• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

6694
Tổng số truy cập:6694
Khách đang online: 124
Tại sao nói quản lý con người là một nghệ thuật?
Ngày đăng tin: 03/01/2024 08:46

Quản lý con người là một nghệ thuật và những người làm công việc quản lý được ví von như những người nghệ sĩ tài ba. Nếu bạn đang ở cương vị là nhà quản lý, dù là Tổ trưởng hay Giám đốc hay chức vụ cao hơn bạn vẫn cần nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ với đội ngũ nhân viên của mình.
 
Vậy tại sao nói quản lý con người là một nghệ thuật?
 
Hiểu con người là vấn đề muôn thuở bất cứ ai cũng cảm thấy khó khăn để thấu hiểu. Thế nhưng khi đã thông suốt, bằng sự chân thành và khéo léo của bản thân quá trình quản lý nhân sự sẽ càng dễ dàng hơn. Qua đó thúc đẩy mối quan hệ bền vững, hiệu quả vì nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng trong tương lai.
 

Quản lý con người là một nghệ thuật 
 
Những điều tưởng chừng như nhỏ bé và đơn giản dưới đây nếu có thể thực hiện được sẽ giúp nhân viên có cách nhìn khác hẳn về bạn. Giúp bạn có được chỗ đứng vững chắc trong doanh nghiệp và phát triển sự nghiệp của mình.  

Trò chuyện với nhân viên
 
Kỹ năng quản lý được nhiều HR áp dụng đó là trò chuyện thân thiện với nhân viên. Bạn nên thường xuyên nói chuyện, lắng nghe nhân viên một cách chân thành. Không quan trọng nói về vấn đề gì miễn là bạn hiểu và dành sự tin tưởng đồng thời mỗi ngày nên dành một chút thời gian cho việc này.
 
Chân thành lắng nghe
 
So với việc thường xuyên thao thao bất tuyệt nếu bạn chân thành lắng nghe, nhân viên sẽ dễ dàng trải lòng với bạn. Hãy dùng ngôn ngữ cơ thể, nét mặt, ánh mắt để thể hiện cho đối phương thấy rằng bạn đang nghiêm túc lắng nghe.
 

Sự chân thành từ người quản lý khiến mỗi nhân viên đều trân trọng
 
Đặt câu hỏi
 
Hỏi lại mọi người về những điều họ vừa nói, điều này đơn giản vô cùng nhưng sẽ giúp công việc quản lý con người của bạn hiệu quả hơn, củng cố thêm mối quan hệ. Nó cũng cho thấy rằng bạn đang nghe được những thông tin rất thú vị, nhờ vậy người nói cũng cảm thấy tự tin hơn.
 
Hỗ trợ
 
Cấp dưới sẽ cần bạn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc. Đó có thể là những lời khuyên của bạn vừa giúp họ làm theo ý bạn vừa giúp họ phát triển bản thân tốt hơn.
 
Hướng dẫn
 
Cần định hướng cho cấp dưới của bạn thấy được những gì họ có thể đạt tới với vị trí hiện tại. Qua đó khai thác những khả năng của bản thân và làm việc hiệu quả hơn. Dù vậy cần xác định rõ ràng việc định hướng với bắt nhân viên làm theo ý kiến chủ quan của bạn.
 
Thể hiện sự mong đợi
 
Hãy để mỗi nhân viên biết được bạn đang mong đợi điều gì ở họ và sẽ điều chỉnh bản thân. Bạn có thể dành thời gian chia sẻ về công việc, về sự kỳ vọng của bạn để mỗi nhân viên hiểu rõ hơn.
 
Tập trung chú ý
 
Quá trình trò chuyện bạn nên tập trung lắng nghe nhân viên nói, tránh làm họ phân tâm, gián đoạn cuộc nói chuyện. Nhờ đó họ có thể cảm thấy được tôn trọng và những ý kiến nêu ra đều có giá trị.
 
Thể hiện sự quan tâm
 
Nếu bạn muốn hiểu rõ nhân viên của mình bạn cần phải làm được điều này. Qua đó hiểu rõ họ là người như thế nào, họ mong muốn điều gì, sợ hãi điều gì, họ có đam mê gì và họ cảm thấy điều gì quan trọng. Nắm được các thông tin này sẽ giúp nhân viên hoàn toàn tin tưởng và bị thuyết phục bởi bạn.
 

Quan tâm mỗi nhân viên trong công việc là điều nên làm
 
Hành động
 
Quá trình trò chuyện bạn nên thể hiện một số hành động giúp họ cảm thấy được tôn trọng, đưa ra những phản hồi về vấn đề mà họ đưa ra. Đồng thời nếu có thể hãy thực hiện những điều bạn nói rằng bản thân sẽ làm. Nếu như không làm được cũng nên cho họ một lý do cụ thể.

Ghi nhớ nội dung các cuộc trò chuyện
 
Ở những lần nói chuyện tiếp theo bạn có thể gợi nhắc lại một vài vấn đề của cuộc trò chuyện trước đây. Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy bạn rất quan tâm đến những điều họ nói.
 
Quản lý con người là một nghệ thuật và những nhà quản lý tài ba sẽ hiểu được nhân viên của mình đồng thời có những chiến thuật để tận dụng hết khả năng của họ. Con người cũng là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp thực hiện mọi hoạt động. Bởi vậy cần tối đa hóa giá trị từ tài sản quý giá này cho mỗi hoạt động của doanh nghiệp.
 
Đặc biệt để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp đội ngũ này càng ngày càng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp và HR nên chú trọng ngay từ quy trình tuyển dụng nhân sự, nên lựa chọn các kênh đăng tin tuyển dụng hiệu quả như Cevn.vn để lựa chọn được những nhân viên ưu tú nhất. Quan trọng hơn cả là phù hợp với văn hóa doanh nghiệp để giúp họ nhanh chóng thích nghi và gắn bó, hòa nhập với doanh nghiệp.
Số lượt đọc: 84 -