• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

74889
Tổng số truy cập:74889
Khách đang online: 182
Lập trình full stack là gì? Các lập trình viên có nên học?
Ngày đăng tin: 12/11/2021 11:31

Đối với các lập trình viên nói riêng và những ai đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung, học lập trình full stack đã và đang là một lựa chọn xu hướng của nhiều người. Vậy lập trình full stack là gì và liệu các lập trình viên có nên học?

Thế giới công nghệ cực kỳ đa dạng và sáng tạo, lập trình viên chính là người tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm công nghệ sáng tạo nhất, từ ứng dụng di động đến lập trình web, từ phần mềm hỗ trợ giải quyết công việc tới giải trí... Lập trình full stack có thể là công cụ hữu ích nhất giúp các lập trình viên tiến xa hơn nữa trên hành trình sự nghiệp, giúp bạn đạt được thành công lớn về đóng góp chuyên môn cũng như nhận được mức thu nhập cực ấn tượng.


Những điều cần biết về lập trình full stack

1. Lập trình full stack là gì?
 
Một "full stack" trong thế giới công nghệ là toàn bộ tập hợp các sản phẩm phần mềm và công cụ khác được sử dụng để hoàn thiện một nền tảng cụ thể cho các ứng dụng. bao gồm các yếu tố như hệ điều hành, phần mềm cơ sở dữ liệu,... Nói cách khác, lập trình full stack sẽ tạo ra kiến trúc tổng thể cho một sản phẩm công nghệ thông tin.

Một số định nghĩa về lập trình full stack gồm có:
  • Lập trình full stack là lập trình hệ thống front-end, cơ sở dữ liệu và back-end, cùng với bất kỳ thành phần phụ trợ hoặc phần mềm trung gian khác.
  • Một số ý kiến khác thì lại cho rằng lập trình full stack là lập trình tập trung vào hệ điều hành, client work và hầu hết các mảng khác nữa. Hiểu theo cách này thì học lập trình full stack có nghĩa là bạn sẽ trở thành một lập trình viên thực sự chuyên nghiệp, có hiểu biết chuyên sâu về tất cả các khía cạnh tạo nên một ứng dụng, phần mềm hoàn chỉnh.
Full stack cũng là một thuật ngữ quan trọng trong bối cảnh phát triển dữ liệu đám mây và phần mềm dịch vụ. Sự phát triển của các công nghệ đó không chỉ cung cấp sự hỗ trợ đáng kể cho các ứng dụng mà còn dẫn đến sự phát triển cho các microservices, nơi mà các công nghệ full stack trở nên phức tạp và đa dạng hơn nhiều.

2. Lập trình viên có nên học full stack không? Vì sao?
 
Lập trình viên full stack (Full stack Developer) là người có thể xây dựng cả giao diện người dùng (các tính năng hiển thị mà người dùng tương tác) và back-end (các quy trình hậu trường và lưu trữ dữ liệu) của một trang web. Nếu như học full-stack, bạn có thể:
  • Nắm vững tất cả các kỹ thuật liên quan đến một dự án phát triển phần mềm, công cụ, trang web.
  • Tạo mô hình, thử nghiệm nhanh chóng.
  • Làm việc độc lập hiệu quả hơn trong khi vẫn có thể giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
  • Góp phần làm giảm chi phí của dự án.
  • Dễ dàng chuyển đổi giữa lập trình front-end và back-end dựa trên yêu cầu.
  • Hiểu rõ hơn về tất cả các khía cạnh của các công nghệ mới và sắp ra mắt.

Nên hay không nên học lập trình full stack?

Nói cách khác, các lập trình viên nếu như có điều kiện thì nên học lập trình full stack vì bạn có thể tự xây dựng cho mình các ưu thế như là:

2.1. Cạnh tranh tốt hơn, phát triển sự nghiệp lý tưởng hơn
 
Như đã kể trên, với việc thành thạo lập trình full stack, mỗi lập trình viên sẽ trở nên xuất sắc và toàn diện hơn, tự mình xử lý được rất nhiều khâu trong quá trình viết mã và phát triển phần mềm, ứng dụng nói chung. Điều này cũng giúp bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, cạnh tranh tốt hơn trên thị trường việc làm. Hơn nữa, khi một cá nhân có thể tự mình xử lý nhiều nhiệm vụ, cá nhân đó có thể độc lập hoàn thành công việc hoặc phối hợp tốt với nhóm. Bạn càng xuất sắc về chuyên môn và kỹ năng thì càng dễ thăng tiến và phát triển sự nghiệp.

2.2. Nhận mức lương hàng top trong lĩnh vực CNTT
 
Một lý do quan trọng khác để các lập trình viên nỗ lực học lập trình full stack là vì triển vọng thu nhập. Theo khảo sát và đánh giá của Cevn, mức lương trung bình hàng tháng của lập trình viên full stack thuộc top cao nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay, dao động trong khoảng từ 1.000 - 3.000 USD (tương đương 23 - gần 70 triệu đồng/tháng).

Không chỉ vậy, việc thành thạo các kiến thức chuyên môn và kỹ năng lập trình full stack còn giúp bạn có thêm nhiều cơ hội nâng cao thu nhập, nhận các dự án ngoài... nên tổng thu nhập hàng tháng của một lập trình viên full stack có kinh nghiệm và năng lực có thể lên tới hơn 100 triệu.

Dĩ nhiên, để học lập trình full stack không đơn giản, đòi hỏi mỗi lập trình viên phải đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức để từng bước phát triển bản thân, trở nên toàn diện hơn. Thế nhưng, nhìn vào những "lợi ích" mà full stack có thể mang đến cho sự nghiệp của bạn thì rõ ràng, sự đầu tư ban đầu của bạn là hoàn toàn xứng đáng.
Số lượt đọc: 396 -