• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

112491
Tổng số truy cập:112491
Khách đang online: 87
Học ngành Tâm lý học ra làm gì?
Ngày đăng tin: 27/09/2022 16:30

Từ xa xưa, tâm lý học đã ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của xã hội, kinh tế, đời sống. Trong thời hiện đại, các ứng dụng của ngành Tâm lý học ngày càng được coi trọng nhiều hơn và đây cũng là một trong những chuyên ngành hấp dẫn nhất của khối xã hội.

Tâm lý học (Psychology) hiểu một cách đơn giản là chuyên ngành nghiên cứu về khoa học tâm lý, tìm hiểu về các hành vi, tư duy, ý thức, v.v. của các cá nhân hay các nhóm cụ thể dựa trên nghiên cứu các trường hợp điển hình sau đó đưa ra những hệ thống đánh giá tiêu chuẩn. Tâm lý học được áp dụng rất nhiều vào các lĩnh vực cụ thể như y tế, pháp luật, kinh doanh, giáo dục.
 

Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học sau khi tốt nghiệp ra sao?
 
I. Tổng quan về ngành Tâm lý học
 
Tâm lý học có nhiều "nhánh" chuyên sâu như Tâm lý học lâm sàng, Tâm lý học tội phạm, Tâm lý học công nghiệp - Tâm lý học tổ chức và một số nội dung khác. Chương trình học ngành Tâm lý học sẽ bao gồm các môn chung như nhau và khi học đến chuyên ngành sẽ khác nhau, tập trung vào việc tìm hiểu cách não bộ xử lý thông tin và biểu hiện thành hành vi cụ thể, từ đó giải thích cho những quyết định, hành vi ở con người.
 
Những người muốn trở thành các chuyên gia trong ngành Tâm lý học thường có ít nhất là bằng cử nhân và thường học lên cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ.
 
II. Học ngành Tâm lý học ra làm gì?
 
Đã có những giai đoạn, ngành Tâm lý học không được coi trọng vì với nhiều người thì "không biết học ngành này ra trường sẽ làm ở đâu, làm gì?", thậm chí còn có những đánh giá phiếm diện rằng ngành học đa phần là lý thuyết, ít tính ứng dụng, do đó nhiều khả năng phải làm trái ngành. Tuy vậy, hiện nay thì Tâm lý học ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tài năng theo học với cơ hội việc làm đa dạng, rộng mở.
 
Học ngành Tâm lý học ra trường, bạn có thể làm việc trong các vai trò sau:
  • Tâm lý học học đường: Bạn sẽ làm việc trong các trường học, cơ sở đào tạo trên cả nước để hỗ trợ học sinh sinh viên, giáo viên và phụ huynh, đặc biệt là ở những trường giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ, tăng động, v.v.
  • Nhà tâm lý học: Vai trò này cần trình độ chuyên môn cao hơn bằng đại học, chủ yếu là tập trung nghiên cứu, ứng dụng tâm lý học và kinh doanh, giáo dục, v.v.
  • Trị liệu tâm lý/Tư vấn tâm lý: Những người học chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng có thể phát triển sự nghiệp theo hướng này. Bạn sẽ làm việc ở các bệnh viện, bệnh viện sức khỏe tâm thần, trung tâm hỗ trợ của nhà nước và nhiều nơi khác để tham gia tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân.
  • Chuyên gia tâm lý: Chuyên gia tâm lý làm việc ở nhiều nơi từ các tổng đài tư vấn đến tư vấn ở các trung tâm, v.v. Vai trò này cần người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm.
  • Giảng viên: Tham gia giảng dạy trong trường đại học là một lựa chọn khác cho những ai học Tâm lý học nhưng yêu cầu bắt buộc là bằng Thạc sĩ trở lên.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lớn cũng tuyển Chuyên viên tâm lý để quan tâm đến đời sống của công nhân viên, lắng nghe và tư vấn, giúp đỡ họ để có đủ điều kiện sức khỏe tinh thần làm việc và cống hiến nhiều hơn. Với ngành Tâm lý học tội phạm thì cơ hội công việc sẽ cần phải tham gia các kỳ thi chứng chỉ khác và xin vào các cơ quan nhà nước.
 

Những việc làm ngành Tâm lý học có thể ứng tuyển sau khi ra trường
 
III. Những trường đào tạo ngành Tâm lý học tốt nhất hiện nay
 
Một số trường đào tạo ngành Tâm lý học nổi tiếng trên cả nước là:
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM.
  • Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Đại học Sư phạm TPHCM.
  • Đại học Lao động Xã hội.
  • Đại học Sư phạm Đà Nẵng, v.v.
Ở xã hội hiện đại, cạnh tranh nhiều hơn, nhiều áp lực hơn và do đó, các ứng dụng của Tâm lý học cũng có vai trò quan trọng hơn, có thể tác động và thay đổi nhiều lĩnh vực cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Học ngành Tâm lý học, bạn có nhiều cơ hội để tìm việc làm với mức thu nhập tốt.
Số lượt đọc: 178 -