• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

113285
Tổng số truy cập:113285
Khách đang online: 99
​Kỹ năng chốt Sale thành công, tăng doanh số hiệu quả
Ngày đăng tin: 10/06/2022 09:27

Chốt sale là một thuật ngữ phổ biến, đồng thời được dùng để chỉ kỹ năng cần thiết cho tất cả những nhân viên sale. Tuy nhiên, kỹ năng này không hề đơn giản, đòi hỏi người làm sale phải rèn luyện và thực hành rất nhiều. Hãy cùng Cevn tìm hiểu chi tiết về kỹ năng chốt sale được cập nhật trong bài viết sau.

Với nhân viên kinh doanh chốt sale là cách tốt nhất để tăng doanh số cho cá nhân, doanh nghiệp. Với bất cứ đơn vị kinh doanh nào, khách hàng là máu, họ nuôi sống nhân viên, nuôi sống doanh nghiệp. Tuy nhiên kỹ năng chốt sale không đơn giản với nhiều người bởi vì nó bao gồm nhiều kỹ năng mềm khác. Để có thể chốt sales thành công thì ngoài kỹ năng chốt sales, kỹ năng lắng nghe, giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. 


Chốt sale là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong bán hàng.

1. Kỹ năng chốt sale là gì?
 
Kỹ năng chốt sale còn được gọi là kỹ năng chốt đơn hàng. Trong thỏa thuận bán hàng, việc chốt sale thường được định nghĩa là thời điểm khi khách hàng tiềm năng quyết định mua hàng. Thông thường, rất ít khách hàng tiềm năng tự động chốt đơn hàng nên nhân viên sale cần phải thúc đẩy họ. Nếu nhân viên bán hàng đã hoàn thành tốt công việc trong giai đoạn đầu của quy trình bán hàng (giới thiệu, thuyết phục) thì việc chốt sale sẽ đơn giản hơn.
 
2. Khi nào nên chốt sale?
 
Việc chốt sale sẽ trở nên phức tạp hơn khi khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng mua sau khi nghe bạn giới thiệu và thuyết phục. Nhìn chung, nhân viên sale phải đủ linh hoạt, tinh tế và cần có cả kỹ năng thuyết phục để nhận biết các tín hiệu, thuyết phục mua hàng từ khách hàng. Nếu ngôn ngữ cơ thể của khách hàng tiềm năng đang trong tình trạng căng thẳng hoặc kháng cự thì nghĩa là họ chưa sẵn sàng mua. Tìm hiểu thêm về kỹ năng thuyết phục quan trọng như thế nào khi chốt đơn.

Lúc đó, bạn nên thử thuyết phục thêm rồi mới chốt sale. Hãy kết thúc bằng cách hỏi khách hàng rằng họ cảm thấy như thế nào về mặt hàng hoặc những nội dung đã thảo luận. Trên thực tế, một khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng mua thường sẽ trả lời bằng thái độ phản đối. Cho dù bạn đưa ra phản ứng phù hợp với sự phản đối, họ vẫn sẽ đưa ra những lý do khác. Tuy nhiên, đôi khi sự phản đối lại là một tín hiệu tốt, vì nếu họ hoàn toàn không quan tâm, họ sẽ chỉ nói "không, cảm ơn".

Khi bạn đã phản hồi lại tất cả những câu hỏi và thắc mắc của khách hàng tiềm năng, bạn có thể thử chốt sale, tùy vào tình hình cụ thể lúc đó. Một khi khách hàng tiềm năng đã trình bày hết những lời phản đối, bạn phải hỏi lại quyết định của họ một lần nữa. Cho dù họ có tiếp tục từ chối thì cũng không có nghĩa là bạn phải kết thúc bán hàng ngay lập tức.

Tùy thuộc vào lý do của họ, bạn vẫn có thể thay đổi suy nghĩ và chốt sale. Nếu họ nói "không" vào thời điểm đó, bạn hãy thử liên lạc với họ vào một ngày sau đó chẳng hạn. Đôi khi, họ có thể bị thu hút hơn với các sản phẩm và dịch vụ sau khi đã có thời gian suy nghĩ kỹ hoặc tham khảo ý kiến từ bạn bè.
 
3. Ứng dụng kỹ năng chốt sale tiêu chuẩn vào thực tế​
 
Có một số kỹ thuật cần thiết để thuyết phục khách hàng tiềm năng và chuyển họ sang trạng thái muốn mua hàng, tuy nhiên nhân viên sale chỉ nên sử dụng chúng trong tình huống thích hợp. Một nhân viên bán hàng không nên sử dụng kỹ năng chốt sale khi mà khách hàng tiềm năng thực sự không muốn hoặc không cần mặt hàng đó. Khác với kỹ năng chốt đơn hàng thì kỹ thuật chốt sale được sử dụng hiệu quả nhất là khi khách hàng tiềm năng gần quyết định mua nhưng lại băn khoăn vì một vài lý do nhất định.
 


Nhân viên bán hàng, kinh doanh đều cần có kỹ năng chốt sale
 
Xác định người ra quyết định: Cho dù bạn đang làm trong ngành nào, việc biết người ra quyết định vẫn là việc quan trọng nhất để chốt sale. Đôi khi, người ra quyết định để một người khác tìm hiểu về mặt hàng, dịch vụ của công ty bạn. Lúc này, bạn hãy chắc chắn đã đặt bản thân vào suy nghĩ của người ra quyết định, từ đó điều chỉnh cho phù hợp với sở thích, nguyện vọng của họ, ngay cả khi họ không ở đó.
 
Hãy thực tế: Hãy để khách hàng cảm nhận được rằng sản phẩm của bạn là chính hãng. Nói cách khác, điều quan trọng là truyền đạt cho khách hàng rằng bạn quan tâm đến lợi ích của họ thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào thỏa thuận.
 
Tạo cảm giác cấp bách: Việc xác định sẵn thời gian chốt sale sẽ tạo động lực cho khách hàng. Dù đó là thời hạn khuyến mãi hay đợt dùng thử sản phẩm cuối cùng, hãy chuẩn bị làm sao cho khách hàng cảm thấy họ chiếm ưu thế và nếu không quyết định nhanh thì ưu thế đó sẽ mất đi.
Chú ý những gì bạn nói: Hãy thuyết phục khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Chốt sale là công việc cần thiết cho hầu hết các tình huống bán hàng. Nỗi sợ thay đổi của khách hàng tiềm năng đã kìm hãm triển vọng mua hàng, vì vậy nhân viên sale cần phải thực hiện một cú hích để giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi đó. Ngoài kỹ năng chốt sales, nhân viên bán hàng còn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để dễ dàng lấy thiện cảm, lòng tin và thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm của mình.
Số lượt đọc: 507 -