• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

27983
Tổng số truy cập:27983
Khách đang online: 99
7 Kỹ năng của nhà quản trị tài ba
Ngày đăng tin: 18/10/2023 11:04

Các tổ chức thuộc mọi loại hình đều yêu cầu quản lý sở hữu các kỹ năng quản trị cần thiết để vận hành trơn tru và tối ưu hóa tiềm năng lợi nhuận cũng như tăng trưởng. Tất nhiên, kỹ năng quản trị được áp dụng cho các công việc được gắn nhãn là “vị trí quản lý” , nhưng chúng cũng rất quan trọng đối với nhân viên trong nhiều vai trò khác. Thông qua bài viết dưới đây, Cevn sẽ giới thiệu đến bạn đọc 7 kỹ năng của nhà quản trị tài ba!

 
7 kỹ năng cần có của một nhà quản trị tài ba

Kỹ năng lập kế hoạch
 
Khả năng lập kế hoạch lâu dài chính là kỹ năng của nhà quản trị xuất sắc. Các nhà quản lý cá nhân có thể tham gia hoặc không tham gia trực tiếp vào việc soạn thảo chính sách và chiến lược của công ty, nhưng ngay cả như vậy họ vẫn phải có khả năng lập kế hoạch. Bạn có thể được giao một số mục tiêu nhất định và sau đó chịu trách nhiệm phát triển nhiều cách khác nhau để đáp ứng các mục tiêu đó.
 
Bạn có thể cần điều chỉnh hoặc thay đổi kế hoạch của người khác cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ phải hiểu tài nguyên của mình là gì, xây dựng thời gian biểu và ngân sách, đồng thời phân công nhiệm vụ và lĩnh vực trách nhiệm. Các chương trình lập kế hoạch cho các hiệp hội chuyên nghiệp là một cách khác để phát triển và ghi lại các khả năng lập kế hoạch. 
 
Làm chủ phần mềm lập kế hoạch, như NetSuite, OpenAir và phần mềm quản lý dự án, như Workfront, có thể chứng minh rằng bạn có thể khai thác công nghệ như một công cụ để lập kế hoạch hợp lý. Các bạn sinh viên đại học nên đảm nhận các vị trí lãnh đạo với các tổ chức trong khuôn viên trường để trau dồi kỹ năng lập kế hoạch của họ.
 
Kỹ năng tổ chức
 

Kỹ năng tổ chức
 
Tổ chức nói chung có nghĩa là tạo ra các cấu trúc để hỗ trợ hoặc hoàn thành một kế hoạch. Điều này có thể liên quan đến việc tạo ra một hệ thống mới về đối tượng được báo cáo, thiết kế cách bố trí mới cho văn phòng, lên kế hoạch cho một hội nghị hoặc sự kiện, xây dựng chiến lược và lập kế hoạch về cách di chuyển qua một dự án hoặc xác định cách di chuyển theo thời hạn.
 
Các khía cạnh của kỹ năng tổ chức cũng có thể là giúp các nhà lãnh đạo dưới sự hướng dẫn của bạn và quản lý tốt cấp dưới của họ. Tổ chức là về lập kế hoạch và tầm nhìn, và nó đòi hỏi khả năng hiểu được bức tranh toàn cảnh.
 
Xác định các quy trình, thủ tục hoặc sự kiện liên quan đến bộ phận của bạn có thể được cải thiện và chứng minh rằng bạn có thể thiết kế lại các quy trình để tạo ra hiệu quả cao hơn hoặc nâng cao chất lượng. Và đó cũng là kỹ năng cốt lõi của một nhà quản trị tài ba.
 
Kỹ năng lãnh đạo
 
Các nhà quản trị giỏi nhất thường là những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng. Họ thiết lập tiếng nói của mình bằng cách thể hiện—thông qua hành động của mình—các chuẩn mực cho hành vi của nhân viên. Các nhà lãnh đạo hiệu quả thường lãnh đạo bằng nhiều cách khác nhau. Thúc đẩy những người khác hành động và năng suất là một yếu tố quan trọng của lãnh đạo hiệu quả.
 
Truyền đạt rõ ràng về các mục tiêu và kỳ vọng cũng rất quan trọng. Các nhà lãnh đạo giỏi tìm kiếm ý kiến đóng góp từ tất cả các bên liên quan và công nhận sự đóng góp của các thành viên khác trong nhóm. Các nhà lãnh đạo giỏi thu hút sự đồng thuận về các kế hoạch nhóm bất cứ khi nào khả thi và họ ủy quyền một cách chiến lược cho những nhân viên có trình độ tốt nhất.
 
Kỹ năng phối hợp và hợp tác
 
Người quản lý phải biết điều gì đang xảy ra, điều gì cần xảy ra, ai và cái gì sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu ai đó đang giao tiếp sai cách, nếu ai đó cần trợ giúp hoặc nếu một vấn đề đang bị bỏ qua hoặc một tài nguyên không được sử dụng đúng mức, người quản lý cần lưu ý và khắc phục vấn đề. Phối hợp và hợp tác là kỹ năng của nhà quản trị cho phép tổ chức hoạt động như một thể thống nhất.
 
