• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114325
Tổng số truy cập:114325
Khách đang online: 45
2 kỹ năng quan trọng nhất mà Tư vấn viên nào cũng cần có
Ngày đăng tin: 02/10/2022 22:00

Trong số những kỹ năng mềm của Tư vấn viên, có hai kỹ năng quan trọng nhất quyết định thành công khi theo đuổi vị trí này. Nắm được đâu là kỹ năng cần rèn luyện, bạn sẽ tập trung phát triển để có bước thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp của mình.

Nghề Tư vấn viên phù hợp với những người thích làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và chăm sóc khách hàng, thích việc trò chuyện, tương tác với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều sẽ thành công trong vai trò này. Nếu bạn còn đang loay hoay chưa biết phải làm thế nào để tự học hỏi và cải thiện năng lực làm việc của bản thân thì đó là vì bạn chưa nắm được "chìa khóa" thành công của nghề tư vấn. Chỉ với việc rèn luyện 2 kỹ năng sau, chắc chắn bạn sẽ tiến gần hơn đến thành công.
 

Kỹ năng cần có của tư vấn viên để trở nên chuyên nghiệp
 
2 kỹ năng "tủ" quyết định thành công của Tư vấn viên
 
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề
 
Hầu hết các cuộc phỏng vấn tuyển dụng Tư vấn viên đều sẽ có các câu hỏi phỏng vấn tình huống. Vì sao lại như vậy? Đáp án rất đơn giản, là vì nhiệm vụ cơ bản nhất của Tư vấn viên là hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề trong vô số tình huống khác nhau. Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn có phản ứng nhanh, quyết đoán, có thể đưa ra cách xử lý trong điều kiện không có nhiều thời gian.
 
Có thể nói, không một Tư vấn viên nào có thể thành công nếu thiếu hoặc yếu kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này sẽ khiến bạn luôn lo lắng và không biết làm thế nào khi có khách hỏi về các quy trình, hỏi về sản phẩm/dịch vụ, các lỗi, v.v. Để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ cần phải:
  • Chăm chỉ đọc và lắng nghe, hiểu rõ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ, nắm chắc quy trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết của công ty.
  • Hiểu mục tiêu của khách hàng, hỏi đúng câu hỏi để làm rõ tình huống.
  • Kiên nhẫn, bình tĩnh dành thời gian để suy nghĩ.
  • Phân tích và lên cấu trúc xử lý cho các trường hợp cụ thể
  • Giải quyết vấn đề trong khi tuân thủ quy định của công ty với tập trung và tỉnh táo.
Nếu mới làm Tư vấn viên, có lẽ bạn sẽ cảm thấy những phương pháp trên đều có vẻ phức tạp nhưng trên thực tế, nếu thường xuyên rèn luyện thì sẽ không phải vấn đề lớn. Mỗi ngày làm của Tư vấn viên đều là giúp khách hàng giải quyết vấn đề, bao gồm cả những yêu cầu đơn giản hay các rắc rối nghiêm trọng hơn. Càng thực hành nhiều bạn sẽ càng thấy rằng mọi vấn đề đều có thể giải quyết.
 
2. Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục
 
Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục được đánh giá là quan trọng nhất với Tư vấn viên, còn cần thiết hơn cả kỹ năng giải quyết vấn đề. Có kỹ năng, có hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, về kỹ thuật hoặc kinh doanh là bạn có thể giúp khách hàng xử lý nhiều tình huống, nhưng làm sao để trình bày về vấn đề đó và nói về giải pháp, thuyết phục họ nghe theo giải pháp của bạn lại không đơn giản. Ngay cả những Tư vấn viên chuyên nghiệp cũng lo lắng về kỹ năng này và thường xuyên tìm cách cải thiện.
 
Dĩ nhiên, kỹ năng thuyết trình của Tư vấn viên không có nghĩa là dùng Powerpoint rồi nói liên tục với khách hàng. Ở đây, tất cả là về giao tiếp, là về cách bạn kể một câu chuyện dễ theo dõi, dễ hiểu, có mục đích và tác động thực sự đến tâm lý và quyết định của khách hàng. Giao tiếp, thuyết trình và thuyết phục vẫn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người, cả bằng lời nói và hành động nhưng không phải ai cũng giỏi và với Tư vấn viên thì bạn nhất định phải xuất sắc.
 

Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của tư vấn viên
 
Bạn có thể phát triển kỹ năng thuyết trình, thuyết phục bằng các phương pháp như:
  • Chú ý đến cảm xúc của khách hàng: Trong giao tiếp thông thường, chúng ta thường dễ bị dẫn dắt vì cảm xúc thay vì tính logic. Một Tư vấn viên thành công là người biết cách tác động vào tình cảm của đối phương.
  • Hiểu khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu khác nhau, vấn đề khác nhau và tính cách khác nhau. Sự khéo léo và tinh tế, hiểu được họ sẽ giúp bạn tùy chỉnh cách nói chuyện theo hướng họ mong đợi.
  • Tận dụng "Nguyên tắc Kim tự tháp": Trước tiên đưa ra thông điệp chính cho khách hàng, sau đó trình bày cụ thể và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ trong suốt quá trình.
Giải quyết vấn đề và thuyết trình là 2 kỹ năng quan trọng nhất với Tư vấn viên, chỉ có thể được cải thiện bằng cách luyện tập và tận dụng cơ hội để nói, trình bày và đưa ra giải pháp. Tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và bạn sẽ thành công hơn trong vai trò Tư vấn viên. Đây cũng là những điểm nổi bật để bạn "ghi điểm" với nhà tuyển dụng ngay từ khi đề cập trong CV xin việc Tư vấn viên. Để biết cách làm thế nào để viết mục kỹ năng trong CV xin việc tư vấn chuyên nghiệp, bạn đọc truy cập vào Cevn để biết thêm chi tiết nhé.
Số lượt đọc: 248 -