• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

6325
Tổng số truy cập:6325
Khách đang online: 492
Quy trình tuyển dụng IT chuyên nghiệp, thu phục ứng viên
Ngày đăng tin: 26/12/2023 10:26

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, IT trở thành ngành nghề hot khiến mọi doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng. Để tìm kiếm được những nhân viên IT có năng lực, thích hợp, nhà tuyển dụng cần có kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Cùng tìm hiểu quy trình tuyển dụng IT chuyên nghiệp, thu hút ứng viên qua bài viết dưới đây.
 
Bộ phận IT là gì?
 
Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận IT có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng, triển khai và quản lý hệ thống công nghệ thông tin. Mặc dù không trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận kinh doanh nhưng những công việc như vận hành, bảo trì hệ thống cơ sở dữ liệu, phần cứng, phần mềm hay hạ tầng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng, giúp hoạt động của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
 

IT là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay.
 
Vai trò của IT trong doanh nghiệp
 
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp đã và đang là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Chính vì thế, bất kỳ công ty nào cũng cần đảm bảo hệ thống CNTT được vận hành trơn chu, bảo mật kỹ càng. Đây cũng là mắt xích quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
 
Theo đó, nhân sự trong bộ phận IT sẽ phụ trách nghiên cứu những chiến lược, kế hoạch giúp tối đa hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như: dây chuyền công nghệ, các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng… Bộ phận IT cũng chịu trách nhiệm vận hành, quản lý toàn bộ hệ thống CNTT của doanh nghiệp như lắp đặt, sửa chữa, thay thế các thiết bị, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo sự an toàn cho hệ thống dữ liệu…
 
Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần sở hữu một đội ngũ nhân sự IT có kinh nghiệm, trình độ. Tuy nhiên, việc tuyển chọn nhân sự IT luôn là bài toán khó cho mọi doanh nghiệp bởi không dễ dàng gì để tìm kiếm được những nhân sự ưng ý, phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp và sẵn sàng gắn bó lâu dài.
 

CNTT có mặt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp
 
Quy trình tuyển dụng IT chuyên nghiệp gồm những bước nào?
 
Giống như một quy trình tuyển dụng thông thường, giai đoạn tìm kiếm ứng viên IT cũng cần trải qua các bước như: xây dựng kế hoạch, đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn ứng viên, thử việc và đánh giá, ký hợp đồng chính thức. Cụ thể:
 
Giai đoạn 1: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự IT
 
Đây là giai đoạn chuẩn bị và là bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng IT. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần xác định rõ các thông tin liên quan như vị trí, số lượng tuyển dụng và đưa ra những tiêu chí hay thời gian tuyển dụng rõ ràng.
 

Giai đoạn xây dựng kế hoạch tuyển dụng cần được thực hiện kỹ càng, chi tiết.
 
Bước 1: Đánh giá nhu cầu tuyển dụng
 
Khi tuyển dụng IT, bộ phận nhân sự cần xác định rõ nhu cầu tuyển dụng của công ty. Từ đó đưa ra kế hoạch tuyển dụng cụ thể và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Theo đó, một số câu hỏi sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ về nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp như:
 
Vị trí IT cần tuyển dụng là gì?
 
Số nhân sự cần tuyển là bao nhiêu người?
 
Ứng viên cần có kinh nghiệm hay kỹ năng nào?
 
Việc đặt ra càng nhiều câu hỏi liên quan đến vị trí IT cần tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị được một kế hoạch chi tiết, rõ ràng nhất. Thông qua đó, khả năng tìm kiếm ứng viên phù hợp sẽ cao hơn và ứng viên đó cũng sẽ nhanh chóng hòa nhập với doanh nghiệp nếu trúng tuyển.
 
Bước 2: Xác định tiêu chí tuyển dụng
 
Thông qua những yêu cầu cần có đối với ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng được danh sách những tiêu chí để đánh giá người tìm việc có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không. Bên cạnh những tiêu chí liên quan đến trình độ, bằng cấp của ứng viên, nhà tuyển dụng cũng cần chú ý đến các kỹ năng chuyên môn. Đây là những tiêu chí đặc biệt cần thiết đối với các nhân sự IT.
 

Các tiêu chí tuyển dụng IT càng chi tiết thì doanh nghiệp mới có thể tìm kiếm đúng ứng viên phù hợp

Bước 3: Chuẩn bị kênh đăng tin tuyển dụng
 
Để đạt hiệu quả tối đa cho công tác tuyển dụng, đội ngũ nhân sự phụ trách tìm kiếm ứng viên cần xây dựng kế hoạch đăng tin tuyển dụng chi tiết. Trong đó, việc lựa chọn các kênh tuyển dụng sẽ là công việc vô cùng quan trọng quyết định lớn đến sự thành công của chiến dịch.
 
Hiện nay, có rất nhiều phương thức tuyển dụng hiệu quả. Trong đó, các trang web tuyển dụng đang trở thành nơi mà các doanh nghiệp gửi gắm niềm tin để tìm được những ứng viên tiềm năng nhất. Trong đó phải kể đến Cevn, trang tuyển dụng việc làm lớn nhất tại Việt Nam.
 
Với hơn 5.500.000 hồ sơ ứng viên có trên hệ thống, khi các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sử dụng các dịch vụ đăng tin tuyển dụng, có thể sàng lọc và quản lý hồ sơ ứng viên tiềm năng một cách dễ dàng, bài bản. Sở hữu tốc độ tăng trưởng khoảng 200.000 tài khoản tìm việc được tạo mỗi tháng, Cevn đảm bảo mang đến sự hiệu quả cho công tác tuyển dụng của mọi doanh nghiệp. Đặc biệt, nhờ việc ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuyển dụng, Cevn đã và đang là đối tác chiến lược của hơn 350.000 doanh nghiệp và 150.000 nhà tuyển dụng trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực.
 

