• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78903
Tổng số truy cập:78903
Khách đang online: 63
Không phải IQ, đây là chỉ số giúp bạn gặt hái thành tựu trong công việc
Ngày đăng tin: 30/01/2023 22:14

Thông thường, mọi người chỉ đánh giá một cá nhân dựa vào năng lực trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ) của người đó. Chúng ta thường cho rằng khi một người thành công dựa vào sự thông minh của họ. Nhưng, để đạt được thành xuất sắc không chỉ dựa vào chỉ số thông minh của một con người mà còn phải phụ thuộc vào khả năng kiên trì của họ trước khó khăn. Trong cuộc sống luôn có những biến động, chúng ta luôn cố gắng vượt qua những thử thách trong quá trình đạt được mục tiêu của mình. Đây chính là khả năng vượt qua khó khăn của các cá nhân, còn được gọi là chỉ số vượt khó (AQ). Hôm nay, Cevn sẽ nói về chỉ số vượt khó (AQ) để giúp bạn gặt hái thành tựu trong công việc.

 
Chỉ số vượt khó là gì?
 
Chỉ số vượt khó AQ (Adversity Quotient) là chỉ số đo lường ý chí, nghị lực, kỷ luật, sự kiên trì của một người và cách phản hồi lại với những thử thách. Nó còn được gọi là khả năng phục hồi, thể hiện cách một người phản ứng khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, từ những rắc rối nhỏ xảy ra trong hàng ngày cho đến những căng thẳng, áp lực nghiêm trọng trong công việc và cuộc sống.
 
Người có chỉ số vượt khó cao sẽ giúp họ có khả năng đương đầu và liên tục cố gắng. Vậy nên, khi thả họ vào bất cứ hoàn cảnh hay môi trường nào thì họ cũng sẽ vực dậy và đạt được những thành tựu cho riêng mình. Đây cũng chính là lý do có những người trở nên vô cùng xuất chúng và thành công. Ngược lại, có những người lại không được như vậy dù cho họ là người thông minh và nhạy bén.
 
3 loại cấp độ của chỉ số vượt khó
 
Theo nghiên cứu của Paul Sloltz, ông cho rằng những người có AQ thấp thường dễ xúc động và dễ dàng buông xuôi trước nhiều vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời, ông chỉ ra có 3 dạng người dựa trên cách thức họ đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Trong đó, bao gồm: Quitter, Camper và Climber. 
  • Quitter là những người dễ dàng buông xuôi. Họ là người ưa thích làm công việc nhẹ nhàng. Họ dễ dàng nản chí, dễ dàng từ bỏ việc theo đuổi một công việc, một dự định. Kết quả là họ thường đứt gánh giữa đường, nhận thất bại và kết quả không như ý.
  • Camper chỉ những người làm việc chăm chỉ, chịu khó. Họ có ý thức phấn đấu rèn luyện bản thân, họ sẽ cố làm nhiều để đạt ở mức độ nhất định nào đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, họ dễ hài lòng và thỏa hiệp với những thứ có hiện tại và cảm thấy khó khăn khi đặt ra những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống.
  • Climber là những người có sự kiên định và hoài bão lớn. Họ là những người có ý chí chiến đấu, đương đầu với thách thức cao nhất. Họ cố gắng học hỏi, rèn luyện bản thân, nỗ lực cố gắng để đạt mức độ tốt nhất trong khả năng của mình. Đôi khi, họ thường là những người không chấp nhận một tình thế hiện tại và tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn.
Tại sao cần có chỉ số AQ trong cuộc sống?
 
Chỉ số AQ cao sẽ giúp bạn có thêm can đảm học hỏi và vượt qua những thất bại. Khi đối mặt với những khó khăn, người có chỉ số AQ cao sẽ phân tích tình hình một cách bình tĩnh nhất và họ sẽ tìm được cách kiểm soát sự căng thẳng ở mức độ nhất định. Mặt khác, những người có chỉ số AQ cao sẽ xem khó khăn là tình huống tạm thời, do đó quá trình “xốc” lại tinh thần của họ tương đối nhanh so với người có chỉ số AQ thấp.
 
Bên cạnh đó, khả năng phục hồi cũng thúc đẩy năng suất làm việc vì đây là yếu tố quyết định đến khả năng theo đuổi và đạt được những mục tiêu đề ra. Chỉ số AQ được liên kết chặt chẽ với khả năng phục hồi tinh thần, chỉ số AQ cao sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tinh thần khi đối mặt với các vấn đề và sự thay đổi đột ngột. Đồng thời, họ có thể vượt qua được những nghịch cảnh và thất bại tương đối dễ dàng.
 
Những cách để giúp bạn phát triển AQ của bạn
Chỉ số cảm xúc (EQ) và chỉ số thông minh (IQ) là do bẩm sinh mà họ có được. Tuy nhiên, những người có chỉ số EQ hay IQ cao, họ chưa chắc có thể thành công vượt qua mọi khó khăn được. Và, có một tin tốt là chỉ số AQ của bạn có thể trau dồi và cải thiện được trau dồi và cải thiện.
 
1. Dành thời gian để phân tích tình hình 
 
Khi xảy ra vấn đề, bạn đừng sợ hãi hay hoảng loạn quá lâu. Bạn nên bình tĩnh và học cách chấp nhận rằng sẽ luôn có khó khăn, thử thách xảy ra trong cuộc sống. Đừng vội vàng tìm câu trả lời ngay lập tức, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu sâu vào nguyên nhân của vấn đề để có thể thay đổi kế hoạch xử lý vấn đề hợp lý nhất.
 
2. Đừng sợ mắc sai lầm
 
Khi mới bắt tay vào kế hoạch mới, bạn đừng để nỗi sợ thất bại lấn át bạn. Việc bạn mắc sai lầm là cách để giúp bạn biết được vấn đề xảy ra như thế nào và bạn có thể học hỏi được tư duy của người đi trước. Từ đó, bạn có thể rút được một vài kinh nghiệm và bài học từ những sai lầm này.
 
3. Tìm kiếm phản hồi
 
Nếu bạn gặp vấn đề, đừng tự thu bản thân lại và tự đấu tranh trong im lặng mỗi khi khủng hoảng xuất hiện hoặc tự giải quyết vấn đề trong tình trạng mất bình tĩnh. Bạn có thể chủ động tham khảo ý kiến của người khác và có thể những ý kiến đó giúp bạn có thể tìm các giải pháp giải quyết được vấn đề của bản thân của mình. Điều này giúp bạn nhận thức về vấn đề của bản thân mình.
 
4. Có niềm tin
 
Căng thẳng và lo lắng do bạn thiếu đi niềm tin. Điều này có thể làm suy giảm nghiêm trọng khả năng phán đoán cũ, những phản ứng và sự tích cực của chúng ta đối với những vấn đề đang xảy ra. Bạn nên tin rằng những chuyện xảy ra đều có lý do riêng của nó. Đây là một cách giúp bạn củng cố niềm tin vào bản thân và giảm thiểu mức độ áp lực căng thẳng trước mọi hoàn cảnh khó khăn.
 
Mỗi người đều có những khó khăn riêng, và họ có cách đối mặt với những áp lực của họ. Trên đây là những thông tin về chỉ số AQ. Bạn đọc có thể tham khảo một số cách trên của Cevn để rèn luyện chỉ số vượt khó của mình. Sở hữu chỉ số AQ cao, đó sẽ là một ưu thế to lớn để bạn vượt qua giới hạn trong công việc, mở ra một hành trình thăng tiến đầy hứa hẹn. Cố lên bạn nhé!
Số lượt đọc: 165 -