• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

122768
Tổng số truy cập:122768
Khách đang online: 33
Teamwork có khó không? Cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt
Ngày đăng tin: 07/11/2023 20:39

Ngày nay, làm việc nhóm đã trở thành một khái niệm cực kỳ quen thuộc trong học tập và trong công việc. Bạn có thể đi nhanh khi đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa, thì phải đi cùng những người đồng đội, phải cùng nhau làm việc nhóm. Vậy làm việc nhóm là gì? Teamwork có khó không? Làm cách nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt?

 
Làm việc nhóm là gì?
 
Làm việc nhóm, hay còn gọi là teamwork, là hành động mọi người cùng phối hợp với nhau, cùng chung tay góp sức để hoàn thành một công việc, một nhiệm vụ chung, với mong muốn đạt được mục tiêu chung, vì lợi ích chung của tập thể. Để làm việc nhóm thành công và đạt kết quả tốt, thì mọi người cần phải đồng lòng, gắn kết chặt chẽ và biết cách phối hợp nhịp nhàng với nhau, tránh để xảy ra tranh cãi, mâu thuẫn, xung đột nội bộ giữa các thành viên trong nhóm.
 
Làm việc nhóm thường có bao nhiêu thành viên?
 
Làm việc nhóm thường có bao nhiêu thành viên? – Câu trả lời là tuỳ vào từng công việc, số lượng đầu việc, độ khó, độ phức tạp của công việc mà nhóm sẽ có số lượng thành viên khác nhau. Thông thường, các công việc đơn giản, không quá phức tạp, có thể hoàn thành trong vòng dưới 1 tuần, thì nhóm chỉ cần có khoảng 3-5 thành viên. Còn với các việc phức tạp, các dự án lớn, phải thực hiện trong một thời gian dài, thì nhóm cần có số lượng thành viên nhiều, thường sẽ trong khoảng 8-12 người.
 
Để quản lý hiệu quả làm việc, phân chia công việc và giúp mọi người teamwork ăn ý với nhau, thì phải có một người nhóm trưởng giỏi, người được cả nhóm tin tưởng và có năng lực quản lý nhóm tốt. Nhóm càng đông thành viên thì làm việc nhóm càng khó, nhóm trưởng càng phải vững vàng, càng phải có nhiều kinh nghiệm, và nắm rõ cách làm việc nhóm hiệu quả.
 
Những trường hợp nào cần phải làm việc nhóm?
 
Bất cứ khi nào, bất kỳ việc nào mà bạn khó lòng hoàn thành nó một mình trong deadline được đặt ra, thì bạn đều cần phải làm việc nhóm. Trong học tập, học sinh – sinh viên vẫn cần phải làm việc nhóm, đó là những lúc các em học nhóm cùng bạn bè, ôn thi cùng nhóm bạn, hoặc cùng nhau làm thuyết trình nhóm, làm tiểu luận nhóm. Khi tham gia các CLB trong trường, các em cũng cần biết cách làm việc nhóm để phối hợp cùng các bạn trong CLB khi tổ chức các chương trình, sự kiện, cuộc thi.
 
Rồi khi ra trường, đi làm, bạn cũng cần phải thường xuyên phối hợp cùng đồng nghiệp trong các công việc chung, thậm chí có thể bạn còn phải làm việc liên phòng ban, teamwork cùng các phòng ban khác trong công ty. Đôi khi, bạn còn phải tăng độ khó khi làm việc nhóm online, nếu công ty của bạn có nhiều chi nhánh, ở các vùng miền, các quốc gia khác nhau.

Làm việc nhóm mang lại những lợi ích gì?
 
Sau khi điểm qua những trường hợp cần phải làm việc nhóm, thì bạn sẽ thấy rằng teamwork đang được ứng dụng cực kỳ phổ biến mọi lúc, mọi nơi, trong mọi trường hợp. Vậy thì chắc chắn nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích nên mới ngày càng phổ biến rộng rãi như thế. Thật vậy, đoàn kết là sức mạnh. Khi làm việc 1 mình, bạn có thể làm được 1. Nhưng khi biết cách làm việc nhóm, cả team có thể làm được 10. Bằng chứng rõ rệt mà bạn có thể thấy trong việc học tập, 1 sinh viên sẽ khó lòng hoàn thành tốt bài thuyết trình, không thể nào có 3 đầu 6 tay để chuẩn bị nội dung, tổng hợp kiến thức, làm slide, tập dượt thuyết trình, học thuộc bài thuyết trình, giải đáp thắc mắc vào cuối buổi thuyết trình,…
 
Rồi trong công việc, 1 nhân viên dù giỏi tới đâu cũng không thể nào tự mình tổ chức thành công một sự kiện, hoặc là cùng lúc làm việc với hàng chục đối tác. Vậy thì không cần nói nhiều, không cần phải cố gắng liệt kê ra quá trời lợi ích, mà chỉ việc gói gọn trong câu “đoàn kết là sức mạnh”, thì cũng đủ để bạn hiểu được tầm quan trọng của teamwork rồi.
 
