• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

115358
Tổng số truy cập:115358
Khách đang online: 278
Câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc làm lao động phổ thông
Ngày đăng tin: 01/01/2023 11:09

Một cuộc phỏng vấn xin việc làm lao động phổ thông thường sẽ chỉ tập trung vào những việc mà ứng viên đã làm được trong quá khứ và liệu họ có sẵn lòng đảm nhiệm công việc mới này hay không. Vì vậy mà những câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc làm lao động phổ thông cũng sẽ khá đơn giản.

Việc làm phổ thông thường là những công việc lao động chân tay, sử dụng sức người để tạo ra năng suất lao động. Công việc này bao gồm công nhân trong các nhà máy, công xưởng, lao công, nhân viên giao hàng,... Thay vì yêu cầu bằng cấp thì với những công việc này, nhà tuyển dụng thường sẽ chú ý tới tính cách, tình thần làm việc của ứng viên và đôi khi là một chút kinh nghiệm.
 

Những câu hỏi phỏng vấn lao động phổ thông thường không quá khó
 
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Cevn khám khá những câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc làm lao động phổ thông và cách trả lời thuyết phục nhà tuyển dụng nhất nhé.
 
I. Câu hỏi phỏng vấn cho lao động phổ thông hay nhất và gợi ý trả lời

1. Một vài dự án của chúng tôi ở đây sẽ yêu cầu phải lao động chân tay nặng nhọc. Bạn có sẵn sàng đảm nhận nó không và làm thế nào để rèn luyện sức khỏe cho những trường hợp này?
 
Các công trường, công ty và nhà thầu xây dựng là điểm đến lý tưởng cho lao động phổ thông ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, công việc này lại khá năng học do phải thường xuyên bốc dỡ, nâng và mang vác vật liệu xây dựng. Để làm được những công việc này thì nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi ứng viên phải có thể chất tốt và đôi khi là một chút sự khéo léo, tinh tế để sử dụng công cụ phụ trợ nhằm giảm sức người.
 
Trong câu trả lời, ứng viên nên thể hiện mong muốn sẵn sàng đảm nhiệm những công việc này và chứng minh mình có đủ điều kiện thể chất để hoàn thành tốt công việc.
 
Câu trả lời gợi ý: "Tôi đã quen với việc mang vác nặng và cũng thường xuyên dành thời gian chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Nhờ được sống cùng gia đình chứ không phải đi ở trọ một mình nên chế độ ăn uống, sức khỏe cũng được đảm bảo. Tôi hoàn toàn có đủ điều kiện về thể chất để đáp ứng công việc này."

2. Nhân viên trong phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử của chúng tôi phải làm việc cẩn thận đến từng chi tiết. Bạn có chắc mình có thể làm việc tỉ mỉ như vậy hay không?
 
Lao động phổ thông, đặc biệt là lao động nữ, ngoài làm việc trong các công trường xây dựng lớn thì có thể đầu quân các công ty may, công ty sản xuất linh kiện điện tử,... nơi mà sự cẩn thận, tỉ mỉ luôn được đặt lên hàng đầu. Chỉ một sai sót nhỏ đôi khi cũng có thể gây ra những hậu quả lớn, tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để khắc phục.
 
Do đó, nếu như bạn ứng tuyển vào những công việc như thế này thì hãy chú ý khẳng định sự tỉ mỉ, chu đáo của mình cũng như tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và cả khả năng đa nhiệm nữa nhé.
 
Câu trả lời gợi ý: "Tôi biết rằng chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả cực lớn. Mặc dù luôn muốn bản thân có thể hoàn thành công việc trong thời gian nhanh nhất nhưng tôi cũng biết rằng bỏ qua một công đoạn nào đó là điều không được phép. Với mỗi sản phẩm mà mình lắp ráp, tôi luôn cố gắng kiểm tra kỹ lại trước khi chuyển nó cho người khác."


Kỹ năng như giải quyết vấn đề, xử lý tình huống thường được hỏi trong buổi phỏng vấn
 
3. Nếu như phát hiện lỗi trong quá trình làm việc thì bạn sẽ làm như thế nào?
 
Đây được coi là một trong những câu hỏi phỏng vấn hay và khó nhất. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều hiểu được rằng việc nhân viên mới mắc lỗi là điều hoàn toàn bình thường. Điều họ muốn là tuyển được một người mà sẵn sàng chịu phạt với lỗi lầm đó thay vì giấu giếm và nếu có thể đưa ra giải pháp khắc phục thì càng tốt.
 
Câu trả lời của ứng viên với câu hỏi phỏng vấn xin việc này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng phân tích vấn đề và tư duy logic của ứng viên. Đây cũng là một cách để kiểm tra nhanh kỹ năng giải quyết vấn đề của nhân viên mới nếu như được tuyển vào làm việc.
 
Câu trả lời gợi ý: "Trước đây, khi phát hiện một vấn đề xảy ra với sản phẩm mà mình đang làm, tôi sẽ cố gắng làm lại sản phẩm đó bằng cách tận dụng những nguyên liệu cũ. Tôi đã cố gắng nhớ lại những gì đã được dạy và vận dụng theo đó một cách chính xác nhất. Với một công việc mới như thế này thì sẽ thật tốt nếu như tôi được sử dụng những nguyên liệu thừa ra để luyện tập trước khi bắt tay vào làm việc chính thức."
 
4. Nếu chúng tôi yêu cầu bạn phải vận hành máy móc thì bạn có thể làm được không? Bạn đã có kinh nghiệm sử dụng máy móc gì hay chưa?
 
