• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

26574
Tổng số truy cập:26574
Khách đang online: 121
Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên tìm việc hiệu quả và tiết kiệm chi phí
Ngày đăng tin: 04/01/2024 10:08

Quy trình tuyển dụng có nhiều bước nhưng sàng lọc hồ sơ ứng viên tìm việc là hoạt động khó khăn nhất. Với những doanh nghiệp có số lượng hồ sơ lớn, việc tìm ra những CV phù hợp với vị trí ứng tuyển là không đơn giản? Phải làm sao để không bỏ sót những ứng viên tiềm năng? Làm sao chọn được hồ sơ ứng viên tìm việc làm phù hợp nhất? Những thông tin Cevn giới thiệu trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.
 
Hồ sơ ứng viên là gì? Vì sao cần sàng lọc hồ sơ?
 
Hồ sơ ứng viên có thể gọi tắt là CV, cách viết tắt của Curriculum Vitae, dịch ra nghĩa là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên bản chất của hồ sơ ứng viên chính là bản tóm tắt các thông tin liên quan đến trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc hay những kỹ năng cần thiết với công việc mà ứng viên ứng tuyển
 
Sàng lọc hồ sơ ứng viên ứng viên tìm việc là công việc nhằm xác định xem ứng viên có thể đáp ứng được điều kiện cho vị trí doanh nghiệp cần tuyển dụng không. Khi xét  duyệt hồ sơ ứng viên tìm việc làm cần dựa vào trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng cùng một số thông tin khác được ghi ở hồ sơ ứng viên.
 
Sở dĩ cần đến việc sàng lọc hồ sơ ứng viên tìm việc để loại đi những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, không thích hợp với vị trí đang cần tuyển dụng. Đồng thời chắt lọc những hồ sơ có tiềm năng để thực hiện bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng: phỏng vấn ứng viên. Nếu sàng lọc hồ sơ hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả tuyển dụng.
 

Hồ sơ ứng viên tìm việc là gì? Vì sao cần sàng lọc hồ sơ?
 
Làm thế nào để sàng học hồ sơ ứng viên tìm việc?
 
Đánh giá ứng viên qua CV không khó nhưng cũng không hề đơn giản. Qua thông tin trên hồ sơ nhà tuyển dụng chỉ có thể đánh giá được 40% về ứng viên. Để đánh giá chính xác và sàng lọc hồ sơ ứng viên tìm việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao nhà tuyển dụng có thể áp dụng các bước sau đây:

Bước 1: Đưa ra những tiêu chí sàng lọc ứng viên
 
Để quá trình sàng lọc các mẫu hồ sơ ứng viên không tốn quá nhiều thời gian, công sức, nhà tuyển dụng nên đưa ra một số tiêu chí trước khi thực hiện quá trình sàng lọc. Tùy vào vị trí công việc, các tiêu chí này có thể ít hay nhiều và sẽ có chút khác biệt.
 
Thế nhưng khi đưa ra những tiêu chí đánh giá ứng viên, nhà tuyển dụng nên bám sát vào công việc của vị trí tuyển dụng. Khi sàng lọc hồ sơ nên căn cứ vào các tiêu chí đó sẽ dễ dàng, tiết kiệm thời gian và mang tới hiệu quả cao hơn.
 
Nhà tuyển dụng có thể tham khảo các tiêu chí sau để áp dụng:
 
– Kinh nghiệm làm việc
 
– Trình độ học vấn
 
– Thành tích học tập và làm việc
 
– Bằng cấp, chứng chỉ
 
– Kỹ năng, kiến thức
 
– Tính cách của ứng viên
 
Ngoài ra có thể đánh giá qua một số tiêu chí khác như: nơi sinh sống, giới tính, ngoại hình,….
 
Bước 2: Loại những hồ sơ không đáp ứng được yêu cầu cơ bản
 
Để không mất thời gian vào những hồ sơ chưa đạt yêu cầu, nhà tuyển dụng hãy loại bỏ những hồ sơ đó. Ví dụ, hồ sơ không ghi vị trí ứng tuyển, trình bày không được rõ, còn phạm nhiều sai sót, lỗi chính tả,… Những hồ sơ này cho thấy ứng viên không cẩn thận hoặc không chú trọng vào bộ hồ sơ xin việc.
 
Bước 3: Chọn những hồ sơ đạt yêu cầu
 
Khi đã loại được những bộ hồ sơ không đạt nhà tuyển dụng nên chọn ra những bộ hồ sơ có kỹ năng, kiến thức phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Bí quyết giúp bạn tiết kiệm thời gian là nên tập trung đọc kinh nghiệm làm việc của ứng viên trước. Nếu đó là ứng viên mới tốt nghiệp, chưa đi làm thì xét đến quá trình và thành tích học tập.
 
Nếu hồ sơ không đáp ứng được những tiêu chí tuyển dụng đã đề ra trước đó thì nên loại bỏ. Trái lại nếu như có một vài tiêu chí phù hợp bạn nên xếp chung nhóm để chuẩn bị bước tiếp theo.
 
Bước 4: Chọn ứng viên tiềm năng căn cứ vào tiêu chí ưu tiên
 
Khi đã chọn được những ứng viên đáp ứng các tiêu chí cơ bản, việc cần làm tiếp theo của nhà tuyển dụng là chọn ra những ứng viên tiềm năng, ưu tú căn cứ vào các tiêu chí trên. Ứng viên có được những tiêu chí này thường sẽ có chất lượng cao hơn.
 

