• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

26342
Tổng số truy cập:26342
Khách đang online: 143
Các xu hướng tuyển dụng trực tuyến
Ngày đăng tin: 11/01/2024 09:25

 

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, thị trường tuyển dụng đã có những thay đổi. Xu hướng tuyển dụng trực tuyến lên ngôi mang tới giải pháp tuyển dụngmới cho doanh nghiệp. Hãy cùng Cevn tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây. 
 
Tuyển dụng trực tuyến là gì?
 
Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo AI đã dần trở nên quen thuộc hơn khi công nghệ ngày càng len lỏi, bao trùm nhiều lĩnh vực kinh tế – xã hội. AI đã và đang làm thay đổi cuộc sống thường ngày, bùng nổ trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của nhiều đơn vị doanh nghiệp. Tất nhiên, tuyển dụng là lĩnh vực không nằm ngoài cuộc chơi. Nhiều hình thức, xu hướng tuyển dụng mới ra đời trong đó, nổi bật phải kể tới tuyển dụng trực tuyến. 
 
Tuyển dụng trực tuyến hay còn được gọi là tuyển dụng Online hay E-Recruitment. Có thể hiểu một cách đơn giản là các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng nhân sự trên nền tảng Internet. Các hình thức tuyển dụng Online phổ biến như: Tuyển dụng qua Website tuyển dụng, Quảng cáo Google, Instagram, báo điện tử,… Các giải pháp tuyển dụng này mang lại hiệu quả tối ưu với nguồn ứng viên chất lượng.
 

Tuyển dụng trực tuyến phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng
 
Ưu, nhược điểm của xu hướng tuyển dụng trực tuyến
 
Xu hướng tuyển dụng Online đã và đang trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu trong lĩnh vực tuyển dụng. Như chúng ta đã thấy, công nghệ đang đóng vai trò to lớn trong việc thay đổi thế giới. Hòa trong xu thế chung của sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật số, các doanh nghiệp ngày càng ưu ái hơn trong việc lựa chọn phương thức tuyển dụng tiện lợi này. Tuy nhiên, sự tiến bộ này bên cạnh các ưu điểm còn là thách thức và khó khăn trong quá trình thu hút nhân tài. 
 
Về ưu điểm
 
Tuyển dụng Online ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thông qua cách thức này, đơn vị ứng tuyển sẽ gia tăng cơ hội quảng bá hình ảnh cũng như tiếp cận ứng viên tiềm năng. 
 
Đăng tin tuyển dụng miễn phí, nhanh chóng
 
Tiếp cận ứng viên nhanh chóng, không mất nhiều thời gian.
 
Giảm thiểu chi phí tuyển dụng. 
 
Thu hút, tiếp cận được nhiều ứng viên chất lượng, tiềm năng. 
 
Hình thức sử dụng đơn giản, thân thiện với cả nhà tuyển dụng và ứng viên. 
 
Tiết kiệm thời gian tuyển dụng cho doanh nghiệp. 
 
Cho phép người dùng đưa ra phản hồi tích cực. 
 
Xây dựng, quảng bá hình ảnh của thương hiệu. 
 

Tuyển dụng trực tuyến có nhiều ưu điểm nổi bật

Về nhược điểm
 
Thời đại công nghệ lên ngôi, tuyển dụng trực tuyến là giải pháp tuyển dụng khả thi. Chỉ vài cú click tại các Website tuyển dụng đã giúp doanh nghiệp tìm được nhân viên phù hợp, lao động có được công việc mơ ước. Tuy nhiên, hoạt động tuyển dụng Online vẫn còn có nhiều “khiếm khuyết” với những ý kiến trái chiều được đưa ra từ các chuyên gia:
 
Số lượng CV, hồ sơ ứng tuyển lớn bao gồm cả những ứng viên không phù hợp. Không ít lao động chỉnh sửa hồ sơ không đúng với thực lực thực tế. Một số khác gửi CV nhưng lại không thực sự muốn tìm việc. Doanh nghiệp tốn rất nhiều thời gian để sàng lọc hồ sơ, tìm ứng viên xuất sắc. 
 
