh giá xem có đáp ứng được yêu cầu đó không? 
 
Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng cần xây dựng chi tiết về chế độ tiền lương cũng như các phúc lợi của ứng viên để thu hút các ứng viên tham gia ứng tuyển. 


Nhà tuyển dụng giỏi là người biết cách xây dựng bản kế hoạch tuyển dụng chi tiết
 
Bước 2: Thông báo tuyển dụng
 
Sau công tác chuẩn bị, nhà tuyển dụng cần đăng thông báo tuyển dụng để các ứng viên biết đến. Thông báo này cần đảm bảo nội dung đầy đủ, ngắn gọn cho ứng viên hiểu. Thông báo tuyển dụng có nhiều cách khác nhau như đăng trên trang chính của công ty, các hội nhóm trên mạng xã hội, thông báo trên báo chí, truyền hình, trang web tuyển dụng,.. 
 
Nhà tuyển dụng nên lựa chọn phương tiện thông báo tuyển dụng phù hợp để tiếp cận với nhiều ứng viên nhất với chi phí tối ưu. 

Bước 3: Nhận hồ sơ và chọn lọc hồ sơ
 
Thông báo tuyển dụng được đăng lên sẽ có rất nhiều hồ ứng viên được nộp đến phòng nhân sự. Tại đây, nhà tuyển dụng thu nhập hồ sơ một cách cẩn thận tránh bỏ sót hoặc ưu tiên những hồ sơ có mối quan hệ. 
 
Những hồ sơ không phù hợp với yêu cầu công việc, không đáp ứng kỹ năng cần thiết ở vị trí cần tuyển dụng sẽ được sàng lọc loại bỏ. Căn cứ vào yêu cầu của công việc, căn cứ vào hồ sơ của ứng viên về bằng cấp, trình độ kiến thức, kỹ năng,.. để chọn ra số lượng hồ sơ nhất định bước tiếp vào vòng phỏng vấn. 
 

Chọn lọc hồ sơ là bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng
 
Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ, thực hiện kiểm tra
 
Sau khi đã sàng lọc và nhận hồ sơ của ứng viên đáp ứng đủ tiêu chí nhà tuyển dụng sẽ lên lịch hẹn phỏng vấn. Đây là bước để nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá và kiểm chứng thông tin của ứng viên trong hồ sơ ghi có chính xác hay không. 
 
Những bài kiểm tra trắc nghiệm, câu hỏi tình huống sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể áp dụng những bài test IQ, test về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành,.. từ đó để sàng lọc ra ứng viên xuất sắc.
 
Bước 5: Phỏng vấn tuyển chọn
 
Đối với bước 5 của quy trình tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá, nhìn nhận một lần nữa khả năng, trình độ của ứng viên. Trong bước phỏng vấn trực tiếp này, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra hàng loạt câu hỏi để khai thác năng lực, tiềm năng cũng như kỹ năng của các ứng viên. 
 
Bên cạnh đó, ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng trao đổi, cung cấp thông tin về môi trường làm việc, mức lương, quyền lợi được hưởng cũng như những yêu cầu của công việc,... và đưa ra quyết định có làm việc tại doanh nghiệp hay không?
 

Bước phỏng vấn trực tiếp giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách chân thực nhất
 
Bước 6: Tiến hành tập sự thử việc
 
Sau vòng phỏng vấn của quy trình tuyển dụng nhân sự, những ứng viên được lựa chọn sẽ tham gia thử việc. Đây là giai đoạn khó khăn với nhiều thử thách, các ứng viên phải thể hiện năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng của mình trong công việc. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào thái độ, quá trình thử việc của ứng viên để đưa ra quyết định cuối cùng. 
 
Bước 7: Ra quyết định tuyển dụng
 
Trải qua thời gian sàng lọc, phỏng vấn, thử thách ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng ứng viên nào xuất sắc phù hợp với công việc và môi trường văn hóa của công ty. Khi được tuyển dụng chính thức ứng viên sẽ là nhân viên chính thức của công ty và tiến hành ký kết hợp đồng.
 
Quy trình tuyển dụng nhân sự trải qua nhiều bước, tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Hy vọng với những thông tin quy trình tuyển dụng việc làm mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên sáng giá cho công ty của mình. 
 
Bên cạnh đó, một vấn đề khiến rất nhiều nhà tuyển dụng đau đầu chính là tình trạng nhân viên rời bỏ công ty sau một thời gian ngắn gắn bó, thậm chí có rất nhiều nhân viên giỏi. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và gia tăng trải nghiệm nhân viên là điều hết sức cần thiết để giữ chân nhân tài. 
Số lượt đọc: 68 -