• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

73861
Tổng số truy cập:73861
Khách đang online: 68
Xu hướng tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024
Ngày đăng tin: 27/06/2024 22:28

Cứ tới tháng 6, tháng 7 hàng năm thì các trường đại học lại nối tiếp nhau làm lễ tốt nghiệp, tạm biệt một lứa cựu sinh viên vừa mới ra trường, đã xuất sắc hoàn thành xong 4 năm đại học và bắt đầu 1 chặng đường mới, hành trình tìm kiếm việc làm, phát triển bản thân & xây dựng sự nghiệp tương lai. Khoan nói tới những mục tiêu tương lai, ở ngay lúc hiện tại, các em sẽ phải đối diện với thử thách đầu tiên sau khi ra trường, đó là cạnh tranh việc làm, gia nhập vào cuộc đua tuyển dụng cực kỳ khắc nghiệt để xem ai sẽ tìm được việc tốt hơn, nhanh có việc làm hơn? Để làm được điều đó 1 cách thuận lợi, các em cần nắm được xu hướng tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024, sẽ được Cevn chia sẻ trong bài viết này!


 
Ra trường tìm việc làm có khó không?
 
Sau khi tốt nghiệp, rất nhiều bạn lăn tăn rằng bây giờ tìm việc làm có khó không, mình mới ra trường, chưa có đi tìm việc ở công ty bao giờ, hồi đi thực tập cũng đơn giản, không có cạnh tranh gì nhiều khi ứng tuyển, còn bây giờ ra trường đi làm chính thức chắc sẽ khó hơn nhiều. Đây là lăn tăn chung của đa số sinh viên mới ra trường, và câu trả lời là bình thường, chứ chuyện tìm việc làm cũng không quá khó, các em chưa có kinh nghiệm ứng tuyển thì những bạn sinh viên khác cũng như thế thôi, mọi người đều đang ở trên một hệ quy chiếu như nhau, đối mặt với các cơ hội và thách thức khác nhau, những gì khó khăn mà các em đối mặt thì những bạn mới ra trường khác cũng phải đối mặt.
 
Hãy thoải mái tâm lý, gạt bỏ những lo lắng, quan ngại sang một bên để mình tự tin ứng tuyển hơn, chuyên tâm và đầu tư nhiều thời gian để chuẩn bị kỹ hơn trước khi ứng tuyển việc làm, từ chuyện viết CV sao cho chuẩn chỉnh, tìm việc làm thế nào cho phù hợp với mình, cho tới việc đi phỏng vấn mặc trang phục ra sao, thường được hỏi những gì, chuẩn bị trước các câu hỏi nào,… đều cần được các em lưu tâm, chứ đương nhiên khi đi phỏng vấn đại, rải CV tràn lan khi chưa cân nhắc, chưa chuẩn bị gì thì làm sao mà được công ty nhận vào làm việc? Để có sự chuẩn bị bài bản nhất về năng lực & kinh nghiệm ứng tuyển, thì các em cần nắm được rằng năm 2024, công ty cần gì ở sinh viên mới ra trường?

Năm 2024, nhà tuyển dụng cần gì ở sinh viên mới ra trường?
 
Mỗi công ty, mỗi vị trí công việc, ngành nghề khác nhau sẽ có các tiêu chí tuyển dụng khác nhau, nhưng xét trên mặt bằng chung xu hướng tuyển dụng dành cho sinh viên mới ra trường năm 2024 sẽ xoay quanh các yêu cầu sau:
 
Kiến thức chuyên ngành: Đây vẫn là tiêu chí quan trọng nhất, vẫn luôn giữ vị trí đầu tiên khi công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường, không chỉ trong năm 2024 này, mà trong các năm trước cũng vậy, vì đây thật sự là điều quan trọng, thể hiện được năng lực chuyên môn và sự ham học hỏi của các em, khi chưa có kinh nghiệm làm việc thì kiến thức chuyên ngành tất nhiên sẽ là điều được nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu;
 
Kỹ năng làm việc nhóm & giao tiếp: Xu hướng tuyển dụng không còn tiêu chí chung về kỹ năng mềm như các đây 2-3 năm, mà trong năm 2024 này, đa số vị trí công việc cho sinh viên mới ra trường sẽ yêu cầu thẳng về kỹ năng làm việc nhóm & kỹ năng giao tiếp, đơn giản vì đây là 2 kỹ năng phổ biến nhất và cần thiết nhất khi mới bắt đầu làm việc, để các em có thể nhanh chóng làm quen với mọi người, phối hợp khi teamwork với các anh chị trong công ty, để mình học hỏi nhiều hơn & hoàn thành công việc tốt hơn;
 
