• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

70055
Tổng số truy cập:70055
Khách đang online: 73
Kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa?
Ngày đăng tin: 17/11/2023 09:41

Ngày nay, kỹ năng giao tiếp đã trở thành một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Khi đi làm, người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng làm quen với đồng nghiệp, thoải mái trao đổi công việc với khách hàng, đối tác, giúp công việc thuận lợi hơn rất nhiều. Chính vì thế, đa số mọi người đều đang cố gắng trau dồi kỹ năng giao tiếp của bản thân. Còn bạn thì sao? Kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa?

 
Kỹ năng giao tiếp quan trọng như thế nào?
 
Kỹ năng giao tiếp là khả năng làm quen, trò chuyện, trao đổi thông tin với người khác. Đây là điều mà bất cứ ai cũng phải thực hiện mỗi ngày trong học tập, công việc và đời sống. Chúng ta không thể đi học mà không giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Chúng ta cũng không thể đi làm mà không giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ tạo được thiện cảm với người đối diện, sẽ thu hút họ lắng nghe những gì bạn nói và đồng tình với quan điểm của bạn. Đây là điều cực kỳ hữu ích trong công việc, đặc biệt là khi công việc của bạn phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, đối tác.
 
Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của công ty, vì bạn đã chứng minh được cho họ thấy rằng đó thật sự là những gì mà họ đang rất cần. Khi giao tiếp tốt, bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp cận và ký hợp đồng với những đối tác lớn, vì bạn tạo cho họ sự tin tưởng và thuyết phục trong cách giao tiếp của mình. Tóm lại, kỹ năng giao tiếp thật sự cực kỳ quan trọng và là chìa khoá vàng giúp bạn thành công trong tương lai. Vậy kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa?
 
Kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa?
 
Để trả lời cho câu hỏi này thì chính bạn phải tự nhìn lại bản thân mình, xem mình có đáp ứng được những tiêu chí này chưa:
  • Thoải mái bắt chuyện, làm quen với người mới gặp lần đầu.
  • Biết cách kể những câu chuyện hấp dẫn để giao tiếp thoải mái với người khác.
  • Biết cách thu hút sự quan tâm, khai thác được nhu cầu, mong muốn của đối phương.
  • Biết cách nói chuyện có đầu, có đuôi, truyền đạt quan điểm rõ ràng, dễ hiểu, logic.
  • Vốn từ ngữ đa dạng, biết cách lựa chọn những từ ngữ phù hợp và thuyết phục khi giao tiếp.
  • Tự tin nói chuyện với người đối diện, thậm chí bạn cũng tự tin nói trước đám đông.
  • Biết kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cử chỉ khi giao tiếp với người khác.
  • Tạo thiện cảm với người đối diện sau cuộc giao tiếp.
Không cần bạn phải quá hoàn hảo, tức là không cần bạn phải thoả mãn toàn bộ những tiêu chí trên thì mới được đánh giá là có khả năng giao tiếp tốt. Mà chỉ cần ở một mức độ nhất định, chẳng hạn như khoảng 70% tới 80% những điều trên thôi, thì bạn đã là một người giao tiếp tốt rồi. Vậy hãy tự đánh giá xem kỹ năng giao tiếp của bạn đã tốt chưa nhé. Nếu tốt thì chúc mừng bạn. Còn nếu chưa, thì bạn cần trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình ngay từ hôm nay. Đừng để giao tiếp chưa tốt cản trở thành công của bạn!

Đừng để giao tiếp chưa tốt cản trở thành công của bạn
 
Như đã làm rõ ở những phần trên, người có khả năng giao tiếp tốt sẽ gặp nhiều thuận lợi trong công việc. Ngược lại, nếu giao tiếp chưa tốt, thì bạn sẽ gặp nhiều trở ngại trên chặng đường đến thành công. Tất nhiên, chẳng ai mong muốn điều đó cả, ai cũng muốn mình sẽ có khả năng giao tiếp tốt, tự tin nói chuyện với người đối diện, tạo thiện cảm tốt trong mắt khách hàng, chinh phục được những đối tác khó tính… Vậy thì bạn cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp ngay thôi. Tất nhiên, bạn không thể giỏi giao tiếp ngay lập tức, mà bạn cần một quá trình rèn luyện từng bước một.
 
Bạn hãy nhìn xung quanh mình, trong công ty, trong cuộc sống, xem những ai đang có khả năng giao tiếp tốt, cách giao tiếp của họ như thế nào, họ toát ra sự tự tin ra sao, họ sử dụng từ ngữ, dẫn chứng trong nội dung giao tiếp như thế nào, cử chỉ ngôn ngữ ra sao… Hãy cứ quan sát trước, rồi rút ra cho bản thân mình những kinh nghiệm, rằng mình đang thiếu sót ở chỗ nào, giao tiếp chưa tốt ở những điểm nào, cần khắc phục ra sao. Sau đó, bạn hãy thử tập luyện nhiều lần bằng cách tự nói chuyện trước gương, học cách nói sao cho lưu loát, nhấn nhá, kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt. Sai ở đâu, chưa tốt ở đâu, thì mình dừng lại và sửa ở ngay chỗ đó.
 
Rồi khi bạn đã tiến bộ, thì bạn có thể gặp mặt trực tiếp với người khác để tiếp tục thực hành kỹ năng giao tiếp, đó có thể là những người bạn thân của mình, những đồng nghiệp thân trong công ty. Chính họ cũng sẽ có thể cho bạn những lời nhận xét, những lời khuyên hữu ích để nâng cao khả năng giao tiếp của bạn. Đừng ngại đối diện với những đánh giá chưa tốt, vì đó mới thật sự là những gì bạn cần nghe, nghe để biết và khắc phục. Hãy cố gắng rèn luyện mỗi ngày, sớm thôi, bạn sẽ tự nhận thấy kỹ năng giao tiếp của mình đã tiến bộ hơn nhiều. Vậy là chặng đường đi đến thành công của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn rồi đấy. Chúc bạn thành công!
Số lượt đọc: 77 -