Sự hợp tác giữa các bộ phận và chức năng cũng rất cần thiết để một tổ chức hoạt động tốt, thể hiện một bộ mặt thống nhất với các thành phần cơ bản khác nhau. Một nhà quản trị giỏi có thể phát triển định hướng nhóm vững chắc bằng cách giao tiếp và hợp tác chặt chẽ với đồng nghiệp. Họ cũng rất tích cực trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhân viên và bộ phận khác.
 
Kỹ năng chỉ đạo và giám sát
 
Chỉ đạo là phần mà bạn chịu trách nhiệm và ủy quyền (cho mọi người biết phải làm gì), ra lệnh và đưa ra quyết định. Nó có thể bao gồm mọi thứ từ việc xem xét các mô hình kinh doanh và kiểm tra sự thiếu hiệu quả đến kiểm tra để đảm bảo dự án đúng thời hạn và đáp ứng đủ ngân sách. Giám sát là giai đoạn duy trì và kỹ năng cần thiết của nhà quản trị.
 
Nhiều nhà quản lý giảm bớt khối lượng công việc bận rộn của họ bằng cách giao việc cho đồng nghiệp. Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn cần phân tích và xác định các kỹ năng của nhân viên và phân công nhiệm vụ cho từng người tùy thuộc vào bộ kỹ năng của họ. Ủy quyền không phải là dấu hiệu của sự yếu kém và trên thực tế có thể nhân lên khối lượng công việc mà người quản lý có thể hoàn thành – đồng thời phát triển sự tự tin và kỹ năng của nhóm.
 
Kỹ năng giải quyết vấn đề
 
Bạn sẽ được giao nhiệm vụ phát hiện và giải quyết các vấn đề hàng ngày ở vị trí quản lý. Điều này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến từng chi tiết và khả năng giữ bình tĩnh trước áp lực. Để đảm bảo rằng nhóm của bạn làm việc hiệu quả và quy trình làm việc diễn ra trôi chảy, bạn sẽ phải tự suy nghĩ khi có vấn đề phát sinh. Tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu tác động đến nhóm của bạn và doanh nghiệp.
 
Tự bước đi trên đôi chân của mình cũng hữu ích khi bạn phải đưa ra quyết định nhanh chóng về cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc đạt được mục tiêu kinh doanh. Có thể nhanh chóng cân nhắc những ưu và nhược điểm của một tình huống và đưa ra quyết định sáng suốt là kỹ năng cần thiết của một nhà quản trị tài ba.

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu
 
Ngoài việc là những người ra quyết định tập trung vào kinh doanh, các nhà quản lý cũng cần đóng vai trò hỗ trợ bắt đầu từ việc lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới. Nếu bạn đã đạt đến cấp độ cao cấp này, bạn đã có một kho tàng về kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng, và nhiệm vụ của bạn là truyền đạt kiến thức và chia sẻ kỹ năng của mình với những người khác.
 
Điều này liên quan đến việc đào tạo và tư vấn cho nhân viên cũng như xây dựng sự tự tin và kỹ năng của họ. Ở vị trí quản lý, bạn sẽ là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của các thành viên trong nhóm. Và đó cũng là kỹ năng của nhà quản trị cuối cùng mà Cevn đề cập trong bài viết này!
 
Làm sao để cải thiện các kỹ năng của nhà quản trị?
 

Cách cải thiện kỹ năng quản trị
 
Tất cả những kỹ năng của nhà quản trị trên có thể được học, mài dũa và phát triển thông qua một số hoạt động. Bạn có thể:
  • Nghiên cứu về trình độ chuyên môn – nghiên cứu từ CMI cho thấy rằng ba phần tư số người sử dụng lao động tin rằng nhiều sinh viên tốt nghiệp nên đảm nhận các bằng cấp chuyên môn vì những bằng cấp này cung cấp bằng chứng và giúp phát triển các kỹ năng quản lý thực tế.
  • Tham gia các khóa học online ngắn hạn – nếu bạn cảm thấy rằng các kỹ năng quản trị của mình cần được nâng cao, hãy cân nhắc đăng ký một khóa học ngắn hạn trực tuyến, chẳng hạn như chương trình kỹ năng quản lý con người trên Cevn, FutureLearn hay Coursera.
  • Tìm kiếm một người cố vấn – đây có thể là nhà tuyển dụng hiện tại hoặc trước đây, một  mối liên hệ bạn có thông qua kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập, một thành viên gia đình hoặc bạn bè hoặc thậm chí là người mà bạn ngưỡng mộ từ lâu. Hãy liên hệ với họ và hỏi xem họ có thể đóng vai trò là người cố vấn của bạn không. Với tư cách này, họ sẽ có thể cho bạn lời khuyên, hướng dẫn và phản hồi một cách cá nhân hóa liên quan đến phong cách quản trị của bạn.
Kết
 
Vậy là Cevn đã cùng bạn tìm hiểu top 7 kỹ năng của nhà quản trị tài ba. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn xác định được những kỹ năng còn thiếu và cải thiện chúng một cách hợp lý. Nếu có hứng thú với các nội dung tương tự, hãy thường xuyên ghé qua Cevn để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị khác nhé!
Số lượt đọc: 86 -