Các thành tích ở trường đại học: Khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024, các công ty sẽ quan tâm hơn về những thành tích trong quá khứ của các em, để tìm ra được những bạn tiềm năng, tài năng nhất, vì thực tế nhu cầu tuyển dụng của các công ty đang ít đi, không có xu hướng tuyển số lượng nhiều nữa, mà sẽ tập trung vào chất lượng, và 1 trong những yếu tố phản ánh rõ năng lực, chất lượng & tài năng của ứng viên chính là các thành tích đã đạt được để giúp mình vượt trội hơn các bạn khác, trở thành ứng viên nổi trội khi tìm việc.
 
Xu hướng tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024
 
Sau khi tìm hiểu về các yêu cầu thường gặp khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024, thì các em cũng đã tự hình dung được rõ hơn về xu hướng tuyển dụng năm nay, rằng sẽ đòi hỏi nhiều tiêu chí cao hơn, khắt khe hơn so với mọi khi, vì thế, những bạn nào mới ra trường nhưng chưa nắm vững kiến thức chuyên ngành, chưa thật sự tự tin về năng lực bản thân, cũng chưa thành thạo các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, thì đó là 1 tín hiệu đáng báo động, rằng các em sẽ khó lòng cạnh tranh việc làm với các bạn giỏi khác.
 
Nếu sinh viên đọc được bài viết này khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, thì các em cần nhanh chóng nhìn lại bản thân xem hiện tại mình đang ở đâu, năng lực thế nào, có học hành đàng hoàng không, vững kiến thức các môn đã học chưa? Nếu chưa thì hãy nhanh chóng trau dồi ngay từ hôm nay, vì chúng ta chưa biết chắc được rằng xu hướng tuyển dụng năm 2025, 2026 sẽ như thế nào, lỡ đâu còn khó hơn, khắt khe hơn năm 2024 luôn thì sao, có chuẩn bị vẫn tốt hơn là không. Còn nếu các em vừa mới tốt nghiệp, là lứa ứng viên mới ra trường năm 2024 luôn, mà bản thân vẫn còn nhiều thiếu sót, thì hãy hành thời gian trau dồi trước, cho năng lực mình cũng ở mức tạm ổn rồi hãy tìm việc sau, chứ bây giờ mà lao vào rải CV càng nhiều thì sẽ càng bị trượt nhiều, lại dễ bị nản chí hơn. Vậy làm sao để sinh viên mới ra trường trau dồi bản thân và tăng lợi thế khi ứng tuyển?
 
Làm sao để người mới ra trường tăng lợi thế tuyển dụng?
 
Để tăng lợi thế khi ứng tuyển, sinh viên mới ra trường năm 2024 cần phải lưu ý 2 điều, đầu tiên là trau dồi năng lực bản thân, thứ 2 là rèn luyện kỹ năng ứng tuyển sao cho phù hợp với xu hướng tuyển dụng. Liên quan tới việc trau dồi năng lực, các em phải biết người biết ta, tự nhìn lại xem hiện tại mình đã nắm vững kiến thức chuyên ngành chưa, nếu chưa thì hãy dành thời gian để đọc lại giáo trình, ôn lại kiến thức, tập thực hành các lý thuyết đã học vào thực tế, ứng dụng sao cho phù hợp và linh hoạt, thì đó sẽ giúp các em tăng lợi thế khi cạnh tranh việc làm với các bạn mới ra trường khác. Hoặc nếu thấy rằng kỹ năng mềm của mình cũng đang ở dạng xoàng, chưa đủ nổi trội để tự tin ứng tuyển, thì hãy tự rèn luyện ngay, tất cả kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm,… đều có thể tự rèn luyện, khi dành thời gian cho chúng, thực hành nhiều, thì sinh viên mới ra trường sẽ dần tiến bộ, vững vàng hơn, và tự tin hơn khi cạnh tranh việc làm.
 
Còn về chuyện rèn luyện kỹ năng ứng tuyển, thì Cevn cũng đã có nhiều bài chia sẻ liên quan tới việc viết CV, rải CV sao cho tăng khả năng được gọi đi phỏng vấn, rồi chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thường gặp để tăng cơ hội trúng tuyển việc làm,… cụ thể hơn thì các em có thể tham khảo tại đây. Bài viết này đã điểm qua xu hướng tuyển dụng sinh viên mới ra trường năm 2024 và một số lời khuyên giúp các em tự tin ứng tuyển, tăng lợi thế cạnh tranh. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các em!
Số lượt đọc: 73 -