• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

69940
Tổng số truy cập:69940
Khách đang online: 67
Năm 2023, ngành HR sẽ chuyển mình như thế nào?
Ngày đăng tin: 08/02/2023 21:03

Trong những năm vừa rồi, thị trường làm việc trên toàn thế giới và ở Việt Nam có những sự thay đổi mạnh mẽ, chúng ta phải trải qua một giai đoạn khó khăn trong công việc và những thay đổi trong phương thức hoạt động, làm việc. Còn 2 tháng nữa thôi, năm 2023 sắp đến, xu hướng của nhân sự sẽ có sự thay đổi lớn.

 
Linh hoạt là bình thường mới
 
Mặc dù tính linh hoạt đã trở thành một điều cần thiết trong lúc đại dịch Covid, nhưng gần đây, việc tạo điều kiện cho nhân viên lựa chọn làm việc theo kiểu kết hợp và làm việc từ xa đang là một xu hướng dần được các công ty đón nhận. Trên thực tế, có nhiều ứng viên đi tìm việc, họ sẽ tìm tới các công việc làm việc từ xa trước, sau đó mới tìm tới những công việc có thời gian làm việc linh hoạt, cuối cùng mới xem xét tới công việc làm tại văn phòng. Hiểu được xu hướng mới, nhiều nhà tuyển dụng đã đề xuất doanh nghiệp cung cấp cho người lao động các sự lựa chọn làm việc từ xa hoặc thời gian làm việc linh động trái ngược với lại lịch làm việc toàn thời gian như trước.
 
Không chỉ linh hoạt trong giờ làm việc, sự linh hoạt còn được đưa vào trong cả cách thức hoạt động hàng ngày. Ngày nay, quy trình tuyển dụng đang được thực hiện từ xa, từ việc nhận hồ sơ, sàng lọc tới phỏng vấn hay giới thiệu nhân viên mới cũng được thực hiện từ xa. Việc này cũng gây thêm nhiều thử thách trong việc chọn lọc ứng viên phù hợp và bộ phận nhân sự cũng cần thích nghi với việc một nhân viên không có mặt thường xuyên. Bên cạnh đó, việc quản lý các cổng thông tin trực tuyến và sử dụng các hệ thống quản lý làm việc trực tuyến là điều bất buộc đối với những bộ phận nhân sự hoạt động hàng ngày.
 
Cần tìm hiểu sâu về thế hệ lao động mới
 
Thế hệ gen Z đang dần dần tiến vào thị trường lao động, đây là lực lượng lao động đầy tiềm năng, sẵn sàng học hỏi và có niềm đam mê cháy bỏng, muốn cống hiến hết mình cho công việc. Các nhà tuyển dụng cần nhanh chóng trong việc phát hiện về những nhu cầu và mong muốn về công việc, sự nghiệp của nhóm lao động trẻ này. Như: lịch trình linh hoạt, quyền lợi, đào tạo, phát triển sự nghiệp,..
 
Phần lớn lao động thế hệ Z thích được tiếp xúc thường xuyên với người giám sát và quản lý của họ, họ mong muốn được phản hồi về hiệu suất làm việc của họ và mong muốn được cống hiến hết mình cho các dự án. 
 
Người làm công việc nhân sự cần phải thích ứng và tìm cách điều chỉnh những chính sách để tạo điều kiện cho nhân viên trẻ linh hoạt. Tuy nhiên, trong doanh nghiệp, vẫn có nơi lực lượng lao động đa thế hệ làm việc cùng nhau nên một HR cũng cần phải hiểu cách quản lý và điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
 
Thương hiệu nhà tuyển dụng
 
Những năm gần đây, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đang được chú trọng. Một thương hiệu tuyển dụng mạnh là yếu tố quan trọng giúp HR thu hút và giữ chân nhân tài trong thị trường lao động đầy cạnh tranh như hiện nay. Các công ty có thương hiệu tuyển dụng mạnh thu hút được nhiều ứng viên phù hợp với yêu cầu hơn và còn giúp giảm chi phí tuyển dụng.
 
Thương hiệu tuyển dụng sẽ giúp thu hút ứng viên – những khán giả theo dõi HR, việc này sẽ kiểm soát được nhu cầu về nghề nghiệp của ứng, gom họ lại thành một cộng đồng ứng viên tiềm năng. Để duy trì việc thu hút khán giả, HR – những người “biên tập” tài ba cần nuôi dưỡng văn hóa công ty và tạo ra các chiến lược thu hút nhân tài tinh vi.
 
Đầu tư vào con người
 
Một trong những xu hướng gần đây, nhiều doanh nghiệp đang cung cấp các chương trình đào tạo nhân viên và thúc đẩy nhân viên thăng tiến từ nội bộ bên trong. Do nguồn nhân tài đang khan hiếm và doanh nghiệp đang cố gắng giữ chân nhân viên, việc đầu tư vào con người của doanh nghiệp là điều tất yếu. Doanh nghiệp luôn khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài với công ty, cũng xác định những nhân viên phù hợp với các vị trí cấp cao khác trong công ty.
 
Đây là một thử thách đối với các HR, những người này cần phải sử dụng chiến lược khác nhau để tìm kiếm ứng viên phù hợp trong nội bộ. Đối với nhân viên nội bộ, HR cần tìm hiểu kỹ càng về tiềm năng và mục tiêu sự nghiệp của nhân viên để xem xét ai phù hợp với các vị trí mở trong tương lai. Việc phân tích con người có thể giúp HR xác định những kỹ năng hiện tại của nhân viên và lên kế hoạch cho việc đào tạo những nhân viên tiềm năng đó.
 
Yếu tố con người
 
Mặc dù sự phát triển của công nghệ đang ngày càng mạnh mẽ nhưng những gì người lao động làm vẫn có yếu tố con người, có một số điều mà AI không thể làm được. Những vấn đề quan tâm tới sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của người lao động và việc luân chuyển nhân viên,… là những vấn đề nhân văn mà bộ phận Nhân sự cần giải quyết.
 
Ngoài ra, sau khi trải qua trận đại dịch toàn cầu, sức khỏe của nhân viên trở thành mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự cần tạo ra những chính sách chăm sóc sức khỏe hoặc những chính sách giúp nhân viên quan tâm tới sức khỏe tinh thần và thể chất của mình hơn. 
Số lượt đọc: 163 -