Chọn ứng viên thích hợp dựa vào các yêu cầu đã đề ra
 
Tiêu chí ưu tiên có thể là những kỹ năng nâng cao hoặc các kỹ năng khuyến khích nhằm phục vụ công việc. Hoặc cũng có thể đặt ra các tiêu chí đánh giá về thành tích trong công việc. Những tiêu chí ưu tiên giúp bạn dễ dàng so sánh các ứng viên để chọn ra người thích hợp và tiềm năng nhất.
 
Bước 5: Yêu cầu ứng viên cung cấp thêm thông tin
 
Trong bộ hồ sơ ứng viên tìm việc chưa thể hiện được hết những thông tin  quan trọng về họ. Do đó nếu nhà tuyển dụng còn bất cứ thắc mắc nào về ứng viên có thể liên hệ qua điện thoại để trao đổi cụ thể, yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin để có căn cứ đánh giá khách quan, chính xác và toàn diện.
 
Các cách sàng lọc  hồ sơ ứng viên hiệu quả
 
Ngoài việc thực hiện các bước để sàng lọc hồ sơ ứng viên nói trên, nhà tuyển dụng có thể tham khảo và áp dụng các cách dưới đây để quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên dễ dàng, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao hơn.
 
Sàng lọc hồ sơ ứng viên qua điện thoại
 
Đây là cách lọc hồ sơ ứng viên tìm việc khá mới nhưng được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp và nó cũng mang về những hiệu quả tối ưu. Sàng lọc ứng viên qua điện thoại cũng có thể coi là phỏng vấn ứng viên bước đầu nhằm phục vụ buổi phỏng vấn trực tiếp. Nhà tuyển dụng cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau đây:
 
Xác định lý do ứng viên ứng tuyển
 
Biết được lý do tìm việc của mỗi ứng viên sẽ giúp bạn dễ dàng phân loại ứng viên thích hợp với vị trí ứng tuyển. Nhà tuyển dụng có thể đưa ra một số câu hỏi như:
 
Vì sao bạn bỏ dở việc cũ để tìm công việc mới?
 
Bạn có muốn phát triển hoặc thăng tiến trong công việc mới không?
 
Bạn có muốn tìm một công việc có mức lương cao hơn?
 
Nhấn mạnh sức hấp dẫn cũng như tiềm năng của công việc
 
Không ít ứng viên thụ động khi tìm việc làm khiến nhà tuyển dụng rất khó tiếp cận họ. Cách đơn giản là hãy gợi ý về sức hấp dẫn cũng như tiềm năng của vị trí tuyển dụng. 
 

Hãy nhấn mạnh những điểm hấp dẫn của công việc
 
Nếu ứng viên thích công việc hoặc cảm nhận được sức hấp dẫn của công việc họ sẽ nhiệt tình hơn khi ứng tuyển. Đồng thời chủ động cung cấp những thông tin qua đó giúp nhà tuyển dụng thuận lợi khai thác dữ liệu và hồ sơ của ứng viên đó.
 
Bạn có thể áp dụng một số câu hỏi đơn giản như:
 
– Bạn có muốn tìm việc tốt hơn công việc hiện tại không?
– Bạn có muốn thử sức mình với một môi trường mới tiềm năng nhằm thể hiện bản thân?
– Bạn có muốn có cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến ở công ty mới?
– Bạn có muốn công việc với thu nhập hấp dẫn, thương-thưởng theo năng lực?
 
Chú ý giá trị của ứng viên
 
Để tiết kiệm thời gian và không lãng phí công sức của nhà tuyển dụng, bạn nên chốt vấn đề nhanh gọn, chú ý vào những vấn đề chính. Trước tiên hãy đọc kỹ hồ sơ ứng viên, khai thác những thông tin quan trọng nhất của ứng viên liên quan tới yêu cầu tuyển dụng.
 
Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy note lại những mục mà ứng viên đáp ứng được. Tiếp đó mới gọi điện thoại để trao đổi và khai thác sâu những thông tin này, sau đó mới hỏi đến những thông tin mở rộng và mang tính bổ sung.
 
Làm thế nào để thu hút hồ sơ ứng viên tìm việc?
 
Với những doanh nghiệp chưa có ứng viên và cần tìm hồ sơ ứng viên xin việc miễn phí có thể sử dụng nhiều phương pháp  để thu hút. Tuy nhiên cần xác định rõ nhu cầu tuyển dụng cũng như đối tượng ứng viên bạn cần đến như thế nào. Sau đó dựa vào yêu cầu của vị trí tuyển dụng để lựa chọn cách tuyển dụng hợp lý nhất, mang đến hiệu quả cao.
 
Với những doanh nghiệp muốn tìm hồ sơ ứng viên xin việc với số lượng lớn mà chưa có nhiều kinh phí thường nghĩ đến giải pháp chọn các đơn vị cung cấp nền tảng đăng tin tuyển dụng. Ở Việt Nam hiện nay đây là một hình thức tuyển dụng mới và mang đến hiệu quả cao được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
 
Tuy nhiên chính vì vậy có rất nhiều trang web, đơn vị cung cấp nền tảng tuyển dụng. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn đơn vị uy tín, giúp bạn tìm được những ứng viên tiềm năng, chất lượng. Trong số đó không thể không nhắc tới Cevn, đơn vị cung cấp nền tảng đăng tin tuyển dụng uy tín, hiệu quả. 
Số lượt đọc: 66 -