• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78286
Tổng số truy cập:78286
Khách đang online: 94
Rèn luyện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc
Ngày đăng tin: 06/06/2022 09:15

Tinh thần trách nhiệm không tự nhiên sinh ra, nó đòi hỏi sự rèn luyện trong suốt quá trình trưởng thành, học tập và làm việc. Nó có thể bắt nguồn các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc những gì bạn xem trên ti vi. Bạn có thể sẽ nghe được rất nhiều câu chuyện về tinh thần trách nhiệm khác nhau nhưng bạn là người duy nhất có thể quyết định và thể hiện nó thông qua suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

Ngoài việc tìm hiểu về nguyên nhân tại sao cần phải trung thực trong công việc thì tinh thần trách nhiệm mang đến cho bạn lợi ích gì cũng là điều đáng quan tâm. Khi tuyển dụng bất cứ vị trí nào, trong mô tả công việc thường đề cập đến việc ứng viên cần có tinh thần trách nhiệm cao. Vậy nếu bạn chưa hoàn thiện kỹ năng này thì làm thế nào để rèn luyện tốt hơn?


Tinh thần trách nhiệm cao sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao
 
Cách rèn luyện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

1. Không bao biện
 
Mỗi khi bạn mắc lỗi, hãy thẳng thắn thừa nhận và sửa sai. Thay vì đổ lỗi cho hết người này người kia, hãy nhìn thẳng vào lý do tại sao mình lại thất bại. Mỗi khi bao biện, bạn đang tự thừa nhận mình là người vô trách nhiệm; lâu dần, nó sẽ biến bạn thành một kẻ hèn nhát. Nếu như bạn cho rằng mình sẽ không thể hoàn thành công việc mà cấp trên giao phó thì tốt nhất là nêu quan điểm rõ ràng ngay từ đầu.
 
Bạn cũng cần phải nhận thức rõ ràng những gì bạn có thể hay không thể làm, để tránh phải bao biện cho mình mỗi khi mắc lỗi. Thậm chí, việc nêu lý do tại sao bạn không thể hoàn thành công việc còn có ý nghĩa hơn việc bạn ngụy biện hay nói dối.

2. Không phàn nàn quá nhiều
 
Người hay phàn nàn thường là những người nói quá nhiều mà lại không chịu làm việc gì cả. Họ có thể nói được những lời hay ý đẹp, nhưng khi bắt tay vào công việc thực tế thì lại là cả một vấn đề, và họ gần như bất động, không biết phải bắt đầu từ đâu. Thay vào đó, người có tinh thần trách nhiệm cao sẽ không phàn nàn quá nhiều mà bắt tay ngay vào thực hiện công việc của mình. Trong quá trình làm việc nhóm, nếu như không hài lòng cách làm việc của một ai đó, hãy bàn bạc trực tiếp với họ để đưa ra giải pháp tốt hơn.
Ngược lại, nếu như chỉ phàn nàn, đó sẽ trở thành những lời nói sáo rỗng và chẳng có tác dụng gì cả. Hơn nữa, nếu như liên tục cằn nhằn, bạn cũng sẽ cảm thấy tiêu cực và cảm thấy không có bất cứ điều gì tốt đẹp để nói, năng suất làm việc cũng vì thể mà giảm đi đáng kể.
 
3. Không trì hoãn
 
Người thành công là người làm việc chăm chỉ. Để có thể kiếm được nhiều tiền và thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bạn cần phải làm việc chăm chỉ và cần phải có trách nhiệm với công việc của mình. Nếu không, bạn sẽ chẳng làm được điều gì to tát cả.
 
Đầu tiên, hãy là người nhân viên nhiệt huyết trong công việc và không trì hoãn bất cứ điều gì, không lãng phí thời gian làm việc quý báu. Thời gian bạn dành để lướt web, chơi Facebook hoặc tán gẫu với đồng nghiệp có thể dành cho những việc hữu ích hơn. Ví dụ, bạn có thể đọc sách về chuyên ngành của mình, hỗ trợ đồng nghiệp khác trong công việc,... Không những thế, bạn còn có thể hoàn thành dự án trước thời hạn. Đây cũng là một dẫn chứng về tinh thần trách nhiệm cao trong công việc không ai có thể phủ nhận.
 
4. Có nguyên tắc, lịch trình làm việc rõ ràng
 
Có lịch trình làm việc rõ ràng là điều cực kỳ quan trọng trong công việc. Lịch trình cũng đồng nghĩa với trật tự và điều này có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Nếu bạn phải đến công ty, hãy cố gắng thức dậy vào một khung giờ cố định mỗi ngày, thậm chí là ngày cuối tuần. Ngoài ra, khi có lịch trình rõ ràng, bạn sẽ biết mình phải làm gì, việc nào quan trọng nên được thực hiện trước.
 
Điều quan trọng nhất là bạn phải tuân thủ đúng theo lịch trình mà mình đã đặt ra. Bạn không thể cho mình là người có tinh thần trách nhiệm cao khi mà làm việc không tuân theo một quy trình nào cả. Có tinh thần trách nhiệm cao cũng đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận tuân thủ mọi quy tắc dù khắt khe để hoàn thành công việc. Bạn luôn cố gắng và sẵn sàng dù khó khăn tới đâu.
 

Người có trách nhiệm với công việc sẽ được bạn bè, đồng nghiệp quý mến
 
5. Kết nối với đồng nghiệp
 
Trong công việc, bạn sẽ không thể đạt được kết quả cao nếu như cứ tự cô lập bản thân. Môi trường làm việc không cho phép bạn làm như vậy. Bạn không thể nói rằng tôi ghét sếp, ghét đồng nghiệp nhưng tôi vẫn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc do trong công ty, mọi việc bạn làm đều liên quan chặt chẽ tới công việc của cả những người khác.
 
Kết nối với đồng nghiệp không có nghĩa là bạn phải tỏ ra thân thiết quá mức với họ nhưng ít nhất, bạn cũng nên tỏ ra thân thiện, thể hiện thiện chí hợp tác khi công việc yêu cầu.
 
Có trách nhiệm cũng đồng nghĩa với việc bạn có khả năng đặt mọi thứ diễn ra xung quanh trong tầm kiểm soát của mình. Những lý lẽ mà Cevn đưa ra trên đây cũng chính là những suy nghĩ về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống. Bạn không đổ lỗi cho ai, cũng không phàn nàn về những gì mà mình không thích. Nếu là người có trách nhiệm, bạn sẽ không để sự lười biếng làm ảnh hưởng xấu đến công việc của mình. Mỗi khi được giao nhiệm vụ, bạn chắc chắn sẽ cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn dù có phải vượt qua bao nhiêu thử thách.
Số lượt đọc: 251 -