• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

31571
Tổng số truy cập:31571
Khách đang online: 123
5 mẹo nhận biết ứng viên tài năng cho doanh nghiệp
Ngày đăng tin: 20/12/2023 08:18

Ứng viên tài năng 
 
Nhân lực đóng vai trò then chốt trong trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Vì thế, việc chọn được ứng viên tài năng là nhiệm vụ quan trọng khi tuyển dụng. Làm sao để nhận biết được đâu là ứng viên có khả năng khi phỏng vấn? Hãy cùng Cevn tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
 
Mẹo tìm kiếm ứng viên tài năng
 
Tìm ra được một ứng viên tiềm năng trong số rất nhiều những cá nhân chỉ trong một buổi phỏng vấn không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, để chọn được các nhân tố tốt nhà tuyển dụng cần áp dụng 5 mẹo nhận biết sau để phát hiện những tố chất phù hợp với yêu cầu công việc đang cần tìm kiếm. 
 
Ứng viên nổi bật 
 
Có thể nhiều nhà tuyển dụng cho rằng, thật khó để phân biệt hay nhận biết được ứng viên có điểm nổi bật hơn người. Tuy nhiên, thực tế nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể chọn được lao động xuất sắc cho vị trí mình cần chỉ cần thông qua CV và quá trình phỏng vấn. 

Thông qua CV
 
Không nên có những đánh giá phiến diện cho dù ứng viên là sinh viên vừa ra trường hay những người bị sa thải. Hãy dành thời gian đọc qua CV và phỏng vấn một vài câu hỏi. Rất có thể các bạn sẽ nhận thấy những điểm nổi bật. 
 
Thông thường, để xác định chân dung ứng viên tài năng cho doanh nghiệp các HR cần tập trung vào phần kinh nghiệm, kỹ năng thể hiện trên CV ứng viên. Ứng viên đã từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự, kỹ năng nghiệp vụ liên quan sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.
 
Ví dụ: Đối với vị trí tuyển dụng Content Marketing, ứng viên tiềm năng sẽ thể hiện ở:
 
Kiến thức chuyên môn: Kiến thức về Content, kiến thức về Marketing,…
 
Kỹ năng nghiệp vụ: Viết bài chuẩn SEO Website, PR,…
 
Kỹ năng mềm: Tìm kiếm, phân tích thông tin, làm việc nhóm,…
 

Ứng viên tài năng là lựa chọn cần thiết cho doanh nghiệp
 
Thông qua phỏng vấn
 
Để củng cố thêm những dữ liệu đánh giá ứng viên thực sự phù hợp với vị trí cần tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần cập nhật thông qua phương thức phỏng vấn. Để xác định rõ ràng HR có thể phỏng vấn nhanh qua điện thoại trước khi tiến hành phỏng vấn trực tiếp. Để xác định được ứng viên đó có tiềm năng hay không có thể sử dụng một số câu hỏi phỏng vấn như:
 
Vì sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?
 
Kinh nghiệm làm việc của bạn ở vị trí này như thế nào?
 
Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?
 
Theo bạn, mức lương bao nhiêu là phù hợp với năng lực của mình?
 
Vị trí việc làm gần nhất mà bạn đã từng làm là gì?
 
 
Có sự nhiệt huyết, năng lượng
 
Để tìm được ứng viên tiềm năng nên xem xét tới thái độ, cách thể hiện ngay trong buổi phỏng vấn. Những người có tinh thần làm việc hăng say sẽ nỗ lực học hỏi và có tiềm năng hơn khi bắt đầu công việc thực tế sau này. 
 
Khi phỏng vấn nhà tuyển dụng có thể đặt ra một vài tình huống để thử thách ứng viên. Khi theo dõi phản ứng, cách xử lý vấn đề sẽ có thể nhận biết được đâu là người mà công ty đang cần. 
 
Ví dụ: Nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi: “ Bạn thích điều gì ở công việc đang ứng tuyển?
 
