• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

7083
Tổng số truy cập:7083
Khách đang online: 121
Quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao thành công
Ngày đăng tin: 26/12/2023 16:48

Tuyển dụng nhân sự cấp cao có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhân sự cấp cao sẽ đảm nhận những vị trí quan trọng, điều hành hoạt động của cả doanh nghiệp. Hiện nay nguồn lực này rất khan hiếm nên việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có quy trình tuyển dụng nhân sự  khoa học để đạt hiệu quả cao nhất.
 
Nhân sự cấp cao gồm những vị trí nào?
 
Ở mỗi doanh nghiệp, nhân sự thường gồm các vị trí như: Staff – Nhân viên, Manager – Quản lý, Director – Lãnh đạo. Trong đó nhân sự cấp cao là từ Manager, tức là từ chức vụ Trưởng phòng cho tới các vị trí như: Giám đốc điều hành – CEO, Giám đốc tài chính – CFO, Giám đốc công nghệ – CTO,…
 

Tuyển dụng nhân sự cấp cao là hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp
 
Nhân sự cấp cao thường chỉ chiếm khoảng 10% nhân lực trong doanh nghiệp nhưng họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn, mang về tới 90% lợi nhuận cho đơn vị. Với bộ óc sáng tạo, luôn đưa ra những ý tưởng mới cho sự vận hành của doanh nghiệp cùng nhiều kỹ năng vượt trội. Đội ngũ nhân sự cấp cao này chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động, giúp doanh nghiệp từng bước đến với sự thành công.
 
Tiêu chí đánh giá nhân sự cấp cao
 
Để đánh giá tố chất của nhân sự cấp cao thường căn cứ vào 3 tiêu chí đó là: kiến thức, kỹ năng và thái độ của họ trong công việc.
 
Nói là như vậy nhưng thực tế cho thấy để tìm ra tiêu chuẩn cho nhân sự cấp cao là rất khó. Bởi mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp với quy mô khác nhau sẽ có những tiêu chí riêng biệt để đánh giá nhân sự. Thế nhưng hiểu một cách đơn giản: nhân sự cấp cao là những người có đủ kỹ năng, kiến thức và phong thái tốt để hoàn thành tốt công việc mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Nhân sự cấp cao cũng là những người đạt được thành tựu nhất định trong bảng đánh giá công việc của họ.
 
Theo khảo sát của Robert Walters – công ty tư vấn và tuyển dụng nhân sự cấp cao: những vị trí nhân sự cao cấp được các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tìm kiếm. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao ở Việt Nam chủ yếu ở các lĩnh vực như: hàng tiêu dùng, sản xuất, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin.
 

Cần đánh giá ứng viên kỹ càng trước khi quyết định tuyển dụng
 
Để tuyển dụng được những nhân sự tài năng, doanh nghiệp cần đánh giá kỹ, lựa chọn những nhân sự có các tố chất, kỹ năng như:
 
Có kiến thức chuyên môn, xã hội phong phú
 
Là người có tầm nhìn chiến lược và có kỹ năng lãnh đạo tốt
 
Kỹ năng xử lý tình huống tốt 
 
Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề
 
Kỹ năng đàm phán đưa ra quyết định
 
Kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm
 
Kỹ năng ứng xử
 
Ngoài ra, nhân sự cấp cao phải là những người có đam mê trong công việc, có thái độ làm việc nghiêm túc và có một tinh thần mạnh mẽ, dám đối đầu với những khó khăn, thách thức trong công việc.
 
Quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao thành công cho HR
 
Giống như quy trình tuyển dụng nhân sự thông thường, quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao gồm các bước cơ bản. Tuy nhiên điểm khác là: người phỏng vấn ứng viên của vị trí nhân sự cấp cao phải là lãnh đạo cao hơn và phòng nhân sự cũng cần đảm bảo tính bảo mật liên quan đến vấn đề này. 
 
Như vậy, các bước của quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao gồm có: 
 
Xác định nhu cầu tuyển dụng
 
Để quá trình tuyển dụng nhân sự cấp cao thành công, mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu tuyển dụng. Ví dụ: cần xem tuyển dụng nhân sự cấp cao cho vị trí gì, thuộc bộ phận nào, yêu cầu cụ thể về công việc ra sao, cần tuyển dụng trong thời gian bao lâu,… 
 

Cần xác định rõ nhu cầu về nguồn lực cần tuyển
 
Toàn bộ nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao được tổng hợp lại sau đó trình lên Giám đốc phê duyệt. Các thông tin liên quan đến vấn đề này phải được bảo mật, chỉ những lãnh đạo cấp cao cùng với quản lý phòng nhân sự được biết. Các cấp quản lý khác nếu như được Giám đốc hay Tổng giám đốc cho phép mới được biết.
 
Lập kế hoạch tuyển dụng chi tiết
 
Sau khi được lãnh đạo phê duyệt nhu cầu tuyển dụng, phòng nhân sự thực hiện việc lập kế hoạch tuyển dụng. Bước này cần đảm bảo một số tiêu chí sau:
 
Tính bảo mật
 
Cần ghi rõ phương thức gửi CV của ứng viên đến những người có liên quan cũng như việc tổ chức buổi phỏng vấn tuyển dụng.
 
