• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78270
Tổng số truy cập:78270
Khách đang online: 89
6 kỹ năng cơ bản một nhân viên bán hàng cần có
Ngày đăng tin: 05/09/2022 21:50

Dù bạn theo đuổi ngành nghề nào thì cũng cần có những kiến thức và kỹ năng nhất định thì mới có thể phát triển và trụ vững với nghề. Vì vậy, nhân viên bán hàng cũng không ngoại lệ. Trong ngành kinh doanh, các vị trí nhân viên bán hàng ngoài đòi hỏi ứng viên có kỹ năng mềm tốt thì cần nhiều yếu tố khác. Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển nhân viên bán hàng thì đừng bỏ lỡ các kỹ năng cơ bản dưới đây để rèn luyện và trau dồi cho bản thân tốt nhất.

Nghề bán hàng, cũng như đội ngũ nhân viên bán hàng đang trải qua một số thay đổi khá quan trọng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Tuy nhiên, việc một số người dự đoán rằng 15 triệu việc làm bán hàng sẽ biến mất trong những năm tới là hoàn toàn không có cơ sở. Để tồn tại trong môi trường ngày nay, nhân viên bán hàng cần một tập hợp kỹ năng mới để gây dựng được niềm tin nơi khách hàng và thành công trong công việc.
 
Trong mỗi doanh nghiệp, cải thiện kỹ năng bán hàng cho dân sale là cần thiết để góp phần mang đến cho công ty sự phát triển vững mạnh. Chúng tôi đã xác định 6 kỹ năng cơ bản sau đây khi phân tích xu hướng của ngành và những người bán hàng thành công nhất thế giới trong môi trường kinh doanh mới.
 

Những kỹ năng cơ bản của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp
 
Kỹ năng nhân viên bán hàng cần có
 
1. Hiểu được mong muốn của khách hàng
 
Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất ngày nay đơn giản là hiểu rõ người mua. Đây là cơ sở để bán hàng hiệu quả. Điều này không chỉ là hiểu người mua là ai, mà bạn còn phải xác định họ muốn có trải nghiệm ra sao khi cân nhắc mua hàng. Trong khi nghe khách hàng chia sẻ, bạn cần chú tâm để nắm bắt nhu cầu và sở thích cũng như những mong đợi của họ về sản phẩm. Chẳng hạn như, họ đang muốn mua tour du lịch nghỉ dưỡng mà bạn tư vấn cho họ một tour du lịch tham quan khám phá, điều này là không thể chấp nhận. Có thể nói đây là một đặc điểm nhận dạng nhân viên bán hàng giỏi.
 
2. Bán hàng dựa trên phản ứng của người mua
 
Khi bạn hiểu được mong muốn của người mua, bạn sẽ hiểu cái được gọi là bán hàng dựa trên phản ứng của người mua. Ý tưởng ở đây là bạn sẽ cung cấp cho người mua cái họ muốn tại thời điểm họ muốn. Chẳng hạn như, nếu khách hàng của bạn cần dùng thử để đánh giá sản phẩm, hãy cho họ dùng thử. Không chỉ dùng thử miễn phí, hãy cho họ thấy sản phẩm dễ lắp đặt, dễ sử dụng và chứng minh cho họ thấy giá trị sản phẩm của bạn trong một cách ngắn gọn chỉ trong vài phút.
 
3. Gây dựng niềm tin với khách hàng
 
Theo tâm lý chung, người mua thích mua hàng của người mà họ cảm thấy tin tưởng. Việc hiểu nhu cầu và mong đợi của người mua không có nghĩa là bạn lợi dụng để bán hàng bằng mọi cách. Hãy cho họ thấy những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại dựa trên mong muốn của họ. Muốn giữ chân được khách hàng, trước tiên bạn phải chiếm được sự tin tưởng và cảm tình của họ, khiến họ muốn tiếp tục nói chuyện với bạn.
 
Gây dựng niềm tin với khách hàng chính là kỹ năng bán hàng cốt lõi của một nhân viên bán hàng giỏi. Đây là kỹ năng mà không chỉ quan trọng đối với một người nhân viên bán hàng mà còn quan trọng đối với nhiều vị trí công việc khác như như nhân viên kinh doanh. Công việc này làm việc trực tiếp với khác hàng, do đó nếu trong quá trình trao đổi, nhân viên kinh doanh tạo được niềm tin với khách hàng thì việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch của của mình cũng sẽ dễ dàng hơn.
 
4. Bán hàng qua điện thoại
 
Trong cuộc sống ngày nay khi mà mỗi người đều sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động, bạn sẽ không thể trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nếu không có kỹ năng telesales tốt. Điều này đòi hỏi nhiều khả năng khác, không chỉ là giọng nói rõ ràng, dễ nghe, lấy được cảm tình của khách hàng mà bạn còn cần đọc vị giọng nói của người ở bên kia đầu dây và đánh giá được giọng điệu của họ để biết liệu họ có hài lòng hay không.

5. Tương tác với khách hàng mục tiêu qua mạng xã hội
 
Mạng xã hội ngày này tạo nên nhiều cơ hội cho hoạt động bán hàng qua mạng. Rất nhiều nhân viên bán hàng giỏi hiện đã xem việc tham gia cộng đồng mạng Facebook, Twitter hay LinkedIn là một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả.
 
 
Tố chất cần có của một người nhân viên bán hàng
 
6. Làm việc nhóm
 
Không phải lúc nào bạn cũng chỉ làm việc một mình, ở bất cứ công việc nào kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với đồng nghiệp luôn luôn không thể thiếu. Bán hàng cũng vậy. Hợp tác với đồng nghiệp hay bộ phận khác sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn và đáp ứng yêu cầu của khách hàng tốt hơn.
 
Các bạn ứng viên đang muốn tìm việc làm nhân viên bán hàng để có thể gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng chắc chắn bạn phải có được những kỹ năng này. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên đưa những gì vào Cv ứng tuyển nhân viên bán hàng thì hãy cân nhắc những yếu tố này nhé. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao và bạn sẽ có được cơ hội việc làm mà mình mong muốn.
 
Trên đây là những yêu cầu về kỹ năng cơ bản đối với một người nhân viên bán hàng. Những kỹ năng này cũng rất phù hợp với nhiều công việc có liên quan khác như như vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng. Nếu bạn là nhân viên chăm sóc khách hàng tốt bạn cần phải hiểu được những mong muốn của khách hàng, tạo được niềm tin cũng như tương tác tốt.
 
Đặc biệt với những ai theo đuổi công việc nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại ngoài thì ngoài các kỹ năng trên còn phải biết cách tương tác với khác hàng qua mạng xã hội nữa. Hy vọng những chia sẻ hữu ích ở trên đã giúp ích cho bạn đọc nắm rõ hơn các kỹ năng mà một nhân viên bán hàng cần có để trau dồi, hoàn thiện bản thân.
Số lượt đọc: 202 -