Làm việc nhóm teamwork có khó không?
 
Sau khi tìm hiểu làm việc nhóm là gì và nắm được lợi ích to lớn của teamwork, thì chúng ta sẽ cùng giải đáp câu hỏi lớn được nêu ra ở đầu bài viết, đó là “Làm việc nhóm có khó không?”.
 
Câu trả lời là làm việc nhóm không hề đơn giản, nhưng cũng không quá khó, nếu bạn thường xuyên thực hành, có nhiều cơ hội để teamwork, thì bạn sẽ càng có nhiều kinh nghiệm, và hoàn toàn có thể tự rút ra được cách làm việc nhóm hiệu quả, cách phối hợp nhịp nhàng với đồng đội để mang lại kết quả làm việc nhóm tốt. Ngược lại, nếu bạn nhút nhát, ngại làm việc nhóm, tìm đủ mọi cách để thoái thác, né tránh những lần teamwork, thì mãi mãi bạn sẽ chẳng bao giờ làm việc nhóm giỏi được, và làm việc nhóm sẽ luôn là điều mà bạn cảm thấy khó khăn, sẽ luôn là cơn ác mộng đối với bạn.
 
Và một khi đã ngại làm việc nhóm, thì nó sẽ cản trở bạn rất nhiều trong học tập, trong công việc và cả trong đời sống nữa. Ai cũng có những lần đầu tiên, bạn cần phải vượt qua nỗi sợ, nỗi lo lắng của lần đầu tiên làm việc nhóm. Nếu bạn có sai sót hay chưa hoàn thành tốt vai trò của mình khi lần đầu làm việc nhóm, thì cũng chẳng sao cả, chẳng ai trách móc bạn, miễn là bạn có cố gắng và có trách nhiệm với việc mình được giao. Vậy nên bạn hãy mạnh dạn thử làm việc nhóm, thử vượt qua nỗi lo sợ, để sớm nhận ra rằng làm việc nhóm không quá khó như bạn đã nghĩ đâu!
 
Cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt
 
Làm việc nhóm thật sự là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng mà bạn nên rèn luyện, nó sẽ giúp bạn thuận lợi hơn rất nhiều trên chặng đường đến thành công trong tương lai. Nếu như hiện tại bạn teamwork chưa tốt, thì bạn nên nhanh chóng trau dồi cách làm việc nhóm của mình, để giúp mình sớm có được kỹ năng làm việc nhóm tốt.
 
Để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thì đầu tiên, bạn cần phải hiểu được bản chất của teamwork là làm việc tập thể, phối hợp cùng nhau, vì mục đích chung, lợi ích chung, chứ không nên để sự ích kỷ hay lợi ích cá nhân xen vào. Tiếp theo, bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ riêng mà mình được giao, tránh để xảy ra sai sót hoặc trễ deadline, vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến tiến độ và hiệu quả chung của cả nhóm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sẵn sàng hỗ trợ khi thành viên khác cần sự trợ giúp, rồi sau này khi bạn cần họ, thì họ cũng sẽ giúp lại bạn.
 
Ngoài ra, trong các buổi thảo luận nhóm, bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị trước, để mình hiểu rõ nội dung, có đầy đủ thông tin, và sôi nổi đóng góp ý kiến, để giúp buổi thảo luận nhóm có hiệu quả, tránh việc chỉ ngồi im rồi nghe 1-2 thành viên trong nhóm nói. Lưu ý cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng để làm việc nhóm tốt, đó chính là nếu có bất đồng quan điểm thì đôi bên cần bình tĩnh lắng nghe, góp ý, phản biện, chứ đừng lớn tiếng tranh cãi, để nó biến thành xích mích, mâu thuẫn nội bộ, khiến nhóm bị mất đoàn kết, dễ dẫn tới kết quả làm việc nhóm không tốt.
 