Rất nhiều công việc yêu cầu lao động phổ thông phải sử dụng đến máy móc, thiết bị, công cụ đặc dụng chứ không chỉ là vận động chân tay đơn giản. Ví dụ như muốn làm công nhân trong nhà máy may thì bạn phải biết cách sử dụng máy may, máy cắt vải, máy là hơi hoặc máy đóng cúc,... Thông thường thì nhà tuyển dụng sẽ cố gắng tuyển được nhân viên có kinh nghiệm trong những trường hợp như thế này.
 
Mặc dù sẽ vẫn có thời gian đào tạo cho nhân viên mới nhưng nhà tuyển dụng vẫn luôn muốn ứng viên của mình phải có chứng chỉ hoặc kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu như bạn là một người mới hoàn toàn thì hãy thể hiện thiện chí và quyết tâm học hỏi để bù lại cho những thiếu sót về kinh nghiệm.
 
Câu trả lời gợi ý: "Tôi đã có 2 năm học trung cấp sửa chữa máy may nên có thể hiểu được nguyên lý hoạt động và sử dụng thành thạo nhiều loại máy, từ máy cơ cho tới máy may điện tử. Ngoài ra thì tôi cũng luôn cố gắng tìm hiểu những máy móc và công nghệ mới để cố gắng cải tiến máy cũ thay vì phải đổi mới hoàn toàn."
 

Lao động phổ thông thường không yều bằng cấp cao nhưng đòi hỏi kỹ năng nhất định

5. Công việc công nhân xây dựng đôi khi yêu cầu phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết khắc nghiệt. Bạn nghĩ thế nào nếu như việc này diễn ra thường xuyên?
 
Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn hay nhất do tác động mạnh tới tâm lý của ứng viên. Làm việc ngoài trời là vấn đề tất yếu đối với một công nhân xây dựng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không xảy ra quá thường xuyên.
 
Trong trường hợp này, bạn không nên thể hiện tâm lý quá sẵn sàng như trong những câu hỏi trước mà hãy nói rằng bạn hoàn toàn có thể làm được nếu như nhà tuyển dụng có các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân.
 
Câu trả lời gợi ý: "Tôi đã quá quen với việc làm việc ngoài trời trong điều kiện mưa nắng thất thường. Tuy nhiên, khi đó tôi luôn yêu cầu cấp trên phải cung cấp đầy đủ trang phục bảo hộ và trang thiết bị cần thiết để đảm bảo duy trì điều kiện sức khỏe tốt đề làm việc lâu dài cũng như để tránh tai nạn lao động. Nếu như có dấu hiệu cho thấy công việc quá nguy hiểm thì tôi sẽ dừng lại."
 
II. Các câu hỏi phỏng vấn lao động phổ thông phổ biến khác
 
6. Bạn đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm làm công việc này?
7. Bạn thích làm việc theo công đoạn hay muốn tự mình hoàn thiện một sản phẩm?
8. Đã khi nào bạn tranh cãi hay mâu thuẫn với một đồng nghiệp trong công ty hay chưa? Bạn đã giải quyết mâu thuẫn này như thế nào?
9. Nếu một công nhân khác mách bạn làm sai quy định nhưng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm việc và tăng năng suất, thì bạn sẽ làm như thế nào?
10. Bạn đã từng làm công việc chân tay nào hay chưa? Nó giúp bạn rèn luyện những kỹ năng gì?
11. Giả sử trong quá trình làm việc bạn được giao cho sử dụng một thiết bị mới thì bạn sẽ làm quen với nó bằng cách nào?
12. Bạn đã khi nào giúp cấp trên phát hiện vấn đề trong sản phẩm nhờ những hiểu biết và kiến thức của mình hay chưa?
13. Bạn có vui vẻ chấp nhận nếu như bị chuyển sang một công đoạn hoàn toàn khác mà bạn chưa có kinh nghiệm hay không?
14. Bạn làm thế nào để thích ứng với những thay đổi trong môi trường làm việc?
15. Theo bạn, việc tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng máy móc có quan trọng hay không? Đã khi nào bạn bỏ qua những nguyên tắc này trong công việc hay chưa?
16. Bạn tính toán hiệu suất làm việc của mình bằng cách nào?
17. Nếu phải tăng ca thường xuyên thì bạn có muốn chúng tôi hỗ trợ gì hay không (tiền ăn tối, tiền làm tăng ca ngoài giờ,...).
18. Bạn có tự tin với những kiến thức và kinh nghiệm về nguyên liệu thô của mình? Nếu được giao kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, bạn có làm được không? (Câu hỏi này thường xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn việc làm trong các công ty chế biến lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng,...).
19. Bạn làm việc theo công đoạn và phải phụ thuộc rất nhiều vào người làm công đoạn trên. Nhưng nếu người đó cố tình gây khó dễ cho bạn thì bạn sẽ làm thế nào?
20. Bạn có thể tự khắc phục các sự cố máy móc trong quá trình làm việc hay không?
 
Trên đây là top câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc làm lao động phổ thông nhất. Lần đầu đi phỏng vấn xin việc, bạn chắc chắn không thể tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, chỉ cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng thì bạn sẽ thấy quá trình này diễn ra nhẹ nhàng hơn. Đôi khi, nhà tuyển dụng cũng sẽ cố đặt ra một vài câu hỏi phỏng vấn vui nhộn để bạn cảm thấy đỡ căng thẳng.
 
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc lao động phổ thông, hay tìm việc làm bảo vệ, nhân viên phục vụ... rất nhiều những vị trí công việc khác nhau. Các bạn hãy cùng tham khảo trên Cevn để có thể lựa chọn cho mình những công việc phù hợp, tạo CV xin việc lao động phổ thông nhanh chóng giúp có nguồn thu nhập ổn định nhất cho mình.
Số lượt đọc: 479 -