• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

121312
Tổng số truy cập:121312
Khách đang online: 75
Ưu, nhược điểm của 3 cách sắp xếp thông tin trong CV ứng viên nên biết
Ngày đăng tin: 30/11/2022 08:54

Không có cách sắp xếp thông tin CV nào là hoàn hảo cho mọi vị trí công việc. Nên khi quyết định lựa chọn cách sắp xếp thông tin trong CV, cần dựa vào yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng như năng lực cá nhân của ứng viên. Bởi các cách sắp xếp thông tin khác nhau sẽ phù hợp với những ngành nghề và mức độ kinh nghiệm nhất định.

Lựa chọn cách sắp xếp thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển sẽ giúp nâng cao chất lượng cũng như mức độ hấp dẫn của CV xin việc trong mắt nhà tuyển dụng. Có 03 cách sắp xếp thông tin trong CV phổ biến, bao gồm: Theo trình tự thời gian, chức năng và kết hợp.

Có những cách sắp xếp thông tin trong CV nào phổ biến?

1. CV sắp xếp theo trình tự thời gian

Viết thông tin trong CV theo trình tự thời gian là đơn giản và phổ biến nhất cho hầu hết vị trí tuyển dụng. Nó bắt đầu bằng việc liệt kê kinh nghiệm làm việc của ứng viên theo thứ tự thời gian đảo ngược. Vậy nên, vị trí càng gần với hiện tại sẽ được đưa lên đầu tiên.

Các nhà tuyển dụng thường thích cách sắp xếp tiêu chuẩn này bởi thông tin được đề cập rất rõ ràng và đã được sử dụng tương đối rộng rãi, phổ biến. Sắp xếp CV theo trình tự thời gian đảo ngược phù hợp với những ứng viên có kinh nghiệm làm việc vững vàng và đang tìm kiếm cơ hội ở vị trí tương đương.

Tuy nhiên, sắp xếp thông tin theo trình tự này sẽ không phải lựa chọn tối ưu nếu bạn có quá nhiều khoảng trống trong thời gian làm việc, cũng như chỉ là sinh viên mới ra trường hay chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. Lúc này, ứng viên cần lựa chọn cách sắp xếp thông tin trong CV khác, có thể làm nổi bật bằng cấp và kỹ năng, chẳng hạn như viết theo kiểu chức năng.

2. CV sắp xếp theo chức năng

CV xin việc sắp xếp theo chức năng sẽ tập chung chủ yếu vào phần kỹ năng của ứng viên. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn chỉ vừa mới tìm kiếm một vị trí trong lĩnh vực này hoặc là sinh viên mới ra trường và không có nhiều kinh nghiệm làm việc.

Kiểu sắp xếp thông tin này giúp ứng viên thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng vào các phần khác, trừ kinh nghiệm làm việc, để hạn chế bị so sánh với những ứng viên còn lại, đặc biệt gây ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.

Khác với CV sắp xếp thông tin theo trình tự thời gian tập trung làm nổi bật kinh nghiệm của ứng viên, đối với kiểu chức năng, kinh nghiệm làm việc vẫn có thể được đề cập nhưng không phải đóng vai trò thiết yếu.

Sử dụng CV sắp xếp theo dạng chức năng có ưu thế gì?

3. CV sắp xếp theo dạng kết hợp

Đây là kiểu sắp xếp thông tin kết hợp giữa CV theo trình tự thời gian và CV chức năng. Mục đích là tập trung làm nổi bật không chỉ kinh nghiệm làm việc mà còn kỹ năng hoặc bằng cấp của ứng viên.

Bởi nếu kinh nghiệm làm việc hoặc kỹ năng hay bằng cấp của ứng viên không đủ làm nổi bật toàn bộ CV xin việc thì sắp xếp theo dạng kết hợp là lựa chọn hoàn hảo. Cách sắp xếp thông tin trong CV theo dạng này cũng đồng thời cho thấy sự cân bằng và phát triển đồng bộ giữa cả kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của ứng viên.

Trên đây là các cách sắp xếp thông tin trong CV phổ biến mà ứng viên thường hay sử dụng. Lựa chọn cách sắp xếp thông tin phù hợp với năng lực của mình là bước quan trọng để CV trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng!

 
Số lượt đọc: 161 -