• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106480
Tổng số truy cập:106480
Khách đang online: 84
Ưu và nhược điểm về đa dạng tuổi tác nhân viên
Ngày đăng tin: 08/09/2021 09:25

Tập thể nhân viên trong doanh nghiệp thường bao gồm nhiều người với nhiều độ tuổi khác nhau, sự đa dạng về thế hệ có thể giúp ích rất nhiều cho công ty nhưng cũng không tránh khỏi những “rắc rối” dễ dàng gặp phải.

Về vấn đề này, xin chia sẻ đến bạn ưu điểm và nhược điểm khi văn phòng có sự đa dạng về tuổi tác, để bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý nhân viên của mình.

Ưu điểm:

+ Rèn luyện sự thích nghi: Khoảng cách thế hệ và sự chênh lệch về tuổi tác sẽ khiến mỗi nhóm tuổi có cách suy nghĩ, tâm lý, cách tiếp cận và nhìn nhận vấn đề khác nhau. Vì thế để “vững vàng” trong một môi trường có nhiều khác biệt và thách thức như vậy buộc mỗi cá nhân phải trở nên linh hoạt và thích nghi. Mỗi ngày đến công ty, được gặp gỡ đồng nghiệp là một ngày học cách trưởng thành. Trong tương lai dù có những đổi mới nào trong tổ chức thì đối vối nhân viên việc thích nghi nhanh chóng không là vấn đề quá khó khăn nữa.

+ Ý kiến đa dạng: Sự “phong phú” trong những ý tưởng, góc nhìn đa chiều khác nhau sẽ cung cấp nhiều phương án thực hiện các dự án cho doanh nghiệp. Khi đã có nhiều sự lựa chọn thì tỉ lệ cho ra kết quả khả thi sẽ cao hơn. Bất kỳ công ty nào cũng đều mong muốn nhân viên của mình cho “ra lò” những ý tưởng xuất sắc, và sự đa dạng về tuổi tác sẽ là tiền đề cho các mục tiêu này.

+ Hỗ trợ lẫn nhau: Yếu tố này có thể nói là khá quan trọng bởi kinh nghiệm lâu năm của sự “kỳ cựu” sẽ giúp ích rất nhiều cho nhân viên nhỏ tuổi học hỏi trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng khả năng tổ chức, thảo luận nhóm, nhìn người đoán được khả năng… Và ngược lại những kiến thức mới của lớp trẻ được học gần đây sẽ “cập nhật” cho đồng nghiệp lớn tuổi bắt kịp xu thế thời đại mới. Ngoài ra, nhân viên trẻ sẽ “phổ cập” cho đồng nghiệp “lão làng” kiến thức về mặt công nghệ, những thiết bị phục vụ cho công việc với nhiều chức năng mà trước đây họ chưa từng biết đến, giúp mọi việc trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.

+ Sự kỉ cương, nề nếp: Những nhân viên lớn tuổi đa phần đều có ý thức cao trong công việc, cẩn thận và chín chắn, đảm bảo yếu tố giờ giấc và thời hạn hoàn thành... là tấm gương để lớp trẻ noi theo. Đồng thời, sự đa dạng về tuổi tác giúp doanh nghiệp không rơi vào tình trạng quá bảo thủ nhưng cũng không đi quá giới hạn cho phép về mặt đạo đức nghề nghiệp.

Nhược điểm:

+ Hình thành các nhóm riêng biệt: Đây là một bất lợi rất phổ biến bởi được nhìn thấy trong hầu hết các môi trường đa dạng về tuổi tác. Các nhân viên cùng độ tuổi sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung, cảm thấy thoải mái hơn khi trao đổi, chia sẻ. Do đó, họ có xu hướng tạo thành các nhóm riêng và giới hạn giao tiếp với đồng nghiệp ở độ tuổi khác. Điều này phần lớn gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

+ Bất đồng ý kiến: Khi các nhân viên trẻ làm việc với những đồng nghiệp nhiều tuổi hơn mình chắc hẳn đôi lúc sẽ không thể tránh khỏi bất đồng ý kiến và xảy ra những mâu thuẫn. Để khắc phục điều này bạn nên kịp thời có những phương án và làm người hòa giải công minh cho nhân viên cấp dưới. Sẽ ổn thỏa khi người lãnh đạo nắm rõ được tình hình vấn đề mà đôi bên đang gặp phải và có cách xử lý khéo léo.

Trên đây chỉ là một vài ưu và nhược điểm của sự đa dạng tuổi tác nơi công sở. Người làm công tác quản lý cần có biện pháp hiệu quả để xóa bỏ các yếu điểm và đạt được những mặt tích cực của sự đa dạng này, chẳng hạn khuyến khích mọi người giao tiếp và lắng nghe lẫn nhau. Chúc bạn thành công!
Số lượt đọc: 325 -