• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

104497
Tổng số truy cập:104497
Khách đang online: 41
Biết mình là ai, năng lực của mình thế nào để chọn nghề phù hợp
Ngày đăng tin: 16/09/2022 10:22

Tự nhận thức là một đề tài phổ biến trong triết học, nhưng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực lên kế hoạch và định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ bạn cải thiện khả năng ra quyết định và nhiều kỹ năng khác. Khả năng này sẽ giúp bạn biết mình là ai, năng lực của mình thế nào để chọn nghề phù hợp với bản thân. Theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây của Cevn để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Tự nhận thức được hiểu là sự hiểu biết về bản thân mình liên quan đến mọi phương diện khác nhau trong nhân cách, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, niềm tin, mối quan tâm, động lực và cảm xúc. Đó là quá trình giúp bạn hiểu rõ về bản thân mình và xác định nhu cầu nghề nghiệp. Nếu như trước đây, mọi người thường đánh giá cao về bằng cấp khi xin việc thì ngày nay hãy quên bằng cấp đi, năng lực làm việc mới là yếu tố quyết định mọi thứ. 


Hãy dựa vào năng lực của bản thân để tìm việc làm sao cho phù hợp
 
Tìm việc làm phù hợp là một quá trình mất nhiều thời gian và diễn ra liên tục trong cuộc đời mỗi người, yêu cầu sự phân tích cẩn thận của chính bạn, không thể có được qua đọc sách hay bài viết trên blog. Nếu bạn muốn rèn luyện kỹ năng tự nhận thức chỉ còn cách học tập và làm việc siêng năng, từ đó tự đánh giá bản thân trước khi đứng trước quyết định quan trọng. Ngoài ra, sự khiêm tốn học hỏi cũng sẽ giúp bạn không ít trong quá trình này, một người luôn kiêu căng, tự phụ, mắt cao quá đầu thì không bao giờ nhận ra thiếu sót ở bản thân.
 
Trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn cần nhận thức, cho bản thân mình tự trải nghiệm và tự rút ra kinh nghiệm, tự nhận thấy liệu bạn có đang chọn sai nghề hay không? Bởi mô hình chung trong bất kỳ công việc nào chúng ta cũng cần có những trải nghiệm thực sự, chỉ nhìn vào bảng mô tả công việc chúng ta cũng sẽ không thể biết được mình có chọn đúng nghề và phù hợp với ngành nghề đó hay không.
 
Biết mình là ai, năng lực của mình thế nào để chọn nghề phù hợp

1. Tại sao bạn cần có khả năng tự nhận thức?
 
Có nhiều lợi ích khi bạn sở hữu khả năng này. Nói về nghề nghiệp, bước đầu tiên bạn cần làm là tìm kiếm, chẳng có ai đã xác định ngay mục tiêu của cuộc đời từ khi con bé cả trừ khi là thần đồng. Tự nhận thức đòi hỏi bạn thời gian để thực sự hiểu về bản thân mình, khám phá ra bạn thích gì, không thích cái gì, xác định điểm mạnh và điểm yếu, sở trường của bản thân và bạn cần làm gì.
 
Từ đó, bạn sẽ tìm ra năng khiếu và đam mê của mình, định hướng bản thân phát triển nhân cách và nghề nghiệp trong tương lai, giúp bạn sống đúng với chính mình, bảo vệ và rèn luyện các giá trị đạo đức theo nguyên tắc của riêng mình. Điều này rất quan trọng trong việc chỉ ra cho bạn con đường đến với tiềm năng thực sự của bản thân.
 
2. Hiểu biết đồng nghĩa với phát triển bản thân
 
Khả năng tự nhận thức luôn đi kèm với quá trình tự hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, bạn cần thực sự quan tâm đến phát triển bản thân. Nhờ đó, bạn có khả năng thực hiện hành động thử thách chính mình để phát triển các kỹ năng, mở ra khả năng, kinh nghiệm và sự tiến bộ mới. Bạn là một người trẻ tuổi, một nhân viên hiện đại đừng ngại việc khó, hãy luôn biết cố gắng và nỗ lực hết bản thân mình, trau dồi và học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm quý báu để từ đó có thể hoàn thiện bản thân mình, hội nhập với sự phát triển chung của toàn xã hội.
 

Cách lựa chọn nghề nghiệp tương lai
 
Kẻ địch lớn nhất của sự tự nhận thức có lẽ là sự thay đổi. Mặc dù thay đổi là không thể tránh khỏi cho ai muốn trở nên tốt hơn ở mọi mặt của cuộc sống nhưng đa phần chúng ta đều sợ thay đổi. Chúng ta dễ dàng gắn bó với những gì mình đã biết, như vậy sẽ không phải cố gắng quá nhiều hay tìm kiếm bản ngã theo chiều sâu.
 
Sự thực là thay đổi đồng nghĩa với rủi ro và điều này khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Nó buộc bạn phải đối mặt với sợ hãi, xác định điểm yếu của bản thân và bắt đầu lại từ con số 0. Vì thế, nếu bạn chưa sẵn sàng thay đổi (quyết định trong sự nghiệp) bạn sẽ không thể biết bản thân có tốt hơn hay không, có đạt được thành tựu mà mình mong muốn hay không.
 
3. Tự trải nghiệm để khám phá bản thân
 
Một cách để cải thiện năng lực tự nhận thức là chuyển đổi nhiều công việc khác nhau hay làm tình nguyện viên cho nhiều hoạt động khác nhau. Đôi khi bạn sẽ không xác định được mình thích cái gì cho đến khi được trải nghiệm thực tế. Hành trình tìm kiếm bản thân không phải dễ dàng. Khám phá lựa chọn của bạn xây dựng trên những trải nghiệm đó có thể cho bạn biết bạn thích gì hay không thích gì. Hãy nhớ rằng nghề chọn người chứ người không chọn được nghề. Vì vậy, hãy làm những gì mình thấy đúng và không cảm thấy hối hận khi đưa ra quyết định.
 
Khi bạn chuyển việc, chuyển chỗ làm hay học việc mới, bất kể nó có được xem là công việc thực sự hay không, hãy ghi ra giấy những việc bạn đã làm, điều gì đã xảy ra và bản cảm thấy như thế nào về nó. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi nhật ký hoạt động của bản thân cũng khi cảm xúc của bạn khi làm việc đó. Khi làm có lẽ bạn không biết bạn thích gì nhất nhưng khi đọc lại những gì mình viết ra, bạn sẽ biết rõ hơn về nhu cầu và năng lực của bản thân.
 Đọc thêm: Người hướng nội thì nên chọn việc làm gì phù hợp?
 
Bạn không nhất thiết chỉ làm một nghề duy nhất, nếu cảm thấy không phù hợp chúng ta có thể tìm một việc làm mới. Bạn có thể dải CV xin việc đến nhiều doanh nghiệp khác nhau, hoàn toàn có thể chủ động và tìm kiếm một việc làm mà mình mong muốn, cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên, hãy nhớ luôn đầu tư xây dựng cho mình một bản CV xin việc thật hoành chỉnh nhé, có như vậy mới thu hút được nhà tuyển dụng, mang tới cho bạn những cơ hội việc làm tốt nhất.
Số lượt đọc: 150 -