• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

28288
Tổng số truy cập:28288
Khách đang online: 171
Kỹ năng đặt câu hỏi – Kỹ năng cần thiết để giao tiếp hiệu quả hơn
Ngày đăng tin: 15/09/2023 08:24

Đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Một cuộc đối thoại có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng giao tiếp. Trong bài viết này, cùng Cevn tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng đặt câu hỏi trong đàm phán hay các tình huống giao tiếp quan trọng khác. Đồng thời, bài viết sẽ gợi ý đến bạn cách để cải thiện khả năng đặt câu hỏi cũng như cách nâng cao kỹ năng giao tiếp. 

 
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
 
Trong giao tiếp, đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp, người tham gia có kể kiểm soát và kéo dài cuộc đối thoại diễn ra theo đúng dự kiến. 
 

Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là gì?
 
Một cuộc đối thoại sẽ khó có thể kéo dài nếu những người tham gia không biết phải hỏi gì hoặc đặt những câu hỏi vô nghĩa. 
 
Ý nghĩa của kỹ năng đặt câu hỏi
 
Việc sở hữu kỹ năng đặt câu hỏi tốt giúp bạn nhận được đúng thông tin bạn mong đợi, cũng như giúp cuộc trò chuyện đạt hiệu quả cao hơn. Nếu bạn đặt ra các câu hỏi một cách lan man, và thiếu chủ đích thì thật khó để đối phương có thể cung cấp cho bạn thông tin cần thiết.
 
Cuộc trò chuyện có thể kéo dài hơn nếu bạn biết cách đặt đúng câu hỏi. Khi đó, người nghe sẽ biết mình cần phản hồi gì.
 
Có những kiểu câu hỏi nào?
 
Theo bạn, chúng ta có những kiểu câu hỏi nào?
 
Câu hỏi đóng và câu hỏi mở
 
Trước hết, chúng ta có các câu hỏi đóng và câu hỏi mở.
  • Câu hỏi đóng: Đây là các câu hỏi mà người trả lời chỉ có thể đưa ra một phản hồi duy nhất và thật ngắn gọn, chẳng hạn “có” hoặc “không”. Ví dụ về một câu hỏi đóng có thể kể đến như: Bạn có thích trở thành một content writer không?
  • Câu hỏi mở: Đây là kiểu câu hỏi cho phép người trả lời có thể phản hồi một cách chi tiết và cụ thể. Ví dụ về câu hỏi mở: Tại sao bạn muốn trở thành một content writer?
Câu hỏi “phễu”
 
Kỹ thuật này bắt đầu bằng đặt ra các câu hỏi chung chung, sau đó đào sâu vào chi tiết. Thông thường, kỹ thuật đặt này sẽ liên quan đến việc đặt nhiều câu hỏi chi tiết hơn cho từng cấp độ.
 
Câu hỏi thăm dò
 
Đây là một chiến thuật phổ biến để tìm hiểu chi tiết về một vấn đề. Thi thoảng, nó chỉ đơn giản là việc yêu cầu người phản hồi đưa ra một ví dụ để bạn hiểu hơn về một vấn đề đó.
 

Các kiểu câu hỏi thường gặp
 
Một cách thăm dò hiệu quả là sử dụng phương pháp 5 Why, qua đây bạn có thể hiểu rõ gốc rễ của vấn đề.
 
Câu hỏi “mồi”
 
Với kỹ thuật đặt câu hỏi “mồi” bạn có thể dẫn dắt người trả lời theo cách nghĩ của mình.
 
Bạn có đặt ra câu hỏi mồi hiệu quả bằng việc đưa ra một giả định; diễn đạt câu hỏi thật dễ hiểu; cung cấp cho người trả lời hai lựa chọn; v.v.
 
Câu hỏi tu từ
 
Câu hỏi tu từ không mong đợi nhận được câu trả lời mà mục đích để cảm thán về một vấn đề/chủ đề nào đó.
 
