• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

79943
Tổng số truy cập:79943
Khách đang online: 91
6 Câu hỏi giúp bạn xác định đâu là công việc phù hợp?
Ngày đăng tin: 20/06/2024 15:09

Ai cũng muốn tìm được công việc tốt, phù hợp với năng lực & nguyện vọng của bản thân để gắn bó lâu dài, chứ chẳng ai muốn vào công ty làm có 2-3 tháng rồi lại xin nghỉ, tìm việc lại từ đầu, phải làm quen lại với đồng nghiệp, với công việc mới chi cho mất công, mất thời gian. Để tránh rơi vào viễn cảnh tồi tệ kia, thì bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi apply, hãy cùng Cevn điểm qua 6 câu hỏi giúp bạn xác định được xem đâu là công việc phù hợp với mình:

 
1. Xác định công việc có đúng với năng lực không?
 
Yếu tố quan trọng giúp bạn gắn bó lâu dài với công việc chính là bạn phải hoàn thành tốt những việc được giao, phải có đủ kiến thức, kỹ năng và chuyên môn để làm tốt công việc, tức là công việc bạn ứng tuyển phải đúng với năng lực, phù hợp với khả năng của mình.
 
Đương nhiên ai cũng muốn mình có cơ hội phát triển hơn, muốn apply những công việc khó hơn, thách thức hơn, yêu cầu cao hơn, nhưng phải cân nhắc tới sự phù hợp, chứ nếu bạn cố tình ứng tuyển công việc quá sức mình, đi phỏng vấn chém gió này kia, phóng đại năng lực bản thân, thì khi được công ty nhận vào làm việc bạn sẽ thấy rất stress, kiểu như phải gồng mình khoác một chiếc áo quá rộng, ráng sức cũng không làm tốt công việc được, KPI quá khó, target quá cao, các nhiệm vụ cũng phức tạp, càng làm càng mệt hơn và bạn sẽ sớm nghỉ việc, đương nhiên đây cũng không phải là công việc phù hợp để bạn gắn bó lâu dài. Vì thế, câu hỏi đầu tiên giúp bạn xác định công việc phù hợp với mình chính là liệu công việc đó có đúng với năng lực của bạn không?
 
2. Công việc có các giá trị bạn muốn đạt được không?
 
Một câu hỏi tiếp theo giúp bạn xác định công việc phù hợp với mình chính là liệu công việc đó có các giá trị bạn muốn đạt được không? Chẳng hạn như bạn muốn phát triển sự nghiệp bên ngành nào, lĩnh vực nào, hoặc muốn gặt hái được thành công ra sao, phát triển bản thân thế nào trong tương lai, liệu tính chất công việc này có giúp bạn tăng khả năng đạt được các giá trị ấy không, có nhiều cơ hội để bạn trải nghiệm, học hỏi, phát triển bản thân không, hay đây đơn thuần chỉ là 1 công việc lương cao, bạn đang định đi làm vì tiền lương chứ nó không có nhiều giá trị khác mà bạn muốn đạt được?
 
Bạn không nên bất chấp đi làm chỉ vì tiền lương, có thể nó sẽ giúp bạn thoải mái tạm thời trong vài tháng, nhưng càng làm càng thấy mình giậm chân tại chỗ, không học hỏi được gì thêm, cũng chẳng đi theo đúng hướng, đúng kỳ vọng và các giá trị như bạn muốn, thì bạn sẽ làm việc trong trạng thái chán nản, khiến bản thân bị ì lại, đi làm không có động lực, không có mục tiêu gì hết và sẽ khó lòng gắn bó lâu dài.
 
3. Các nhiệm vụ/đầu việc có khiến bạn hứng thú không?
 
Đi làm phải vui, phải có hứng thú, thì mới làm việc một cách thoải mái, hào hứng và mang lại kết quả tốt. Ngược lại, nếu khi đặt câu hỏi mà bạn xác định rằng các nhiệm vụ/đầu việc quá nhàm chán, ngày nào cũng làm đi làm lại như 1 cái máy, không có gì thú vj, thì khả năng cao rằng đây không phả công việc phù hợp với bạn, có ráng làm cũng không đi tới đâu. Thậm chí, mỗi ngày đi làm bạn sẽ cảm thấy cực kỳ mệt mỏi, chán nản, đi làm mà như bị ai bắt ép, ngồi trong công ty mà cứ lo ra, xao nhãng, mong mau tới giờ về, không tập trung để hoàn thành tốt công việc, thì điều này sẽ kéo kết quả làm việc đi xuống, để xảy ra nhiều sai sót khiến bạn bị cấp trên trách mắng, đã chán lại càng chán hơn.
 
