• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121225
Tổng số truy cập:121225
Khách đang online: 377
Muốn trở thành nhân viên marketing giỏi, nhất định phải có đầy đủ kỹ năng này
Ngày đăng tin: 30/06/2022 10:58

Đặc thù của nghành marketing đòi hỏi sự năng động, linh hoạt, khả năng thích ứng với các thay đổi, tư duy chiến lược nhạy bén. Tuy nhiên đó mới chỉ là phần yêu cầu nhỏ của nghề, nếu muốn trở thành nhân viên marketing giỏi cũng như quá trình tìm việc làm được dễ dàng, bạn nhất định phải có đầy đủ kỹ năng mềm nữa.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì đội ngũ marketing đóng một vai trò quan trọng, quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nếu muốn phát triển, tồn tại đòi hỏi đội ngũ nhân viên marketing giỏi và có năng lực thực sự. Công việc nhân viên marketing đảm nhận là tập trung theo dõi thay đổi hành vi của khách hàng, phân tích thị trường, xác định các cơ hội và mối đe dọa mới, xây dựng chiến lược phát triển cho công ty, phân tích các chiến dịch truyền thông, các chiến dịch PR và tổ chức các sự kiện chứ không phải bán hàng.
 

Kỹ năng cần có đối với một nhân viên marketing
 
Cho dù mục tiêu của bạn là trở thành một nhân viên marketing hay ứng tuyển nhân viên telemarketing thì bạn đều cần chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được tài năng của bạn. Ngoài những kỹ năng mềm thôi chưa đủ, bạn cũng cần phát triển cả những kỹ năng khác nữa, sở hữu những kỹ năng này không chỉ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm việc làm mà còn mang tới cho bạn nhiều cơ hội việc làm tốt.
 
I. Kỹ năng cần có của một nhân viên marketing giỏi
 
1. Giao tiếp giỏi
 
Giao tiếp là kỹ năng cốt lõi, quyết định thành công của một nhân viên marketing. Bên cạnh việc giao tiếp để trao đổi, truyền đạt thông tin với đồng nghiệp một cách rõ ràng, xây dựng các chiến lược marketing, một nhân viên marketing giỏi còn phải biết cách thuyết phục khách hàng của mình tin chọn và sử dụng sản phẩm.
 
2. Khả năng phân tích
 
Ngoài kỹ năng giao tiếp, nhân viên marketing phải có khả năng phân tích và óc sáng tạo, linh hoạt. Thị trường biến đổi liên tục nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng, vì vậy đòi hỏi một nhân viên marketing phải có kỹ năng phân tích tốt để tổng hợp, đánh giá số liệu, đưa ra dự đoán, quyết định triển khai chiến lược mới, ý tưởng mới một cách hiệu quả.
 
3. Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
 
Với vai trò là người phân tích, xây dựng các chiến dịch truyền thông, chiến dịch PR các sản phẩm của công ty, người làm marketing phải có khả năng tổ chức và lập kế hoạch, quản lý thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ. Nếu bạn muốn tìm việc làm chuyên viên marketing bạn cũng nên trau dồi cho mình những kỹ năng để lựa chọn công việc dễ dàng hơn.
 
4. Kỹ năng tiếp cận công nghệ
 
Ngày nay, digital marketing vô cùng quan trọng mà công nghệ là yếu tố then chốt để làm digital marketing. Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, đóng vai trò quan trọng là phương tiện giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với khách hàng đòi hỏi người làm marketing phải biết cách sử dụng các phần mềm quản lý thông dụng cũng như các ứng dụng mạng xã hội, kỹ năng soạn thảo văn bản,... hỗ trợ cho công việc, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
 

Kỹ năng nào đối với người làm Marketing là quan trọng nhất
 
5. Kinh nghiệm
 
Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm, để trở thành một marketer chuyên nghiệp, hay một nhân viên tổ chức sự kiện thông thường thì kinh nghiệm cũng là một yếu tố tối quan trọng. Để tích lũy và lấy kinh nghiệm cho bản thân, đừng ngần ngại tham gia các chiến dịch marketing/tiếp thị. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
 
Khi bạn có nhu cầu chuyển đổi công việc với mong muốn có cơ hội phát triển hơn thì việc liệt kê những kỹ năng này sẽ giúp đơn xin việc của bạn thu hút được nhà tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng cân nhắc đơn xin việc của bạn và mang tới cho bạn cơ hội hội việc làm tốt nhất.