Chưa biết cách teamwork ăn ý thì phải làm sao?
 
Sau khi nghe qua cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thì có thể bạn sẽ nghĩ rằng nói thì đơn giản quá, vào thực tế thì chưa chắc sẽ làm được như thế. Đâu phải ai cũng biết cách làm việc nhóm ăn ý với nhau, đâu phải nhóm nào cũng hợp nhau ngay từ đầu. Vậy nếu chưa biết cách làm việc nhóm ăn ý với nhau thì phải làm sao? Nguồn gốc của chuyện teamwork chưa ăn ý chính là vì các thành viên chưa hiểu nhau, hoặc hiểu sai ý nhau, khiến làm việc nhóm bị “khớp”, bị “khựng” giữa chừng, rồi cả nhóm lại phải mất thời gian tổ chức họp hành để giải quyết vấn đề.
 
Vậy để teamwork ăn ý hơn, thì các thành viên phải hiểu nhau hơn. Bạn nên thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với các thành viên trong nhóm, không cần phải nói về công việc, mà có thể nói đủ thứ chuyện ngoài công việc, rồi cũng có thể thường xuyên đi ăn uống, đi chơi, để hiểu rõ hơn về tính cách của nhau. Đây cũng chính là lý do mà nhiều công ty thường tổ chức ăn uống, vui chơi tập thể cho nhân viên đấy, vì sau những chuyến đi ấy thì chắc chắn mọi người sẽ hiểu nhau hơn và biết cách làm việc nhóm ăn ý hơn. Ngoài ra, để tránh việc hiểu lầm ý nhau, thì khi có bất kỳ điều gì chưa rõ, hay còn khúc mắc trong quá trình teamwork, thì mọi người cần mạnh dạn hỏi, mạnh dạn nói ra, để cả nhóm cùng phản hồi, cùng làm rõ, như thế thì chắc chắn team của bạn sẽ làm việc nhóm ăn ý với nhau hơn đấy.
 
Mâu thuẫn khi teamwork thì phải làm sao?
 
Như đã làm rõ ở phần định nghĩa làm việc nhóm là gì, thì chắc chắn bạn đã hiểu rằng nếu muốn làm việc nhóm hiệu quả thì cần hạn chế tối đa việc mâu thuẫn khi teamwork. Nhưng thực tế đâu phải lúc nào cũng hoàn hảo như lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể sẽ gặp phải những mâu thuẫn, xung đột khi làm việc nhóm, thậm chí có thể bạn chính là người khơi mào mâu thuẫn, là trung tâm của mâu thuẫn. Vậy khi đó bạn phải làm sao? Thông thường, nhóm trưởng sẽ là người đứng ra giải quyết, hoà giải khi các thành viên trong nhóm mâu thuẫn với nhau. Nhóm trưởng sẽ giống như một người trọng tài công tâm, cùng lắng nghe, cùng phân tích và thống nhất quan điểm của các thành viên, từ đó, mọi người sẽ hiểu nhau hơn, đồng ý với nhau hơn và sẽ hoà giải được mâu thuẫn giữa các thành viên khi làm việc nhóm.
 
Nhiệm vụ của bạn chính là phải hợp tác với nhóm trưởng, phải bình tĩnh chia sẻ quan điểm, lắng nghe quan điểm của đối phương, lắng nghe phương án hoà giải của nhóm trưởng. Nếu có bất kỳ điều gì còn lấn cấn, bạn hoàn toàn có thể phản biện trong hoà bình, phải đưa ra những dẫn chứng hợp lý cho quan điểm của mình, tránh việc cãi ngang, nói suông một cách cảm tính. Và sau đó, tất nhiên đôi bên sẽ thống nhất được quan điểm, tìm được tiếng nói chung và hoá giải được mâu thuẫn. Nhiều khi sau những mâu thuẫn đó thì đôi bên sẽ thân thiết với nhau hơn, biết cách làm việc nhóm ăn ý với nhau hơn.
 
Bài viết này đã giúp bạn hiểu rằng làm việc nhóm là gì, mang lại những lợi ích gì, làm việc nhóm có khó không, đồng thời, đưa ra một số lời khuyên về cách làm việc nhóm hiệu quả, ăn ý, cách giải quyết mâu thuẫn khi teamwork. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn đạt được kết quả tốt khi teamwork nhé!
Số lượt đọc: 79 -