• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

104273
Tổng số truy cập:104273
Khách đang online: 139
Tất tần tật về nghề kế toán kiểm kê
Ngày đăng tin: 07/11/2021 15:54

Nhân viên kế toán kiểm kê có vai trò rất quan trọng trong mỗi công ty. Họ là những người phụ trách kiểm tra hàng hóa để đảm bảo không có sự chênh lệch giữa số liệu được ghi chép lại và số liệu thực tế, từ đó tạo cơ sở để xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý các loại tài sản.

Cost Accountant là tên tiếng Anh của việc làm Kế toán kiểm kê. Đây là vị trí nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi có cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Vậy trở thành nhân viên kế toán kiểm kê có khó không? Dưới đây là các thông tin chi tiết cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về nghề kế toán kiểm kê.
 


Kế toán kiểm kê là làm gì? yêu cầu công việc ra sao?
 
I. Công việc cụ thể của kế toán kiểm kê
 
Kế toán kiểm kê là những chuyên gia tài chính chịu trách nhiệm phân tích giá cả hàng hóa được sản xuất hoặc kinh doanh bởi một công ty. Họ kiểm tra các chi phí liên quan trong chuỗi cung ứng và thực hiện phân tích lợi nhuận. Kế toán kiểm kê cũng giúp các công ty xác định các mặt hàng, dịch vụ, quy trình hoặc thậm chí các bộ phận có lợi nhuận cao nhất hoặc thấp nhất.
 
Các công việc cụ thể của nhân viên kế toán kiểm kê bao gồm:
  • Lập báo cáo kế toán hàng tháng, hàng quý trình ban giám đốc.
  • Tạo báo cáo hàng quý cho quản lý cấp cao dựa trên phân tích dữ liệu hàng tồn kho.
  • Đề xuất ý kiến hoàn thiện các thủ tục và chính sách để tăng dòng tiền đầu tư.
  • Phân tích dữ liệu của công ty và xem xét tổng chi phí và khấu hao để đề xuất các thay đổi chính sách hợp lý.
  • Thiết lập mức giá cho các sản phẩm và dịch vụ, thường xuyên cập nhật chúng dựa trên các chi phí liên quan.
  • Tổng hợp và phân tích bảng cân đối kế toán.
II. Mức lương trung bình của kế toán kiểm kê
 
Mức lương thực nhận của kế toán kiểm kê có thể dao động trong khoảng từ 5 - 20 triệu/tháng, tùy vào nơi làm việc, trình độ và kinh nghiệm của bạn. Trên thực tế, khi mới ra trường, bạn có thể nhận việc với lương 4 - 6 triệu/tháng, sau đó tăng dần lên khoảng 7 - 9 triệu sau 3, 4 năm làm việc.
 
Ngoài ra, thường thì không có nhiều người thực sự làm mãi trong vai trò kế toán kiểm kê vì đa phần mọi người đều vừa làm, vừa học lấy chứng chỉ và tích lũy kinh nghiệm để cân nhắc đảm nhiệm các vị trí cấp cao hơn sau này như kế toán tổng hợp và kế toán trưởng. Dù vậy, những nhiệm vụ, công việc bạn thực hiện trong vai trò kế toán kiểm kê sẽ hỗ trợ rất nhiều để bạn có nền tảng kiến thức, kỹ năng và các mối quan hệ hữu ích cho mục tiêu thăng tiến sự nghiệp trong tương lai.
 
III. Yêu cầu đối với nhân viên kế toán kiểm kê
 
Nhân viên kế toán kiểm kê cần phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu khác nhau để có thể thực hiện tốt được công việc của mình:
 
1. Bằng cấp
 
Kế toán kiểm kê thường phải có bằng cử nhân chuyên ngành kế toán, quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực có liên quan khác. Họ phải có hiểu biết sâu sắc về phân tích tài chính, tổ chức kinh doanh, kinh tế, ngân hàng, luật kinh doanh và công nghệ thông tin. Nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên các kế toán kiểm kê có bằng thạc sĩ về kế toán hoặc quản trị kinh doanh. Thế nhưng, vẫn có nhiều nhà tuyển dụng chấp nhận kế toán kiểm kê có bằng cao đẳng.
 