II. Làm thế nào để phát triển kỹ năng cho nhân viên marketing?
 
Việc rèn luyện kỹ năng cho nhân viên marketing được ví von như là việc cung cấp thiết bị cho công nhân sản xuất vậy. Điều này có nghĩa là nếu không có kỹ năng tốt, bạn sẽ không thể làm được việc. Vậy làm thế nào để phát triển các kỹ năng quan trọng đối với nhân viên marketing?

1. Luyện viết
 
Cách tốt nhất để giúp cho các bài viết của bạn trở nên sắc sảo hơn là luyện tập thật nhiều và tham khảo bài viết từ những nguồn uy tín. Bạn nên học cách viết bài phù hợp với từng đối tượng mục tiêu khác nhau và dần dần hướng đến một bài viết phù hợp với nhiều đối tượng.
 
Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản như viết lời nhắc, viết lại nội dung của một bài báo mà bạn tình cờ đọc được theo cách của riêng bạn; ít nhất mỗi ngày một bài. Và hãy nhớ, vấn đề quan trọng nhất đối với bạn là thời gian và sự kiên nhẫn. Bạn sẽ không thể tiến bộ chỉ trong ngày một ngày hai. Bởi vậy, cần phải có sự quyết tâm và luyện tập chăm chỉ.

2. Nắm bắt các xu hướng mới trong ngành
 
Nắm bắt kịp thời các xu hướng trong ngành là một trong những điều kiện bắt buộc đối với nhân viên marketing. Tuy nhiên, bạn cần phải làm gì thì mới có thể theo kịp xu hướng? Hãy:
  • Lựa chọn một hoặc một vài trang blog mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất trong cùng lĩnh vực với mình và dành thời gian đọc, tìm hiểu thông tin mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc.
  • Sử dụng công cụ Google Alerts.
  • Sử dụng mạng xã hội.
  • Tương tác với mọi người xung quanh.
  • SEO.
  • Tận dụng các mối quan hệ với những người trong và ngoài ngành.
  • Theo sát đối thủ.
3. Thử thách bản thân
 
Tất cả những gì mà bạn đọc được, nghe được, thấy được sẽ chỉ là lý thuyết nếu như bạn không đặt bản thân mình vào những công việc thực tế để thử thách bản thân. Do đó, song song với quá trình học, hãy cố gắng tạo cho mình cơ hội được thực hành.
 

Cách phát triển kỹ năng cho nhân viên marketing hiệu quả
 
4. Học các kỹ năng liên quan khác
 
Để trở thành một nhân viên marketing chuyên nghiệp thì bên cạnh những kỹ năng trên đây, bạn cũng nên có kiến thức về một số chủ đề liên quan như:
  • Lập trình.
  • Tâm lý và hành vi khách hàng.
  • Thống kê.
Các công ty, doanh nghiệp lớn thường sẽ có bộ phận chuyên môn để thực hiện những công việc này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những kiến thức của bạn là vô nghĩa. Khi đó, bạn có thể hợp tác với các phòng, ban khác một cách hiệu quả hơn để hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất.
 
Còn khi vào làm việc cho các công ty nhỏ, chưa có cơ cấu rõ ràng thì những kỹ năng này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên toàn diện, có thể làm được bất cứ công việc gì mà cấp trên giao phó. Khi đó, bạn sẽ được thể hiện mình nhiều hơn, có nhiều cơ hội học hỏi hơn và sự nghiệp sẽ ngày một phát triển.
 
Việc học hỏi các kỹ năng cần có của nhân viên marketing chưa bao giờ là muộn. Đây cũng là một lĩnh vực khá rộng và những gì mà bạn cần trau dồi sẽ không bao giờ dừng lại. Bạn càng thành thạo nhiều kỹ năng thì cơ hội việc làm dành cho bạn lại càng rộng mở và mức thu nhập lại càng cao.
 
Các bạn ứng viên đang chuẩn bị đi phỏng vấn vị trí nhân viên marketing đừng quên tham khảo 4 câu hỏi phổ biến phỏng vấn nhân viên marketing, tập luyện cho mình trước nhiều tình huống để giúp bạn trở nên tự tin hơn nhằm có được một buổi phỏng vấn thành công. Marketing vẫn là một trong những ngành hot hiện nay. Nếu muốn trở thành nhân viên marketing giỏi, nhất định bạn phải nắm rõ các kỹ năng trên đây để chứng minh cho người khác thấy được tài năng của mình.
Số lượt đọc: 264 -