• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

65051
Tổng số truy cập:65051
Khách đang online: 65
Đừng để 5 sai lầm cơ bản khi viết CV khiến bạn bị loại
Ngày đăng tin: 14/10/2022 22:29

CV xin việc mắc những sai lầm cơ bản có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên là thiếu chuyên nghiệp, không nghiêm túc, làm tuột mất cơ hội có được vị trí yêu thích. Vì vậy, biết các lỗi hay mắc và cách khắc phục sẽ giúp bạn dễ dàng "chinh phục" được nhà tuyển dụng khó tính.

Không ít CV khiến nhà tuyển dụng "thất vọng" do mắc lỗi sai phổ biến như thiếu từ khóa, sai chính tả, viết không đúng trọng tâm,... Dù ứng viên có năng lực hay trình độ học vấn cao mà ngay cả nộp CV xin việc là bước đơn giản nhất cũng không thể chỉn chu, chuyên nghiệp thì làm sao nhà tuyển dụng có thể yên tâm trao cho bạn những công việc quan trọng. Nhận thức được các lỗi và biết cách "né" những sai lầm đó sẽ giúp bạn tạo ra một bản CV hoàn hảo, xin việc hiệu quả.
 

Cần làm gì để tránh mắc những lỗi sai khi viết CV xin việc?

1. Nói dối thông tin trong CV
 
Khi viết CV xin việc, ứng viên đặc biệt nên tránh nói dối. Khi không trung thực trong CV, ứng viên rất dễ rơi vào tình trạng lo lắng, thậm chí là gặp rắc rối khi bị phát hiện. Trong CV, các phần trình độ/ bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng thường "được" nhiều ứng viên chọn để nói dối cho bằng cấp cao hơn, kinh nghiệm dày dặn và đa dạng hơn, kỹ năng mình không có... Thế nhưng không khó để nhà tuyển dụng nhận ra sự thật, vì vậy hãy trung thực.

2. CV không có từ khóa, không tạo điểm nhấn gì nổi bật
 
Từ khóa giúp nhà tuyển dụng dễ theo dõi CV của bạn, biết cần đọc kỹ phần nào, thấy được điểm nổi bật của bạn vì CV có trọng tâm, cho thấy bạn hiểu về công việc và vai trò ứng tuyển,...
 
Bên cạnh đó, hiện đã có nhiều công ty lớn sử dụng phần mềm sàng lọc CV. Nếu bạn không sử dụng từ khóa tương thích với yêu cầu công việc, CV của bạn khó có thể vượt qua được vòng loại. Vì thế hãy đọc kỹ mô tả công việc và đảm bảo bao gồm các từ khóa thích hợp.
 
3. CV sử dụng nhiều từ ngữ sáo rỗng
 
Ứng viên nên tránh khẳng định suông mình là người có "định hướng" hay "sáng tạo". Ngoài 2 từ khóa này, ứng viên cũng có khuynh hướng lạm dụng các thuật ngữ như "chuyên gia", "chiến lược" và "tổ chức". Bạn không nên sử dụng các từ quá phổ biến để tránh gây nhàm chán và thiếu thuyết phục người đọc. Thay vào đó, hãy chứng minh những khẳng định của mình bằng dẫn chứng, số liệu cụ thể để tăng độ tin cậy.
 
4. CV còn nhiều lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp
 
Khi mắc lỗi ngữ pháp hoặc chính tả dù một hay nhiều lần, ứng viên có thể bị loại ngay từ vòng sàng lọc CV. Bằng cách đọc kỹ, bạn sẽ dễ dàng phát hiện lỗi chính tả trong CV của mình. Tuy nhiên lỗi ngữ pháp thì có phần khó hơn một chút. Việc sử dụng phần mềm kiểm tra chính tả có thể hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng cho ra kết quả đúng. Vì vậy, bên cạnh sử dụng các phần mềm, ứng viên còn có thể nhờ người khác kiểm tra lại nội dung CV cho mình.


Một số lỗi cần tránh khi viết CV xin việc để được đánh giá cao
 
5. CV dài, không có trọng tâm
 
Nhiều ứng viên đề cập đến kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn ngay phần đầu CV. Chẳng hạn như: Có kinh nghiệm lên kế hoạch sự kiện và sở hữu kiến thức chuyên môn về chính sách pháp lý,... Câu hỏi được đặt ra là: "Chính xác thì bạn đang tìm kiếm công việc gì?"
 
Một lời khuyên dành cho các bạn ứng viên là hãy thu hẹp phạm vi CV lại, chỉ đề cập đến thông tin thật sự liên quan đến vị trí đang ứng tuyển. Nếu bạn có kinh nghiệm thật sự ấn tượng, hãy liệt kê chúng ở một vị trí riêng biệt và dễ thấy trong CV.
 
Trên đây là 5 lỗi sai cơ bản thường gặp trong CV xin việc của các ứng viên. Hy vọng rằng qua bài viết này, ứng viên có thể rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho mình một CV xin việc hiệu quả hơn trong tương lai.
Số lượt đọc: 168 -