4. Thời gian làm việc có đúng như mong muốn không?
 
Mặc dù không liên quan trực tiếp tới kết quả làm việc, nhưng chuyện sắp xếp lịch làm việc, thời gian đi làm cũng có khả năng tác động tới mức độ chuyên cần & khả năng gắn bó lâu dài với công việc. Vì thế, trước khi apply việc làm, bạn cần tự đặt câu hỏi để xác định xem liệu thời gian làm việc ở công ty này có đúng như mình mong muốn không, chẳng hạn như bạn muốn đi làm mỗi ngày 8 tiếng, làm từ thứ 2 tới thứ 6 thôi, vì còn bận việc gia đình này kia, nhưng công việc lại yêu cầu làm luôn cả thứ 7 & phải thường xuyên tăng ca, làm thêm giờ, thì sẽ không phù hợp với quỹ thời gian của bạn. Nếu bạn có ráng apply rồi đi phỏng vấn để trình bày nguyện vọng với nhà tuyển dụng rằng mình muốn nghỉ thứ 7, thì cũng chẳng giải quyết được gì, công ty sẽ không vì 1 mình bạn mà phá lệ, họ sẽ tìm ứng viên khác.
 
5. Mức thu nhập được offer có như bạn kỳ vọng không?
 
Tiền lương & mức thu nhập là điều mà chúng ta hầu như đều quan tâm khi tìm việc, vì thế, để xác định xem đây có phải là công việc phù hợp với mình không, thì đương nhiên bạn phải xem qua mức lương. Thông thường, trong thông tin tuyển dụng của các công ty đều sẽ ghi cụ thể khoảng lương có thể offer cho vị trí đó, bạn sẽ thoải mái deal lương trong khoảng ấy, còn nếu công việc ghi rằng lương thoả thuận, thì lúc này mức lương sẽ được trao đổi cụ thể khi đi phỏng vấn, nhưng thường cũng sẽ giống mặt bằng chung chứ sẽ không cao quá hay thấp quá. Ngoài ra, khi tìm việc trên các website tuyển dụng, thì bạn cũng sẽ dễ dàng lọc công việc theo mức lương, để chọn ra những công việc phù hợp với kỳ vọng của mình, và loại bớt các công việc có mức lương không phù hợp để đỡ mất thời gian.
 
6. Xác định công việc có tiềm năng thăng tiến không?
 
Khi đi làm, sau một thời gian gắn bó lâu dài với công việc, thì đương nhiên bạn sẽ tiến bộ, nâng cao năng lực bản thân và muốn tiến lên một vị trí mới, tức là muốn được thăng tiến, được công nhận năng lực ở một level cao hơn. Vậy liệu công việc bạn định apply có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai không, hãy xác định rõ điều đó ngay từ đầu, rằng bây giờ bạn vào làm vị trí này, thì 2-3 năm sau, bạn sẽ thăng tiến lên chức vụ gì, hoặc 5-6 năm nữa sẽ ra sao, còn nếu công việc không có cơ hội thăng tiến hoặc không có lộ trình rõ ràng, thì bạn nên cân nhắc lại, khả năng cao rằng đó không phải là công việc phù hợp nếu như bạn có tham vọng muốn thăng tiến trong tương lai, sẽ thật tệ nếu bạn cố gắng, nỗ lực làm việc, mang lại nhiều thành quả nhưng lại không được công nhận, không được trọng dụng để thăng tiến lên vị trí phù hợp với những giá trị mà mình tạo ra.
 
Bài viết này đã điểm qua 6 câu hỏi để giúp bạn xác định đâu là công việc phù hợp với mình? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 62 -