2. Kinh nghiệm
 
Kế toán kiểm kê không nhất thiết phải là người có kinh nghiệm làm việc lâu năm nhưng những người có trên 1,2 năm kinh nghiệm sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Để đáp ứng được yêu cầu này, họ có thể tìm kiếm các công việc ở vị trí thấp hơn trong các công ty kế toán hoặc bộ phận tài chính của doanh nghiệp. Các sinh viên theo học kế toán kiểm kê có thể tham gia các khóa thực tập để phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho công việc. Đây là cơ hội tuyệt vời giúp sinh viên kết nối với các chuyên gia tài chính kế toán, những người có thể giúp họ tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
 
3. Chứng chỉ
 
Mặc dù đây không phải là yếu tố bắt buộc đối với nhân viên kế toán kiểm kê nhưng các chứng chỉ sẽ được coi như một lời khẳng định với trình độ của bạn và giúp bạn có lợi thế hơn khi cạnh tranh với các ứng viên khác. Một số chứng chỉ hữu ích cho ngành kế toán kiểm kê bao gồm:
  • Chứng chỉ CMA (Certified Management Accountant): CMA là chương trình đào tạo các chuyên gia về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp. Chứng chỉ này được sử dụng trên toàn cầu và được nhiều tập đoàn đa quốc gia công nhận.
  • Chứng chỉ kế toán - kiểm toán viên CPA (Certified Public Accountant).
4. Kỹ năng
 
Bạn cần phải có đầy đủ những kỹ năng sau để có thể trở thành một nhân viên kế toán kiểm kê giỏi:
  • Kỹ năng chuyên môn: Bao gồm các kiến thức chuyên môn về toán học và các kỹ năng sử dụng máy tính. Kế toán kiểm kê cần có khả năng phân tích, so sánh và giải thích các số liệu toán học để xác định giá thành phù hợp cho sản phẩm dựa trên các chi phí liên quan khác. Họ cũng phải sử dụng thành thạo máy vi tính và phần mềm kế toán.
  • Kỹ năng phân tích: Đó là khả năng thu thập và phân tích thông tin để giải quyết vấn đề. Kế toán kiểm kê cũng thường tham gia vào việc quyết định mức lương cho nhân viên và giá cả vật liệu để tăng lợi nhuận cho công ty.
  • Sự tỉ mỉ, chi tiết: Nhân viên kế toán kiểm kê cũng cần có tính cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Đó là yếu tố giúp họ thành công trong việc phân tích dữ liệu và đưa ra căn cứ hợp lý cho các ý kiến, đề xuất trong quá trình làm việc.
  • Kỹ năng tổ chức: Để có thể làm việc hiệu quả với lượng lớn các hồ sơ, tài liệu, họ phải có kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc tốt. Họ phải nắm được mọi thông tin liên quan đến các số liệu, vị trí của các tài liệu và khi nào cần sử dụng chúng.

Kiến thức, kỹ năng cần có để đảm nhận tốt việc làm kế toán kiểm kê
 
IV. Trở thành kế toán kiểm kê có khó không?
 
Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về công việc của kế toán kiểm kê. Vậy bạn có đang thắc mắc làm thế nào để trở thành kế toán kiểm kê? Xin việc vào vị trí này cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?
  • Có bằng đại học: Vị trí này thường yêu cầu ít nhất bằng cử nhân về tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm yêu cầu đối với vị trí này trên các kênh tuyển dụng trực tuyến, Internet,... để có được định hướng rõ ràng khi đăng ký nguyện vọng vào đại học.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi còn học đại học bằng cách tham gia vào các chương trình thực tập hoặc xin vào các vị trí không yêu cầu cao trong bộ phận tài chính kế toán của các công ty.
  • Thi lấy chứng chỉ: Mặc dù không bắt buộc nhưng các chứng chỉ chuyên môn có thể giúp bạn có lợi thế cạnh tranh hơn các ứng viên khác. Nếu bạn muốn chinh phục được những nhà tuyển dụng ở các tập đoàn lớn, hãy cân nhắc việc thi lấy các chứng chỉ này.
  • Làm mới CV: Khi bạn đạt được trình độ học vấn, kinh nghiệm và bất kỳ chứng chỉ nào mới, hãy cập nhật lại CV xin việc kế toán của mình. Hãy in đậm các kỹ năng cần thiết cho vị trí kế toán kiểm kê để giúp bạn trở nên nổi bật hơn các đối thủ khác.
  • Nộp đơn xin việc: Hãy tìm kiếm các công ty đang tuyển dụng vị trí kiểm toán kiểm kê, xác định công ty phù hợp với bạn và tự tin nộp CV ứng tuyển.
Trên đây là những thông tin cụ thể về công việc kế toán kiểm kê. Bạn có thấy mình phù hợp và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn yêu cầu đối với công việc này? Nếu có, hãy tự tin tạo CV xin việc nhân viên kế toán kiểm kê và ứng tuyển ngay trên nền tảng Cevn.com nhé. Ngoài công việc kế toán kiểm kê, ngành kế toán có đa dạng các vị trí khác cho bạn lựa chọn. Tham khảo các vị trí phổ biến của nghề kế toán để có sự lựa chọn sáng suốt nhất cho mình.
Số lượt đọc: 324 -