• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

28170
Tổng số truy cập:28170
Khách đang online: 173
Kỹ năng tuyển dụng nhân sự vô cùng hữu ích
Ngày đăng tin: 05/12/2023 08:15

Tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp để tìm ra những ứng viên có năng lực và phù hợp với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Để thực hiện tốt được công tác tuyển dụng bên cạnh việc chuẩn các quy trình chu đáo thì kỹ năng tuyển dụng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự. Dưới đây là một số kỹ năng tuyển dụng nhân sự mà bộ phận nhân sự của doanh nghiệp cần nắm được.

Kỹ năng giao tiếp
 
Nhà tuyển dụng là trung gian kết nối giữa ứng viên với doanh nghiệp nên thông tin truyền tải giữa 2 bên cần chính xác và đảm bảo đầy đủ. Nếu kỹ năng giao tiếp không tốt thì thông tin sẽ bị sai lệch gây khó khăn, gây hiểu lầm cho ứng viên với doanh nghiệp hoặc ngược lại. Do vậy, ở vị trí tuyển dụng nhân sự kỹ năng giao tiếp là kỹ năng tuyển dụng nhân sự rất quan trọng để kết nối ứng viên với doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.
 

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò trọng yếu
 
Kỹ năng quản lý thời gian
 
Một nhân sự làm việc trung bình đều có khoảng thời gian 8h để thực hiện tất cả các công việc tuyển dụng, đào tạo, sàng lọc, v.vv.. Trong khi doanh nghiệp nào cũng muốn nhanh chóng lấp đầy vị trí tuyển dụng càng sớm càng tốt. Chuyên viên tuyển dụng cần trang bị kỹ năng quản lý thời gian, biết sắp xếp thời gian làm việc một ngày như thế nào hợp lý, công việc nào nên ưu tiên thực hiện trước, tận dụng tối đa thời gian để tìm được ứng viên tốt nhất trong thời hạn cho phép. 
 

Quản lý thời gian là kỹ năng tuyển dụng nhân sự quan trọng

Kỹ năng giải quyết vấn đề
 
Tuyển dụng nhân sự là cả một quá trình dài với nhiều công đoạn từ đăng tin, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn,... Trong khi đó, nhà tuyển dụng phải cùng lúc kết nối với rất nhiều ứng viên, mỗi ứng viên lại có cá tính, ưu điểm khác nhau. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ gặp khá nhiều vấn đề trong quá trình tuyển dụng. Nếu như không linh hoạt, có kỹ năng giải quyết vấn đề thì rất khó để xử lý tốt các tình huống bất ngờ trong quá trình tuyển dụng. 
 
Kỹ năng tổ chức
 
Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần phải quản lý nhiều ứng viên ở các quy trình khác nhau. Kỹ năng tổ chức là rất cần thiết để ổn định buổi tuyển dụng và không bỏ sót những ứng viên tiềm năng giữa vô số hồ sơ ứng viên dự tuyển. 
 
Kỹ năng lắng nghe
 
Chuyên viên tuyển dụng cần lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các ứng viên để tìm kiếm lựa chọn ứng viên phù hợp cũng như cải thiện buổi phỏng vấn. Ngoài ra, việc thấu hiểu được ứng viên sẽ giúp bạn đặt ra câu hỏi cho ứng viên sâu sắc hơn từ đó nắm được thông tin của ứng viên để ra quyết định tuyển dụng chính xác. 
 
Kỹ năng làm việc nhóm
 
Tuyển dụng là cả một quá trình lâu dài của cả bộ phận nhân sự trong công ty. Cho dù bạn là nhân viên tuyển dụng duy nhất trong công ty bạn cũng cần làm việc với các phòng ban khác về yêu cầu nhân sự, kỹ năng chuyên môn hay học vấn của ứng viên cần tuyển dụng vào vị trí còn thiếu. Kỹ năng làm việc nhóm đối với một nhà tuyển dụng giỏi trong doanh nghiệp là rất cần thiết.
 

Làm việc đội nhóm là kỹ năng không thể thiếu 
 
Kỹ năng đàm phán
 
Khi tuyển dụng nhân sự, chuyên viên nhân sự sẽ cần trao đổi với ứng viên về mức lương, quyền lợi khi làm việc tại doanh nghiệp. Câu chuyện đàm phán đưa ra mức lương phù hợp với kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên là điều không tránh khỏi. Nhà tuyển dụng cần đưa ra dẫn chứng, thuyết phục và đàm phán với ứng viên mức lương phù hợp mà công ty có thể trả và ứng viên cảm thấy hài lòng. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng để giữ chân nhân sự về lâu về dài cho doanh nghiệp. 
 
Bên cạnh đó để làm tốt vai trò của một chuyên viên tuyển dụng thì bạn nên trang bị cho mình thêm những kỹ năng như: 
  • Kỹ năng sáng tạo: Hãy tạo cho ứng viên những buổi tuyển dụng đáng nhớ bằng các mini game, câu đố, bài test kỹ năng ấn tượng,.. vừa thấy được kỹ năng của ứng viên vừa tạo động lực để ứng viên bước tiếp vào vòng phỏng vấn tiếp theo.
  • Sự tự tin: Nhà tuyển dụng là người trực tiếp tiếp xúc với ứng viên thể hiện văn hóa công ty. Nếu bạn không tự tin về bản thân sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Ngược lại, phong thái tự tin, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với ưng viên về doanh nghiệp đang ứng tuyển
  • Sự tỉ mỉ, cầu toàn: Phẩm chất này cần thiết cho một nhà tuyển dụng để chọn ra ứng viên ưu tú trong vô vàn hồ sơ tuyển dụng.
  • Kỹ năng marketing: Nhà tuyển dụng là một nhà tiếp thị, quảng cáo tài ba để làm nổi bật thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Từ đó có thể “bán” vị trí công việc cho ứng viên phù hợp nhất với mức giá tối ưu nhất.

Rất nhiều kỹ năng cần trau dồi để trở thành chuyên viên tuyển dụng giỏi 
 
Ngoài ra, để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng, phù hợp với vị trí tuyển dụng bất kỳ thì bạn phải có phương thức tuyển dụng thông minh. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các nền tảng tìm việc online ra đời ngày một nhiều. Rất nhiều trang tuyển dụng cho phép nhà tuyển dụng đăng tin, săn ứng viên giỏi. Trong đó, Cevn là website nổi bật được cả nhà tuyển dụng và ứng viên lựa chọn khi muốn tuyển dụng việc làm và tìm việc làm.
 
Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, vấn đề được nhiều nhân viên/chuyên viên tuyển dụng quan tâm chính là việc "tuyển sai người" gây tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Việc ứng viên rời bỏ vị trí công việc sau một thời gian làm việc khiến doanh nghiệp lại tốn thêm chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm nhân viên là yếu tố cốt lõi để giữ chân nhân viên. 
 
Trên đây là tổng hợp các kỹ năng tuyển dụng nhân sự quan trọng nhất. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bạn biết được mình cần bổ sung những gì để trở thành một chuyên viên tuyển dụng xuất sắc trong doanh nghiệp.
Số lượt đọc: 73 -