• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

109270
Tổng số truy cập:109270
Khách đang online: 51
Chuyên gia mách: Trợ lý giỏi cần có những kỹ năng sau
Ngày đăng tin: 26/07/2022 15:46

Trợ lý là một công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều phẩm chất tốt. Ngoài ngoại hình ra thì bên cạnh kiến thức vững vàng về chuyên môn trợ lý cũng cần có những phẩm chất cá nhân như sự khéo léo, các kỹ năng mềm, chịu được áp lực,... Vì trợ lý là cánh tay phải đắc lực của giám đốc, giúp giám đốc hoàn thành những công việc của mình. Theo các chuyên gia mách: Trợ lý giỏi cần có những kỹ năng sau.

Trợ lý giám đốc là người làm việc trực tiếp với giám độc, lãnh đạo, người đứng đầu trong công ty. Một người trợ lý giỏi là người hỗ trợ đắc lực cho lãnh đạo, công ty trong các lĩnh vực về tài chính, đối nội và đối ngoại, đàm phán các hợp đồng và giám sát các nhân viên trong công ty. Nếu bạn muốn trở thành trợ lý giám đốc, bạn có thể tham khảo bài viết trợ lý giám đốc cần trang bị những kỹ năng, kiến thức gì? Còn dưới đây là những kỹ năng cần có của một trợ lý giỏi mà các chuyên gia mách.
 

Kỹ năng cần có để trở thành trợ lý giỏi
 
Các kỹ năng cần có của một trợ lý giỏi

1. Kỹ năng giao tiếp
 
Hẳn là ai cũng biết kỹ năng giao tiếp hết sức quan trọng, không chỉ với Trợ lý mà với tất cả các vị trí khác. Một Trợ lý với kỹ năng giao tiếp tốt sẽ gây được thiện cảm với đồng nghiệp, đối tác cũng như khách hàng. Kỹ năng này được thể hiện qua khả năng nghe, khả năng thấu hiểu, khả năng nắm bắt tâm lý đối phương, khả năng thuyết phục và đàm phán.
 
Ngoài ra, đối với môi trường làm việc quốc tế, Trợ lý cần có sự am hiểu các quy tắc của nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây chính là "vũ khí lợi hại" mang lại thành công cho công việc của bạn. Kỹ năng này có thể được trau dồi qua cọ xát trong công việc, học hỏi từ người khác, sách vở hay các lớp học.
 
2. Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh
 
Ai cũng phải am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của công ty mình thì mới hoàn thành công việc tốt được. Trợ lý là người tham mưu góp ý cho giám đốc, vì thế càng cần phải nắm rõ những kiến thức này.
 
Không chỉ về lĩnh vực kinh doanh, Trợ lý còn cần có kiến thức sâu rộng về ngành, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, vị thế của công ty trong thị trường, cũng như xu hướng phát triển của ngành hiện tại. Là cánh tay phải của giám đốc, việc thiếu hiểu biết sẽ dẫn đến những lời khuyên, những quyết định sai lầm trong xử lý công việc. Đây là điều mà trợ lý nhất định phải lưu ý.
 
3. Khả năng tổ chức
 

Trợ lý giỏi cần có kỹ năng gì?
 
Trợ lý bao giờ cũng là người tổ chức rất tốt cả không gian và thời gian. Nơi làm việc, văn phòng, tài liệu bao giờ cũng cần được sắp xếp khoa học và gọn gàng. Hãy thử hình dung một tình huống khẩn cấp mà tài liệu bạn cần lại lẫn lộn trong một đống hồ sơ ngổn ngang trên mặt bàn. Rất có thể là bạn sẽ làm mất thời gian giải quyết một tình huống khẩn cấp chỉ vì sự thiếu ngăn nắp của bản thân.
 
Khả năng tổ chức về mặt thời gian nghĩa là, Trợ lý biết phân chia thời gian phù hợp cho các đầu mục công việc khác nhau theo đúng thứ tự ưu tiên của chúng. Khi phải hoàn thành một danh sách dài các thứ phải làm trong một ngày, Trợ lý cần biết công việc nào cần nhiều thời gian hơn công việc nào, cái gì làm trước cái gì làm sau.
 
Sau đó, họ sẽ phân bổ thời gian hợp lý để các công việc đó đều được hoàn thành đúng hạn và đạt đúng chất lượng yêu cầu. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian là một trong những điều cơ bản mà tất cả các vị trí công việc đều phải thực hiện tốt. Tuy nhiên, ở người Trợ lý, nó có vai trò đặc biệt quan trọng và là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá một Trợ lý có làm việc hiệu quả hay không.
 
4. Khả năng đánh giá và ra quyết định độc lập
 
Khi sếp của bạn đi vắng và Trợ lý được giao "trông coi" mọi thứ. Lúc này trình độ quản trị của bạn mới được bộc lộ tối đa. Tất nhiên, Trợ Lý thông thường không có quyền ra quyết định thay cho sếp của mình. Nhưng khi vị lãnh đạo cao nhất không có mặt để giải quyết một vụ việc khẩn cấp và Trợ lý được đặt vào vị trí khó khăn ấy, bạn sẽ không còn cách nào khác.
 
Do vậy, Trợ lý cần tập cho mình khả năng đánh giá tình hình và ra quyết định, để khi rơi vào tình huống kể trên, bạn có thể phản ứng một cách nhanh và hiệu quả nhất.
 
