• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

72116
Tổng số truy cập:72116
Khách đang online: 513
Các việc làm lĩnh vực game thu nhập "khủng"
Ngày đăng tin: 08/11/2021 11:13

Để phát triển được một trò chơi hoàn chỉnh, cần sự đóng góp của rất nhiều bộ phận khác nhau, từ người lên ý tưởng, lập trình cho tới thiết kế đồ họa, kỹ sư âm thanh và lập trình viên. Các việc làm lĩnh vực game vô cùng đa dạng và mức thu nhập cũng khá hậu hĩnh.

Nếu bạn cho rằng các việc làm trong lĩnh vực game chỉ có lập trình viên thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Từ công đoạn lên ý tưởng cho tới khi phát hành một tựa game hoàn chỉnh đòi hỏi phải có sự tham gia của một đội ngũ nhân viên phát triển hùng hậu. Mỗi người sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau và phối hợp với nhau một cách ăn ý trong suốt quá trình làm việc.
 

Có những việc làm lĩnh vực game nào mang đến thu nhập tốt?
 
Top việc làm lĩnh vực game thu nhập "khủng"

1. Thiết kế game
 
Nhân viên thiết kế game là người lên ý tưởng, bối cảnh, cốt truyện, nhân vật, hội thoại cũng như quy luật của trò chơi. Họ là người quyết định một trò chơi là khó hay dễ cũng như việc người chơi sẽ phải vượt qua những thử thách như thế nào. Công việc này khá phù hợp với những người sáng tạo và có trí tưởng tượng tốt.
 
Mức lương của một nhân viên thiết kế game hiện nay dao động trong khoảng 10 - 35 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc.
 
2. Concept Artist (Minh họa ý tưởng)
 
Concept Artist là một khái niệm còn khá mới tại Việt Nam nhưng đã phổ biến từ lâu trên thế giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực phim ảnh, trò chơi điện tử,... Ngay từ những bước đầu tiên của quá trình phát triển game, Concept Artist sẽ phối hợp với Giám đốc nghệ thuật (Art Director) để minh họa ý tưởng game bằng những hình ảnh cụ thể. Việc này cần được thực hiện trước khi công đoạn sản xuất chính thức bắt đầu.
 
Concept Artist sẽ sử dụng các công cụ vẽ 2D, 3D, phối cảnh, ... để tạo ra những hình ảnh trực quan đầu tiên về trò chơi, bao gồm: nhân viên trong game, phương tiện/vũ khí mà nhân vật này sử dụng và cảnh quan, hoạt cảnh của game.
 
Mức lương của vị trí Concept Artist hiện nay thấp nhất cũng khoảng 10 triệu đồng/tháng, cao nhất lên đến 23 - 25 triệu đồng/tháng.
 
3. Nhà sản xuất game
 
Nhà sản xuất game chịu trách nhiệm phần marketing và phát hành sản phẩm ra thị trường, bao gồm cả việc quản lý ngân sách phát triển. Họ sẽ giám sát toàn bộ quá trình sản xuất, đội ngũ nhân viên phát triển, lên kế hoạch cụ thể từng bước và đảm bảo mọi việc đều được hoàn thành trong thời gian cho phép.
 
Mức lương cao nhất của nhà sản xuất game lên đến 40 triệu đồng/tháng.
 

Nhà sản xuất game là vị trí nhiều bạn trẻ theo đuổi
 
4. Quản lý dự án
 
Quản lý dự án là người giám sát toàn bộ quá trình phát triển của một trò chơi, đảm bảo tất cả các công việc quan trọng đều được thực hiện trong thời gian cho phép. Họ đóng vai trò là người trung gian kết nối giữa đội ngũ những người trực tiếp phát triển game với ban lãnh đạo của công ty.
 
Quản lý dự án phải là người có kỹ năng quản lý tốt, có khả năng dự đoán những thách thức, sự cố có thể xảy ra trong quá trình làm việc cũng như lên phương án dự phòng, xử lý vấn đề.
 
Mức lương của quản lý dự án game tại Việt Nam khoảng 25 - 70 triệu đồng/tháng. Nếu làm việc cho công ty nước ngoài thì thu nhập có thể lên đến 5,000 USD, tương đương với trên 115 triệu đồng/tháng.
 