Tính thu hút
 
Điều này thể hiện ở hai khía cạnh đó là nội dung của tin tuyển dụng cần hấp dẫn, thu hút được nhiều ứng viên, các kênh tuyển dụng cũng cần phù hợp với hành vi và đẳng cấp của ứng viên tham gia ứng tuyển cho vị trí này.
 

Đưa ra kế hoạch tuyển dụng chi tiết trước khi tiến hành
 
Đăng thông báo tuyển dụng
 
Sau khi lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự cấp cao tỉ mỉ, khoa học, doanh nghiệp và phòng nhân sự cần chuẩn bị nội dung tin tuyển dụng và đăng thông báo tuyển dụng. Trong tin tuyển dụng cần đề cập tới một số nội dung như: mô tả cụ thể về công việc, yêu cầu công việc cũng như quyền lợi của ứng viên, thông tin liên hệ với bộ phận tuyển dụng.
 
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hình thức thông báo tuyển dụng. Ngoài việc đăng tin tuyển dụng lên các diễn đàn nghề nghiệp hay các hội nhóm liên quan, mạng xã hội,…. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn đăng tin lên các trang web tuyển dụng uy tín.
 

Đăng thông báo tuyển dụng trên các trang web uy tín, hiệu quả
 
Tiếp nhận, đánh giá và sàng lọc hồ sơ
 
Sau khi đăng tin tuyển dụng, sẽ có rất nhiều hồ sơ ứng viên gửi về phòng nhân sự. Nhà tuyển dụng cần tập hợp các hồ sơ lại, sau đó đánh giá chất lượng của mỗi hồ sơ ứng viên. 


Đánh giá kỹ hồ sơ ứng viên trước khi chọn phỏng vấn
 
Không phải hồ sơ nào nộp vào cũng phù hợp với vị trí tuyển dụng nên phòng nhân sự cần sàng lọc hồ sơ căn cứ vào các tiêu chí tuyển dụng đã được đưa ra và thống nhất. Từ đó tìm ra những bộ hồ sơ phù hợp nhất để đi tiếp vào vòng phỏng vấn.
 
Quá trình đánh giá, sàng lọc hồ sơ ứng viên cần khách quan, chính xác để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực tuyển vào doanh nghiệp. 
 
Phỏng vấn ứng viên
 
Sau khi sàng lọc và chọn lựa được những hồ sơ phù hợp, phòng nhân sự sẽ sắp xếp lịch phỏng vấn, gửi thư mời phỏng vấn cho ứng viên đồng thời thực hiện phỏng vấn trực tiếp nhằm khai thác, chọn lựa ra những ứng viên phù hợp nhất. 
 

Lựa chọn phương pháp phỏng vấn phù hợp để sàng lọc ứng viên
 
Quá trình phỏng vấn gồm hai giai đoạn là:
 
Phỏng vấn sơ bộ: nhà tuyển dụng có thể đưa ra bộ câu hỏi trắc nghiệm để sàng lọc ứng viên thêm lần nữa.
 
Phỏng vấn tuyển chọn: tới giai đoạn này, HR cần đưa ra những câu hỏi cụ thể liên quan đến công việc, doanh nghiệp,… nhằm đánh giá lại trình độ cũng như sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng. Đồng thời có thể đưa ra một số thông tin về chế độ làm việc  hay quyền lợi của ứng viên.
 
Kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần cho ứng viên biết khi nào họ nhận được kết quả phỏng vấn. Hành động này không chỉ giúp ứng viên an tâm chờ đợi kết quả mà còn cho thấy được sự chuyên nghiệp từ phía doanh nghiệp và nhà tuyển dụng.
 
Thử việc nhân viên mới
 
Những ứng viên vượt qua buổi phỏng vấn sẽ bắt đầu khoảng thời gian thử việc. Trong khoảng thời gian này, ứng viên cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được họ là những nhân sự phù hợp cho các vị trí cấp cao của doanh nghiệp. Lúc này, nhà tuyển dụng cũng cần theo dõi sát sao các hoạt động trong công việc và hiệu quả ứng viên đạt được để đưa ra quyết định cuối cùng.
 
Đưa ra quyết định tuyển dụng
 
Sau khoảng thời gian thử việc, nhà tuyển dụng sẽ quyết định xem có chính thức công nhận và tuyển dụng ứng viên không. Đồng thời ứng viên cũng thể hiện quan điểm của mình xem có nhận công việc này hay không. Khi đã tuyển dụng chính thức nhân viên đó, doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng lao động và ứng viên đó cũng chính thức trở thành nhân viên của doanh nghiệp.
 

Hội ý và đánh giá kỹ để chọn ra ứng viên phù hợp với các vị trí cấp cao
 
Quá trình tuyển dụng nhân sự cấp cao thường khá phức tạp và mất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực. Do vậy đòi hỏi phòng nhân sự của doanh nghiệp cần chuẩn bị thật tốt. Bên cạnh việc lập kế hoạch tuyển dụng khoa học, cần linh hoạt áp dụng các hình thức tuyển dụng để đạt hiệu quả cao nhất. 
 
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nắm được quy trình tuyển dụng nhân sự cấp cao sao cho hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất. Đặt trong bối cảnh nhóm nhân sự cấp cao đang rất khan hiếm, doanh nghiệp cần cân nhắc và sáng suốt lựa chọn những giải pháp tuyển dụng khoa học, phù hợp để chọn được đội ngũ nhân sự cấp cao tài năng, triển vọng nhất.
Số lượt đọc: 67 -