Chẳng hạn: Đó chẳng phải là một bức tranh hết sức tuyệt vời sao?
 
Việc đặt ra các câu hỏi tu từ là một cách thu hút sự chú ý người đối diện hiệu quả và khiến mọi người đồng ý với quan điểm của bạn. 
 
Cách để nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi
 
Làm sao để đặt câu hỏi hiệu quả hơn? Cùng tìm hiểu ngay 6 bí quyết cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi và cũng là cách để nâng cao kỹ năng giao tiếp trong phần dưới đây.
 
Cụ thể hóa câu hỏi
 
Hãy cố gắng đặt ra các câu hỏi thật cụ thể nhằm đảm bảo câu trả lời cung cấp đúng thông tin bạn mong muốn. Bạn có thể giải thích câu hỏi của mình dưới dạng câu hỏi đóng để người phản hồi đưa ra một câu trả lời trực tiếp.
 
Chẳng hạn, bạn mong muốn hỏi về thời gian làm việc của công ty, bạn có thể hỏi “Thời gian làm việc của tôi là từ thứ 2 đến thứ 6 phải không?”.
 
Nâng cao tần suất đặt câu hỏi
 
Việc đặt các câu hỏi một cách thường xuyên sẽ giúp nâng cao khả năng đặt câu hỏi của mình. Bạn hoàn toàn có thể tự đặt câu hỏi cho bản thân và tự trả lời chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất lượng câu hỏi. 
 
Khuyến khích các câu trả lời
 
Nếu bạn phải đặt câu hỏi cho một nhóm người trong một sự kiện hoặc hội nghị. Hãy cố gắng khuyến khích khán giả tham gia câu hỏi của mình bằng việc hướng câu hỏi đến một đối tượng cụ thể, những khán giả tích cực nhất.
 
Lắng nghe câu trả lời một cách kỹ càng
 
Thật khó để đặt câu hỏi tiếp theo nếu bạn không chú ý đến phản hồi trước đó của đối phương. Nếu bạn không lắng nghe phản hồi một cách cẩn thận bạn sẽ khó mà nhận ra câu hỏi của mình đã thật sự hiệu quả hay chưa. 
 

Bí quyết để đặt câu hỏi tốt hơn
 
Bên cạnh đó, đây là một cách để bạn thể hiện sự tôn trọng với đối phương, và đây cũng được coi là một kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp mà bạn cần rèn luyện.

Đừng quá tò mò
 
Điều này được hiểu là việc, bạn chỉ chăm chăm vào việc thúc ép đối phương trả lời câu hỏi của bạn mà không quan tâm đến thái độ của họ. Điều này có thể khiến đối phương cảm thấy bạn đang quá thọc mạch vào chuyện riêng tư của họ.

Sử dụng ngôn từ và thái độ thích hợp
 
Với từng nhóm đối tượng giao tiếp khác nhau bạn cần chú ý đến việc sử dụng từ ngữ và thái độ sao cho phù hợp. Đừng hỏi một cách quá dồn dập, cũng đừng hỏi thẳng thừng những nội dung tế nhị. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện một cách từ tốn và tinh tế.
 
Bỏ túi kỹ năng đặt câu hỏi tại nơi làm việc
 
Dưới đây là một vài cách để bạn có thể thể hiện kỹ năng đặt câu hỏi thành thạo:
  • Làm rõ ràng nhiệm vụ của mình bằng việc đặt ra những câu hỏi cho người quản lý. 
  • Đặt câu hỏi để hiểu rõ những chính sách của công ty, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn bắt đầu một công việc tại môi trường mới.
  • Đặt câu hỏi đến đúng người, đúng mục đích.
Tạm kết
 
Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng đặt câu hỏi mà Cevn muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng quan trọng này, cũng như gợi ý cho bạn cách để cải thiện, nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp.
Số lượt đọc: 195 -