Tuyển dụng Online không phù hợp cho các vị trí nhân sự cấp cao (Giám đốc, Trưởng phòng, CEO,…)
 
Các xu hướng tuyển dụng trực tuyến
 
Có thể nhận thấy, hiện tại các đơn vị tuyển dụng đều đang khai thác và tận dụng triệt để lợi ích của tuyển dụng trực tuyến. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển. Do vậy, doanh nghiệp cần bắt kịp thời các xu hướng tuyển dụng trực tuyến để quá trình tìm kiếm ứng viên đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Các xu hướng được các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong lĩnh vực tuyển dụng những năm tới đó là:
 

Có nhiều xu hướng tuyển dụng trực tuyến thời đại mới
 
Tuyển dụng thông minh
 
Xu hướng tuyển dụng thông minh, đưa công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào quy trình tuyển dụng nhân sự Online được dự đoán tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng chưa từng thấy trong lĩnh vực tuyển dụng trên phạm vi toàn thế giới. 
 
AI giúp doanh nghiệp biết chính xác khi nào ứng viên sẵn sàng cho vị trí mới để chủ động tiếp cận. Hồ sơ tìm việc được quét thông qua thuật toán sàng lọc hoàn toàn tự động. Theo đó, ứng viên sẽ được phỏng vấn thông qua video và chatbot. 
 
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, tiềm năng của AI trong tuyển dụng là rất lớn, bởi trí tuệ nhân tạo đã và đang cho thấy những hiệu quả tích cực. Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam đang diễn ra với tốc độ vượt bậc thì việc ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động tuyển dụng trực tuyến là xu hướng không thể tránh khỏi. 
 
Trong tương lai, phần lớn các khâu như: Sàng lọc hồ sơ, tạo nguồn ứng viên, hay đánh giá đều sẽ được thực hiện tự động với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo. Một trong các ứng dụng đơn giản nhất nhưng mang tới giá trị của AI trong hoạt động tuyển dụng đó là khả năng cải thiện quảng cáo tuyển dụng nhắm mục tiêu. Với AI, quảng cáo tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ được đúng người nhìn thấy vào đúng thời điểm. 
 

Tuyển dụng trực tuyến tiếp cận dễ dàng với ứng viên
 
Tuyển dụng Data-Driven
 
Đây là xu hướng tuyển dụng sử dụng thông tin, số liệu thống kê để thông báo các quyết định trong quá trình tuyển dụng, từ lựa chọn ứng viên tới việc hoạch định chiến lược bồi dưỡng nhân tài. 
 
Sự phát triển của Internet cho phép các công ty tuyển dụng tiếp cận, khai thác dễ dàng các dữ liệu quan trọng. Đây cũng chính là lý do khiến xu hướng tuyển dụng data-driven trở nên bùng nổ ở thời điểm hiện tại và tương lai. 
 
Tuyển dụng data-driven giúp đẩy nhanh, đảm bảo hiệu quả của hoạt động tuyển dụng. Từ đó, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp, công ty kiểm soát được một cách chặt chẽ ngân sách tuyển dụng. Qua đó, xác định được vấn đề phát sinh trong hoạt động tuyển dụng. Đồng thời, cho phép đưa ra quyết định tuyển dụng khách quan, minh bạch và công bằng nhất. 
 
Tuyển dụng từ xa
 
Hình thức phỏng vấn truyền thống như gặp mặt trực tiếp có thể không còn là cách hiệu quả nhất để tiếp cận, đánh giá chính xác kỹ năng tổng hợp của ứng viên. Chưa kể việc này cũng tốn khá nhiều thời gian, năng lượng cũng như tài nguyên của doanh nghiệp. 
 

Tuyển dụng từ xa là xu hướng tuyển dụng trực tuyến nổi bật
 
Xu hướng năm 2023 và trong những năm tới sẽ ưa chuộng hình thức tuyển dụng từ xa. Cả bên tuyển dụng và người lao động đều linh hoạt, thoải mái trong quá trình kết nối, tương tác giữa hai bên. Các ứng viên có thể tự do sắp xếp lịch trình phỏng vấn của mình và có thể làm việc ở bất cứ nơi nào. 
 