Cevn là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn ứng viên lớn nhất hiện nay.
 
Giai đoạn 2: Tiến hành tuyển dụng nhân sự IT
 
Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, nhà tuyển dụng sẽ bước vào giai đoạn 2 của quy trình tuyển dụng IT. Đây sẽ là thời điểm quan trọng quyết định đến sự thành công trong việc thu hút ứng viên tiềm năng.
 
Bước 4: Tuyển dụng và sàng lọc hồ sơ
 
Từ những chuẩn bị trước đó, nhà tuyển dụng sẽ đăng thông báo tuyển dụng lên các kênh đã được lựa chọn và tiếp nhận những hồ sơ ứng viên quan tâm đến vị trí công việc đang còn thiếu của doanh nghiệp. Dựa vào những tiêu chí đã đặt ra, nhân sự tuyển dụng sẽ tiến hành sàng lọc và chọn ra những ứng viên đạt yêu cầu, phù hợp với những tiêu chí tuyển dụng để hẹn phỏng vấn.
 
Bước 5: Phỏng vấn đánh giá ứng viên
 
Không chỉ trong quy trình tuyển dụng IT, đối với bất kỳ vị trí nào, giai đoạn phỏng vấn luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm ra được nhân sự thích hợp nhất. Là vị trí cần nhiều kinh nghiệm và trình độ thực tế, nhân viên IT thực hiện những bài kiểm tra, đánh giá kỹ năng trước khi phỏng vấn trực tiếp. Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đặt ra các câu hỏi tình huống hoặc yêu cầu ứng viên viết tay một đoạn code để đánh giá kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.
 


Thông qua phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm được ứng viên IT có nhiều tiềm năng nhất.
 
Giai đoạn 3: Thử việc và tuyển dụng
 
Với những ứng viên đạt yêu cầu, quá trình thử việc sẽ là lúc để doanh nghiệp đánh giá chính xác nhất năng lực và khả năng hòa nhập trước khi tiến hành ký hết hợp đồng chính thức.
 
Bước 6: Thử việc
 
Sau khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần chọn ra những ứng viên có năng lực tốt nhất và tiến hành thử việc. Tùy vào chính sách của mỗi doanh nghiệp mà khoảng thời gian thử việc sẽ diễn ra trong vòng 1 đến 2 tháng. Kết quả của giai đoạn này sẽ giúp HR nhận thấy khả năng thật sự của ứng viên trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng chính thức.

Bước 7: Tuyển dụng nhân sự
 
Đây là bước cuối cùng trong quy trình tuyển dụng IT sau khi kết thúc thử việc. Nhà tuyển dụng sẽ quyết định có tuyển dụng hay không và thống nhất về những thỏa thuận đãi ngộ, lương thưởng nếu ký hợp đồng chính thức với ứng viên.
 

Ký hợp đồng lao động là bước cuối cùng của quy trình tuyển dụng IT
 
Khó khăn trong tuyển dụng IT của doanh nghiệp
 
Vì vai trò quan trọng, nhân sự IT luôn được các doanh nghiệp săn đón. Tuy nhiên, việc tuyển dụng IT chưa bao giờ dễ dàng. Theo thống kê, các khó khăn khiến quy trình tuyển dụng IT khó đạt được hiệu quả gồm:
 
Thiếu hụt nguồn nhân lực
 
Mặc dù mỗi năm trên cả nước có khoảng 50.000 sinh viên theo học các khoa công nghệ thông tin ra trường nhưng với nhu cầu quá lớn, số lượng này chưa bao giờ đáp ứng đủ cho mọi doanh nghiệp. Đó còn là chưa kể trong số đó có đến hơn 70% phải đào tạo lại mới có thể đảm nhận công việc.

Mức lương không phù hợp
 
Đây là tình trạng rất dễ gặp phải ở những doanh nghiệp không chuyên về mảng công nghệ. Công việc ở các công ty này ít liên quan đến IT nên vị trí này thường không nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mực cho khâu tuyển dụng. Chính vì thế, đãi ngộ mà ứng viên nhận được thường thấp hơn mặt bằng chung khiến nhiều người lao động không mặn mà với công việc.
 


Mức lương không như kỳ vọng cũng là rào cản khiến ứng viên không mặn mà với vị trí tuyển dụng.

Quy trình tuyển dụng IT chưa tốt
 
Muốn đạt hiệu quả cao trong công tác tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là vị trí IT, doanh nghiệp cần có sự đầu tư vào các khâu lên kế hoạch, chuẩn bị quy trình tìm kiếm ứng viên bài bản, chi tiết. Tuy nhiên, đây là điều mà hầu hết các doanh nghiệp thường không thực hiện đúng khiến tiêu tốn nhiều chi phí, nguồn lực nhưng kết quả lại rất thấp.
 
Để có được một quy trình tuyển dụng IT chuyên nghiệp, thu hút ứng viên đòi hỏi các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đầu tư nhiều công sức, thời gian, nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra kế hoạch cũng như giải pháp tuyển dụng khoa học để đạt được hiệu quả cao nhất. 
 
Với những chia sẻ trong bài viết trên của chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng, hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp nhà tuyển dụng xây dựng được quy trình tuyển dụng phù hợp nhất để tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng phục vụ quá trình phát triển của công ty.
Số lượt đọc: 66 -