• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

27389
Tổng số truy cập:27389
Khách đang online: 80
Rèn luyện kỹ năng khen ngợi, góp ý khéo léo cho nhà quản lý
Ngày đăng tin: 05/12/2023 09:04

Kỹ năng khen ngợi là gì? Tạo sao kỹ năng khen ngợi, góp ý lại quan trọng đối với một nhà quản lý? Nhà quản lý cần làm gì để đưa ra lời khen và góp ý hiệu quả? Để hiểu hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Cevn khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

 
1. Ý nghĩa của việc đưa ra lời khen và góp ý khéo léo
 
Trên thực tế, ai cũng mong mình sẽ được khen và ngại ngùng khi phải nhận lời chê bai từ người khác. Mặc dù vậy, một lời góp ý khéo léo có thể giúp người nhận thay đổi và cải thiện theo hướng tích cực. 
 
Do đó, việc trang bị kỹ năng khen chê trong giao tiếp rất quan trọng và dành cho tất cả mọi người.
 


Ý nghĩa của việc đưa ra lời khen và góp ý khéo léo
 
Trong môi trường làm việc, kỹ năng khen ngợi, góp ý của nhà quản lý, lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động của nhân viên. Lời góp ý, phê bình khéo léo có thể giúp nhân viên phát hiện ra điểm hạn chế của mình và từng bước khắc phục. Trong khi đó, lời khen đúng lúc, đúng chỗ sẽ giúp nhân viên có thêm nhiều động lực để làm việc và cống hiến.
 
Khen, chê là hai hành động diễn ra phổ biến mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách đưa ra lời khen, và phê bình đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất.
 
2. Những sai lầm thường gặp khi khen, góp ý cho ai đó

2.1. Đối với lời khen
 
Một số sai lầm khi đưa ra lời khen cho người khác nhưng không nhận lại hiệu quả tích cực có thể kể đến như:
  • Hành vi khen cho có: Việc đưa ra lời khen một cách hời hợt, thiếu chân thành có thể khiến nhân viên cảm thấy bản thân họ không được tôn trọng, nỗ lực họ bỏ ra không được đền đáp xứng đáng. 
  • Làm gì cũng khen, ngay cả những việc vô cùng nhỏ nhặt: Không thể phủ nhận ý nghĩa của lời khen đến động lực làm việc của người lao động. Nhưng quá dễ dãi trong việc đưa ra lời khen có thể khiến cho lời khen ngợi không còn nhiều ý nghĩa. 
  • Thiên vị khi đưa ra lời khen: Mặc dù hai người cùng tham gia hoàn thành một dự án nhưng người được khen và người không. Điều này có thể khiến người không được khen cảm thấy bị đối xử bất công, thiếu tôn trọng. Đây là tiền đề cho những bất đồng về sau, và khả năng rời bỏ doanh nghiệp của họ.
2.2 Đối với lời góp ý
 
Một số sai làm khi đưa ra lời phê bình và góp ý cho người khác có thể kể đến như:
  • Đưa ra góp ý quá thẳng thừng, sử dụng từ ngữ không phù hợp, thiếu tế nhị. Điều này có thể khiến nhân viên rơi vào trạng thái khủng hoảng, mất động lực để làm việc. Bên cạnh đó, nếu nhân viên nhận được lời chê bai tại nơi có nhiều người, khiến họ cảm thấy rất xấu hổ, nghi ngờ về năng lực của bản thân, thậm chí phẫn nộ về hành vi này của Sếp. 
  • Rào trước đón sau: Đưa ra một lời khen để làm tiền đề cho những lời chê bai sau đó. Điều này khác với việc, nhà quản lý công nhận điểm mạnh mà người lao động đạt được mà lời khen này chỉ mang tính chất cho có. 
3. Rèn luyện kỹ năng khen ngợi khéo léo
 
Bạn đã biết cách khen người khác hiệu quả chưa? Cùng Cevn khám phá chi tiết trong phần dưới đây nhé.
 
3.1. Khen ngợi về kết quả đạt được
 
Nhân viên hoàn thành, vượt KPI đã đề ra, khi đó, nhà lãnh đạo đừng tiếc khi đưa ra lời khen ngợi cho họ. Điều này sẽ giúp họ có nhiều động lực để tháng sau tiếp tục cố gắng hơn. 
 

Rèn luyện kỹ năng khen ngợi khéo léo
 
Lời khen này mang ý nghĩa công nhận những nỗ lực, hy sinh của nhân viên trong suốt tháng qua để đạt được thành tích này.
 
3.2. Khen ngợi về nỗ lực
 
Như bạn đã biết lời khen có nghĩa thúc đẩy động lực rất tốt. Do đó, nhà quản lý cần biết cách tận dụng lời khen đúng lúc đúng chỗ.
 
Nếu thấy một nhân viên rất nỗ lực trong công việc nhưng kết quả thu về không mong muốn, khiến họ cảm thấy rất thất vọng và xấu hổ, nhà quản lý đừng tiếc khi đưa cho họ một lời động viên và hướng dẫn họ cách khắc phục.
 
Khi sự nỗ lực bỏ ra rất nhiều nhưng liên tục không mang lại kết quả như mong muốn, thay vì cảm giác thất vọng thì một số người sẽ cảm thấy dửng dưng và bình thường trước điều này. Khi đó, nhà quản lý không nên khen về nỗ lực của họ nữa, mà nên có một trao đổi với họ nhằm giúp họ giải quyết vấn đề này một cách triệt để.
 
4. Học cách đưa ra lời góp ý khéo léo
 
Đừng bắt đầu vấn đề một cách thẳng thừng, trước hết bạn hãy đưa ra một nhận định khách quan nhất để họ thấy được rằng họ đang thiếu sót ở đâu.
 
Dưới vai trò là nhà quản lý, bạn hãy đưa cho họ phân tích sâu hơn về điểm thiếu sót này, làm sao để khắc phục được nó. Đừng chỉ nêu vấn đề mà không đưa cho họ một gợi ý giúp họ giải quyết. 

5. Những lưu ý khi đưa ra lời khen ngợi nhân viên
 
Dưới đây là một số lời khuyên khi đưa ra lời khen ngợi nhân viên mà bạn nên nhớ:
 
5.1. Làm cho nó trở nên cụ thể
 
Khi khen ngợi người khác, chúng ta hạn chế đưa ra một lời khen mơ hồ, chung chung. Thay vào đó, bạn hãy đề cập cụ thể đến thành tựu mà nhân viên đã đạt được. 
 

Những lưu ý khi đưa ra lời khen ngợi, góp ý cho người khác
 
Chẳng hạn, một nhân viên sales vượt KPI đã đề ra, thay vì khen “Em làm việc tốt lắm, tháng sau lại tiếp tục phát huy nhé” thì bạn có thể khen vào chi tiết hơn “Cách em tiếp cận khách hàng mục tiêu rất tốt, hãy tiếp tục phát huy và tìm kiếm thêm các phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn nhé.”
 
5.2 Tập trung vào giá trị mà họ mang đến
 
Hãy cho nhân viên biết được rằng giá trị của họ đang đóng góp vào bức tranh toàn cảnh như thế nào. Điều này khiến nhân viên cảm nhận được rằng, bản thân họ là một phần quan trọng của doanh nghiệp, nỗ lực của họ đang được ghi nhận một cách xứng đáng. Qua đó, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tăng cao hơn. 
 
Tạm kết
 
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Kỹ năng khen ngợi, góp ý dành cho nhà quản lý” mà Cevn muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này.

 

Số lượt đọc: 72 -