• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

79881
Tổng số truy cập:79881
Khách đang online: 59
Hướng dẫn cách tìm được việc làm ngay khi mới ra trường
Ngày đăng tin: 18/06/2024 17:02

Tìm việc làm là bài toán khó khiến không ít sinh viên mới ra trường cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, nhất là khi các em đã rải CV nhiều nơi, apply nhiều công ty, cũng có đi phỏng vấn nhưng lại chưa được nơi nào nhận vào làm việc. Vậy là sao ta, do năng lực của mình kém hay do cách ứng tuyển có vấn đề, mắc phải lỗi sai gì? Trong bài viết này, Cevn sẽ hướng dẫn cách tìm được việc làm ngay khi mới ra trường để các em tham khảo, có thể sẽ không đảm bảo thành công 100%, nhưng ít ra cũng giúp các em đi đúng hướng, tìm việc 1 cách bài bản hơn và sớm nhận được offer letter.

 
Hiểu năng lực bản thân để sớm tìm được việc làm
 
Một trong những lý do khiến sinh viên mới ra trường loay hoay mãi vẫn thất nghiệp, chưa tìm được việc làm chính là vì các em chưa hiểu rõ năng lực bản thân, không biết tự lượng sức mình, lo đi rải CV lung tung cho các công việc này kia khi chưa biết năng lực mình đang ở đâu, mạnh yếu chỗ nào, có đáp ứng được mô tả/yêu cầu công việc không? Tệ hơn, một số bạn còn không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, không biết mình cần gì, muốn gì, nên chọn công việc nào để phát huy năng lực? Mà khi càng apply việc làm một cách mơ hồ, không có phương hướng như thế, thì khả năng trượt càng cao, lại càng khiến các em hoang mang, hoài nghi về năng lực của mình, cho rằng bản thân yếu kém, vô dụng,…
 
Đừng mất niềm tin vào bản thân như thế, để tìm được việc làm thì sinh viên mới ra trường cần dành thời gian nhìn lại chính mình, hiểu năng lực bản thân, tìm ra những điểm mạnh nổi trội có liên quan tới công việc để chèn vào CV, giúp mình tăng lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển, và đó cũng là cách để các em tự lượng sức mình, tránh mải mê chạy theo những công việc quá sức, mất thời gian chứ chẳng mang lại kết quả gì khả quan.

Sàng lọc việc làm phù hợp trước khi ứng tuyển
 
Để tăng khả năng tìm được việc làm ngay khi mới ra trường, các em cũng cần phải biết cách sàng lọc công việc, chọn lọc những công việc/vị trí ứng tuyển phù hợp với chuyên ngành, mong muốn & năng lực của bản thân. Điều này sẽ giúp sinh viên mới ra trường đi đúng hướng, dành thời gian và nỗ lực để theo đuổi đúng các công việc phù hợp với mình, tăng khả năng trở thành ứng viên nổi trội trong các công việc mà bản thân có thế mạnh.
 
Thay vì cứ nhắm mắt rải CV đại cho 20-30 công ty, thì sinh viên mới ra trường nên dành thời gian đọc kỹ mô tả công việc, lọc ra các công việc phù hợp với mong muốn của mình về mức lương, địa điểm làm việc, các đầu việc cần làm, và cũng nhìn qua phần yêu cầu xem bản thân mình có đáp ứng được tầm 80% trở lên thì mới ứng tuyển, tránh việc rải CV tràn lan, càng rải càng trượt thì sẽ mất thời gian và dễ bị nản chí.

Cách viết CV chuẩn chỉnh khi mới ra trường tìm việc
 
Sau khi chọn lọc ra được công việc phù hợp để apply, thì sinh viên đã có tầm 40% khả năng thành công, phần còn lại sẽ phụ thuộc vào quá trình gửi CV và phỏng vấn của các em, sao cho làm nổi bật điểm mạnh và trở thành ứng viên phù hợp với công việc để tăng khả năng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Vậy sinh viên mới ra trường tìm việc làm nên viết CV thế nào cho chuẩn chỉnh?
 
Thật ra, sẽ không có gì quá khó hay nhiều quy tắc rắc rối, mà chỉ đơn thuần là các em cần đảm bảo CV của mình có đầy đủ thông tin cần thiết, nêu bật điểm mạnh của bản thân, lồng ghép nhiều điểm liên quan tới công việc để nhà tuyển dụng thấy mình là người phù hợp nhất, đồng thời, không mắc các lỗi sai chính tả này kia. Cụ thể về cách viết CV cho sinh viên mới ra trường, thì Cevn cũng đã có nhiều bài hướng dẫn chi tiết, các em có thể tham khảo tại đây.
 
Lưu ý chuẩn bị & trả lời phỏng vấn xin việc bài bản
 
Sau khi hoàn chỉnh CV và gửi cho các công ty phù hợp mà mình đã sàng lọc, thì bước quan trọng tiếp theo mà sinh viên mới ra trường cần lưu ý chính là phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn, để khi đối diện với nhà tuyển dụng mình sẽ tự tin, không bị run, show ra được đầy đủ năng lực, điểm mạnh của mình, chứ không phải mình chỉ cần tới phỏng vấn, có gì nói đó, thì sẽ dễ bị đơ, bị khớp, trả lời phỏng vấn chưa tốt. Thực tế đã có nhiều trường hợp sinh viên mới ra trường vì thiếu kinh nghiệm ứng tuyển, nên không chịu chuẩn bị gì hết, các em không nghĩ tới việc mình phải chuẩn bị trước khi phỏng vấn, khiến cho những gì mình trả lời/thể hiện khá mờ nhạt với nhà tuyển dụng, rồi bị trượt dù thật sự năng lực bản thân vẫn đáp ứng được với công việc đó.
 
Tức là để tăng cơ hội việc làm khi mới ra trường, các em cần chuẩn bị kỹ lưỡng phần giới thiệu bản thân giúp mình tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng, rồi tìm hiểu trước các câu hỏi phỏng vấn thường gặp, tự chuẩn bị câu trả lời (ý chính), rồi lồng ghép các dẫn chứng, minh hoạ bằng những điều thực tế mình đã trải qua trong quá khứ để tăng tính thuyết phục, tức là mình sẽ định hướng về cách trả lời, chuẩn bị trước để nó hoàn chỉnh hơn, chứ không nhất thiết phải học thuộc từng câu từng chữ rồi vào phỏng vấn trả lời như 1 cái máy.
 
Trên đây là hướng dẫn cách giúp sinh viên mới ra trường tự tin hơn & đi đúng hướng hơn khi xin việc, và khi làm theo thì cũng sẽ tăng cơ hội tìm được việc làm tốt. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các em. Chúc các em thành công!
Số lượt đọc: 65 -