Các ứng viên tiềm năng sẽ giữ thái độ tích cực tất cả các khía cạnh khác nhau liên quan tới công việc. Ví dụ, họ sẽ trả lời như: “ Tôi thích được tiếp xúc nhiều người trong công việc chăm sóc khách hàng của mình. Tôi muốn được xây dựng mối quan hệ với khách hàng và giúp họ giải quyết các vấn đề bất ngờ có thể xảy ra. Thông qua câu hỏi này sẽ giúp HR nhận thấy rõ mức độ quan tâm, sự nhiệt tình của ứng viên với vị trí ứng tuyển. 
 
Ứng viên đã có nhiều trải nghiệm
 
Kinh nghiệm chọn nhân tài cho doanh nghiệp đó là nên lưu ý tới những hồ sơ ứng viên đã từng sinh sống làm việc, du học ở nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế. Thông thường, những người có tính độc lập, tự giác cao sẽ thích ứng nhanh hơn các nhân viên khác. Hơn nữa, với trải nghiệm vốn sống đa dạng giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. 
 

Ứng viên tài năng nên chọn người có nhiều trải nghiệm
 
Ứng viên có sáng tạo
 
Sáng tạo luôn là một yếu tố quan trọng hàng đầu hấp dẫn đối với các nhà tuyển dụng. Đây cũng là tiêu chí hàng đầu để có thể đánh giá được một ứng viên tiềm năng. Để nhận biết được người tài năng cần đưa ra thử thách trong buổi phỏng vấn. Cách họ xử lý vấn đề và thái độ thể hiện trước các vấn đề đó sẽ là cơ sở để đánh giá. 
 
Ví dụ: Bạn sẽ làm gì để hoàn thành dự án A trong thời gian ngắn chỉ với 3 thành viên?
 
Cách ứng viên xử lý tình huống này sẽ cho thấy khả năng và sức sáng tạo của họ trong các sự cố phát sinh trong công việc. Qua đó, HR sẽ dễ dàng xác định được đâu là ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ứng viên có thái độ tốt
 
Những người có thái độ tốt, có nhiều tiềm năng trong tương lai sẽ luôn là người thể hiện sự hào hứng trong suốt buổi phỏng vấn. Nếu phát hiện nhân tố sở hữu yếu tố này các bạn nên chủ động lựa chọn để có được những nhân viên cốt cán cho công ty. 
 
Tìm ứng viên tài năng ở đâu?
 
Chuyển đổi số đang từng bước “thống trị” các ngành nghề, lĩnh vực. Trong đó, tuyển dụng cũng không nằm ngoài xu thế này. Để tìm kiếm ứng viên tiềm năng các đơn vị có thể dễ dàng tiếp cận thông qua các kênh kết nối khác nhau như:
 

Ứng viên tài năng có thể tìm trên mạng xã hội
 
Mạng xã hội
 
Hiện tại, theo thống kê Việt Nam có tới hơn 70% dân số dùng Internet. Trong đó có tới 65 triệu người dùng mạng xã hội với mục đích giải trí, bán hàng, liên lạc và tìm việc. 
 
Nắm bắt được xu hướng này các nhà tuyển dụng đã bắt đầu chuyển đổi mô hình tuyển dụng đa dạng tiếp cận các ứng viên. Mạng xã hội được sử dụng phổ biến như: Facebook, Youtube,…
 
Việc tuyển dụng thông qua các kênh này mang lại sự tiện ích cho nhà tuyển dụng. Trong đó, phải kể tới tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí. Bởi thực tế các mạng xã hội cho phép đăng tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí.
 
Website tuyển dụng
 
Phần lớn các doanh nghiệp đều cần tới sự hỗ trợ của các Website tuyển dụng, một trong số đó là chuyên trang Cevn. Hiện tại, Cevn đang được xây dựng mạng lưới người dùng lớn, với nguồn cung ứng ứng viên dồi dào để nhà tuyển dụng lựa chọn. 
 
Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp nhà tuyển dụng chọn lọc được ứng viên tài năng phù hợp với văn hóa công ty. Việc tìm kiếm cần tỉ mỉ, khách quan để đảm bảo sở hữu được ứng viên nổi trội và tiềm năng phát triển. 
Số lượt đọc: 53 -