Để đánh giá và quyết định đúng, hãy thường xuyên để ý và học hỏi từ sếp của mình. Học cách ra quyết định tốt hơn trong công việc hay là đặt câu hỏi và các tình huống để xem nếu là sếp mình sẽ làm gì. Những gì bạn quan sát và học được hàng ngày từ chính vị lãnh đạo của mình sẽ có ích cho bạn trong những lúc bạn phải chèo chống một mình. Đó là lý do tại sao Trợ lý càng giỏi lại càng có tầm nhìn và tư duy ngang bằng với sếp của mình.
 
5. Khả năng thích ứng
 
Trợ lý làm việc trong một môi trường luôn luôn thay đổi. Sự thay đổi liên tục đó có thể xuất phát từ bản chất môi trường kinh doanh/ hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp cả bên trong lẫn bên ngoài. Một mặt Trợ lý là người làm việc bên cạnh CEO hay người lãnh đạo, họ cũng thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề CEO đó gặp phải trong công việc hàng ngày.
 
Bên cạnh đó, Trợ lý cũng tham gia vào các hoạt động nội bộ liên quan tới các bộ phận hay nhân viên khác. Nên việc phải xử lý những biến động bất ngờ hay các tình huống phát sinh ngoài kế hoạch là chuyện thường ngày của Trợ lý.
 
Nếu không có khả năng thích ứng cao với sự thay đổi, Trợ lý sẽ cảm thấy rất khó khăn vất vả để xử lý tình huống cũng như kiểm soát tình hình. Thích nghi chính là kỹ năng sinh tồn của người Trợ lý. Để rèn luyện được điều đó, trước hết người Trợ lý phải có một tâm lý sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Coi việc phát sinh ngoài dự kiến là điều đương nhiên. Vì thế khi nó xảy ra, Trợ lý không bị shock hay bị rơi vào cái gọi là "bẫy tâm lý tiêu cực".
 
Ngoài ra, nhằm ứng phó và đưa ra giải pháp kịp thời cho vấn đề, hàng ngày Trợ lý phải không ngừng học hỏi và rèn luyện mình về mặt chuyên môn. Với mỗi kế hoạch đưa ra bao giờ cũng nên có một hoặc vài phương án dự phòng. Đó mới là cách làm việc của một người Trợ lý CEO chuyên nghiệp.
 
6. Làm việc nhóm
 
Không ai có thể thành công một mình nên làm việc nhóm là một trong những kỹ năng tối quan trọng để thành công. Bạn là người được coi là "dưới một người mà trên vạn người", chắc hẳn sẽ không tránh khỏi sự xa cách giữa các thành viên còn lại trong nhóm.
 
Điều mà bạn cần làm được đó là xóa bỏ không khí dè chừng, nghi ngờ hoặc phòng thủ của những thành viên trong nhóm, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ, hợp tác mà trong đó bạn đóng vai trò hỗ trợ tích cực đồng thời định hướng cho cả đội.
 

Trợ lý giỏi cần kỹ năng nào?
 
7. Kỹ năng công nghệ, kỹ năng máy tính
 
Sẽ rất dở nếu Trợ lý không biết sử dụng máy in, máy fax hay các thứ máy móc vật dụng văn phòng khác. Không những thế, Trợ lý cần phải là người tiên phong trong việc cập nhật các công nghệ mới. Khoa học thì luôn thay đổi từng ngày. Người trợ lý không những cần phải am hiểu mà còn phải trở thành người hướng dẫn cho giám đốc của và đồng nghiệp của mình sử dụng những tiện ích mới nhất.
 
Hiện nay có rất nhiều chương trình máy tính phục vụ hiệu quả cho công việc của Trợ lý và giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian so với cách làm truyền thống. Nếu các trợ lý không biết và không ứng dụng thì đó là một thiếu sót lớn.
 
7 kỹ năng trên là những yếu tố cốt lõi làm nên một Trợ lý giỏi. Có những người vốn có đã có sẵn tố chất về một hay một vài khía cạnh nhưng nhìn chung tất cả các năng lực đó đều có thể có được thông qua con đường học tập và rèn luyện. Nếu bạn muốn trở thành một Trợ lý giỏi thì hãy bắt tay vào rèn luyện 7 kỹ năng này ngay thôi!
 Đọc thêm: Cách viết CV ứng tuyển trợ lý phó tổng giám đốc thu hút và ấn tượng

Công việc trợ lý hiện nay được phân chia thành nhiều công việc khác nhau như việc làm trợ lý dự án, trợ lý giám đốc, hay trợ lý kinh doanh, trợ lý hành chính... Mỗi công việc đòi hỏi người làm phải thực hiện các công việc có tính chuyên môn khác nhau, ví dụ như vị trí trợ lý dự án yêu cầu chung là phải người có kỹ năng tổ chức tốt, làm việc nhóm, đồng thời phải có kỹ năng giao tiếp để luôn có sáng kiến trong công việc. Hay đối với vị trí trợ lý tổng giám đốc cũng cần phải là người có kỹ năng tổ chức, sắp xếp và điều chỉnh công việc tốt, đáp ứng khối lượng công việc nhiều của tổng giám đốc.
Số lượt đọc: 216 -