5. Lập trình viên game
 
Công việc lập trình game bao gồm viết code và tạo ra các phiên bản khác nhau của trò chơi để chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Từ ý tưởng và hình ảnh minh họa của nhân viên thiết kế game và Concept Artist, lập trình viên game sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết nên một trò chơi hoàn chỉnh có lối chơi rõ ràng, giao diện người dùng bắt mắt và âm thanh hấp dẫn.
 
Do sự cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao khá gay gắt nên mức lương dành cho lập trình viên game thường không có sự chênh lệch quá nhiều giữa các công ty, thường vào khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến gần 50 triệu đồng/tháng (khoảng 2,000 USD).
 
6. Họa sĩ game và kỹ sư âm thanh
 
Họa sĩ diễn hoạt (Animator), họa sĩ 3D, họa sĩ kỹ xảo (Visual Effect Artist) đều là những người chịu trách nhiệm phát triển giao diện - một phần đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cảm nhận của người chơi. Các kỹ thuật viên âm thanh cũng là một bộ phận không thể thay thế được. Họ chịu trách nhiệm tạo ra những âm thanh hấp dẫn trong trò chơi, từ những âm thanh đơn giản như hoạt động mở menu cho tới từng hành động của nhân vật trong game.
 
Mức thu nhập hiện nay cho một họa sĩ game 2D và kỹ sư âm thanh khoảng 20 triệu đồng/tháng và họa sĩ game 3D là khoảng 30 triệu đồng/tháng.
 
7. Biên kịch game
 
Biên kịch game là những người viết kịch bản (cốt truyện) và hội thoại của nhân vật trong suốt trò chơi. Ngoài ra, còn có một bộ phận những người chuyên viết hướng dẫn chơi game (có thể là tài liệu đi kèm hoặc là từng bước trong trò chơi) gọi là những Technical Writer.
 
Mức thu nhập của một biên dịch game full time hiện nay khoảng 12 - 20 triệu đồng/tháng.
 
8. Localizer (Nhân viên bản địa hóa)
 
Khi trò chơi được phát hành tới một quốc gia khác, Localizer (có thể hiểu là những người bản địa hóa) sẽ dịch mô tả, kịch bản game, các cuộc hội thoại của nhân vật, ... trong game thành ngôn ngữ của quốc gia đó. Họ được quyền thực hiện những điều chỉnh, thay đổi cần thiết để cho tựa game được phù hợp với luật pháp và văn hóa của quốc gia sở tại.
 
Localizer làm việc tại Việt Nam hiện nay sẽ có mức lương khoảng 10 - 13 triệu đồng/tháng.
 
9. Level Designer (Thiết kế cấp độ trò chơi)
 
Level Designer có thể hiểu đơn giản là những người tạo ra các cấp độ của trò chơi và nhiệm vụ mà người chơi cần phải thực hiện. Họ lấy ý tưởng từ những người thiết kế game và Concept Artist để tạo ra những thử thách gay cấn, thiết lập giới hạn của trò chơi để thu hút các game thủ.
 
Mức lương cho một Level Designer hiện nay khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng.
 

Thiết kế cấp độ trò chơi là việc làm mang đến thu nhập hấp dẫn

10. Quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng (QA, QC)
 
Bộ phận quản lý, đảm bảo chất lượng hay còn gọi là những Tester chịu trách nhiệm thử nghiệm trò chơi trước khi tung ra thị trường. Việc thử nghiệm có thể tiến hành trong từng giai đoạn cụ thể hoặc khi đã kết thúc dự án. Họ sẽ phải thử nghiệm tất cả các tính năng của trò chơi, viết báo cáo chi tiết tất cả những lỗi phát hiện được và gửi lại cho lập trình viên. Việc này giúp đảm bảo game không có bất cứ một lỗi sai hay sự cố nào làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng sau khi phát hành.
 
Mức lương Tester hiện nay cũng khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.
 
Không khó để bạn có thể tìm được một việc làm thu nhập cao lĩnh vực game. Mỗi công việc mà Cevn giới thiệu trên đây lại có những ưu điểm riêng và phù hợp với tính cách, kỹ năng của từng người. Nếu như bạn là người yêu thích sáng tạo thì có thể làm công việc thiết kế game hoặc Level Designer. Ngược lại, những vị trí lập trình game, quản lý chất lượng lại phù hợp hơn với những người cẩn thận, tỉ mỉ.
Số lượt đọc: 719 -