Tuyển dụng mạng xã hội 
 
Mạng xã hội đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là xu hướng quan trọng để tuyển dụng nhân tài cho doanh nghiệp. Hiện tại, có rất nhiều đơn vị, tổ chức đang theo đuổi xu hướng này để nâng cao sức cạnh tranh của mình trong tương lai.
 
Đơn vị tuyển dụng có thể thông qua nhiều kênh tuyển dụng để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, chia sẻ thông tin tuyển dụng, chủ động tìm kiếm cũng như tiếp cận ứng viên tiềm năng. Qua đó, dễ dàng tìm được những người có năng lực, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm phù hợp với từng vị trí. 
 
Tuyển dụng thông qua các công cụ tiếp thị
 
Tiếp thị là một yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần mang tới hiệu quả tuyệt vời cho hoạt động tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cho rằng hoạt động này đang bị giới hạn trong việc đăng tải quảng cáo việc làm. 
 

Xu hướng tuyển dụng trực tuyến qua các công cụ tiếp thị
 
Vì vậy, trong thời gian tới hoạt động tuyển dụng sẽ được mở rộng hơn các công cụ tiếp thị khác ngoài Linkedin, mạng xã hội, Blog, Website,… Điều này làm nổi bật các tin đăng tuyển. Đồng thời, thu hút được ứng viên tiềm năng, chất lượng cho doanh nghiệp. 
 
Một số các công cụ hiệu quả mà đơn vị doanh nghiệp có thể tham khảo như:
 
Sử dụng các phần mềm phân tích, tìm ứng viên truy cập vào Website. 
 
Quảng cáo dựa theo các chương trình tuyển dụng nhằm tối ưu hóa các chiến dịch, tăng hiệu quả tuyển dụng. 
 
Hệ thống cập nhật, theo dõi hồ sơ ứng viên. 
 
Sử dụng nền tảng trực quan hóa dữ liệu nhằm có thêm thông tin ứng viên. 
 
Tuyển dụng qua quảng cáo
 
Đây được xem là một xu hướng hiệu quả với hoạt động tuyển dụng nhân sự. Để có thể gia tăng khả năng tiếp cận ứng viên, phía nhà tuyển dụng phối hợp với nhiều bộ phận thiết lập tổ hợp từ khóa, mô tả công việc, chi tiết quảng cáo. 
 

Tuyển dụng trực tuyến với xu hướng sử dụng quảng cáo
 
Thông qua các quảng cáo này, lao động của ngành nghề nào đó sẽ tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp phù hợp một cách dễ dàng. Không những vậy, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, nhiều ứng dụng, dịch vụ phần mềm tuyển dụng quảng cáo đã ra đời hỗ trợ các nhà quản lý khoanh vùng ứng viên hội tụ đủ các tố chất cũng như kỹ năng, kinh nghiệm. 
 
Tuyển dụng thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
 
Dữ liệu thông tin trên Internet là tài nguyên vô tận. Để hoạt động tuyển dụng truyền tải rốt thông qua bài viết nhà tuyển dụng cần áp dụng giải pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO- Search Engine Optimization). Đây cũng được coi là một trong các xu hướng tuyển dụng nổi bật trong năm 2023 và tương lai. 
 

Xu hướng tuyển dụng trực tuyến thời đại mới thông qua SEO
 
Hoạt động cải thiện SEO giúp làm tăng khả năng hiển thị các thông tin quảng cáo tuyển dụng. Qua đó, đảm bảo Website của đơn vị tuyển dụng luôn được tối ưu hóa bằng thiết bị di động. Trong trường hợp quy trình không được tối ưu cho ứng dụng di động các bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều các ứng viên chất lượng. 
 
Lĩnh vực nhân sự đã có nhiều thay đổi nhất định trong thời đại kỹ thuật số. Việc nắm bắt các xu hướng tuyển dụng trực tuyến là xu thế chung của thời đại và có ý nghĩa lớn trong việc tìm ra đội ngũ nhân tài phù hợp, hội tụ đủ năng lực để tồn tại cũng như phát triển trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây của Cevn sẽ giúp các đơn vị ứng tuyển chủ động hơn trong quá trình tuyển dụng của mình. 
Số lượt đọc: 60 -