• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

26477
Tổng số truy cập:26477
Khách đang online: 117
Tuyển dụng hiệu quả – Làm thế nào cho đúng?
Ngày đăng tin: 06/01/2024 10:56

Tuyển dụng hiệu quả

Tuyển dụng hiệu quả là quá trình tìm kiếm ứng cử viên sáng giá cho công ty. Để triển khai tuyển dụng với chất lượng tốt nhất, nhà tuyển dụng cần phải đánh giá trên rất nhiều tiêu chí khác nhau. Cùng Cevn tìm hiểu ngay sau đây. 
 
Những tiêu chí đánh giá quy tuyển dụng hiệu quả 
 
Quy trình tuyển dụng cần đặt ra những tiêu chí nhất định. Đây chính là thước đo để tạo nên một quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả. Theo các chuyên gia tuyển dụng, hoạt động tìm kiếm ứng viên cần thực hiện dựa trên một số các tiêu chí sau:

Tiêu chí về chi phí 
 
Đầu tiên không thể không nhắc đến tiêu chí về mặt chi phí. Đây là yếu tố phản ánh mức độ ảnh hưởng của quá trình tuyển dụng lên ngân sách ngắn hạn của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn có thể bỏ ra những số tiền rất lớn để tìm kiếm và chiêu mộ nhân tài. Đây chính là nhân tố mang tới những giá trị tương lai cho công ty. 
 


Tuyển dụng hiệu quả cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cụ thể
 
Tiêu chí về thời gian 
 
Tiêu chí đánh giá tuyển dụng hiệu quả có thể nhắc đến đó là tiêu vấn đề về thời gian. Điều này phản ánh về tốc độ tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Việc để trống một vị trí làm việc quá lâu có thể ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động vận hành trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay tính cạnh tranh về nhân lực ngày càng cao. Nếu tốc độ tuyển dụng thấp có thể sẽ vụt mất nhân tài. 
 
Tiêu chí về chất lượng ứng viên 
 
Tiếp theo đó là về tiêu chí chất lượng của những ứng viên. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà mọi công ty đều yêu cầu. Phía doanh nghiệp cần phải lập các tiêu chuẩn cụ thể về chất lượng ứng cử viên trước khi tuyển dụng. Sau quá trình sàng lọc kỹ càng sẽ đưa ra lựa chọn những nhân tố có tiềm năng và phù hợp cho vị trí làm việc. 
 
Tiêu chí giữ chân nhân viên 
 
Một số công ty sẽ gọi đây là tiêu chí đánh giá về mức độ hài lòng của nhân viên. Hiện nay, mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là hình thức thuê- mướn. 



Tuyển dụng hiệu quả cần đáp ứng được mức độ hài lòng cho doanh nghiệp
 
Lao động và đơn vị tuyển dụng còn là mối quan hệ hợp tác và hướng tới việc mang lại những giá trị tốt cho nhau. Chính vì vậy mà sự hài lòng của nhân viên được xem là yếu tố giúp mối quan hệ này phát triển hơn. Từ đó, phía lao động có thể tích cực cống hiến và tận tụy với công việc. 
 
5 Mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả 
 
Để hoạt động tuyển dụng đạt hiệu quả, phía doanh nghiệp cần đưa ra những phương án thực hiện theo đúng quy trình, khoa học, tối ưu. Một số những cách thức được các doanh nghiệp áp dụng đó là:
 
Quy trình tuyển dụng phù hợp 
 
Các nhà quản trị cần xây dựng được một quy trình tuyển dụng cụ thể và chi tiết. Điều này có thể giúp tránh được sai sót trong quá trình tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên đạt chuẩn ngay từ đầu. 
 
Quy trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp cũng còn tùy thuộc vào cơ cấu và yêu cầu của mỗi đơn vị. Tuy nhiên, điểm cốt lõi ở đây đó là nhà tuyển dụng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng khâu trong quy trình tuyển dụng. 
 

Tuyển dụng hiệu quả cần được thực hiện theo quy trình khoa học
 
Mô tả công việc chi tiết 
 
Phương pháp tuyển dụng đạt hiệu quả tiếp theo được nhắc tới đó là mô tả công việc. Bản mô tả JD là một phần quan trọng nhất trong thông báo tuyển dụng nhân sự. Bạn cần phải ghi những nhiệm vụ và đặt ra từng vị trí, kỹ năng chuyên môn mà ứng cử viên cần có để làm việc. 
 
Nếu một bản mô tả công việc mang tính chung chúng có thể khiến người ứng tuyển không hiểu rõ về công việc. Đồng thời, điều này cũng gây mất thời gian cho phía doanh nghiệp khi phải giải thích lại cho ứng viên. Vậy nên mô tả công việc càng rõ ràng và càng chi tiết sẽ tốt hơn rất nhiều. Từ đó, giúp nhà tuyển dụng tuyển được nhân viên giỏi và sàng lọc ngay những người không phù hợp. 
 
Liên kết với những địa điểm đào tạo chuyên môn 
 
Để tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí nhà tuyển dụng có thể tìm nguồn nhân sự từ các cơ sở đào tạo chuyên môn chất lượng như các trường Cao Đẳng, Đại Học… Qua đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tìm được ứng viên với trình độ phù hợp cao. Ngoài ra, điều này cũng giúp quảng bá được hình ảnh doanh nghiệp tới những nguồn nhân lực thế hệ mới sau này. 
 

Tuyển dụng hiệu quả thông qua cơ sở đào tạo chuyên môn

Tuyển dụng trực tuyến 
 
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet được cho là lợi thế cho các nhà tuyển dụng. Đây chính là công cụ hỗ trợ giúp quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả hơn. Thông qua hoạt động đăng tin tuyển dụng tại Website tuyển dụng sẽ giúp công tác tuyển dụng tốn ít chi phí và công sức hơn. 
 
Tận dụng mạng lưới nội bộ
 
Bên cạnh mạng lưới Internet thì mối quan hệ nội bộ công ty cũng là giải pháp tuyển dụng chiếm ưu thế, được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Đây là một kênh thông tin tiết kiệm giúp doanh nghiệp tìm ra nhân tài hiệu quả. Các đơn vị có thể tận dụng mối quan hệ để nhân viên công ty giới thiệu ứng viên hoặc cũng có thể đăng thông báo tuyển dụng lên trang tin nội bộ của công ty.
 
Trên đây là những tiêu chí cùng phương pháp để tuyển dụng hiệu quả. Vấn đề này đang được rất nhiều nhà tuyển dụng cùng lãnh đạo công ty quan tâm. Theo dõi trang Cevn để cập nhật những thông tin về cẩm nang tuyển dụng mới nhất nhé! 
Số lượt đọc: 106 -