• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106607
Tổng số truy cập:106607
Khách đang online: 117
Những rào cản của nhân viên work from home
Ngày đăng tin: 28/08/2021 17:10

Nhiều lãnh đạo tưởng tượng nhân viên của mình đang vừa làm việc vừa nhấm nháp đồ ăn, và có thể để đầu óc bay bổng bất cứ lúc nào, trong khi lương vẫn hưởng đủ. Nhưng ‘văn phòng tại gia’ không phải là một ốc đảo, mà có thể là một chiến trường, nơi nhân viên của bạn phải đương đầu với tiếng ồn, sự phân tâm và vô số cuộc họp online không hiệu quả.

Tin tốt là vẫn có cách để giúp nhân viên tìm lại cân bằng sau khi họp online. Tin xấu là vẫn còn rất nhiều yếu tố sao nhãng cản trở quá trình WFH.
 
Công ty cung cấp dịch vụ văn phòng Regus ở Anh từng khảo sát 20.000 quản lý cấp trung và chủ doanh nghiệp trên khắp thế giới. Cuộc khảo sát rút ra những con số thú vị về rào cản mà họ gặp phải khi WFH. Hy vọng với thông tin này, người lãnh đạo sẽ thấu hiểu, thông cảm hơn cho cấp dưới và biết được nên hỗ trợ họ như thế nào khi cần.
 
Công việc và gia đình hòa vào một
 
48% người trả lời khảo sát cho biết rào cản số một khi WFH là phải chăm sóc gia đình và làm việc cùng lúc. Bởi tình hình giãn cách xã hội, nhân viên có thể phải đảm nhiệm vô số trách nhiệm khác: nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc con cái, bố mẹ…
 
Không khó để nghe thấy tiếng trẻ con hò hét, tiếng gọi của người nhà hay tiếng chó mèo kêu trong các cuộc họp zoom… 
 
Với tư cách là người lãnh đạo, hãy đặc biệt thông cảm cho những nhân viên là mẹ bỉm sữa hoặc có cha mẹ già yếu. Với họ lúc này, công việc và gia đình đã hòa vào một, và ‘giỏi việc nước đảm việc nhà’ chưa bao giờ là danh hiệu dễ đạt được. Hãy xem xét cho những nhân viên này làm việc linh hoạt thay vì cố định, miễn cho họ các cuộc họp không cần thiết, và thường xuyên hỏi thăm, động viên.
 

Công việc với gia đình hòa làm một
 
Khó tập trung
 
Khó tập trung là vấn đề lớn thứ hai, được báo cáo bởi 45% người tham gia khảo sát. Có nhiều yếu tố làm gián đoạn sự tập trung, ví dụ như tiếng ồn từ thiết bị gia dụng. Trong một không gian chung, không thể tránh khỏi tiếng ồn từ máy giặt, máy hút bụi, tiếng TV...
 
Nhân viên có con nhỏ còn bị thách thức hơn. Trẻ nhỏ tạo ra rất nhiều tiếng ồn khi chúng nghịch ngợm, chơi đùa, thậm chí ăn vạ. Kể cả khi nhân viên có phòng riêng để làm việc, những tiếng ồn này vẫn có thể len lỏi vào và khiến họ phân tán tư tưởng.
 
Một cách để giúp nhân viên là chia sẻ với họ bí quyết cải thiện sự tập trung khi WFH. Và một lần nữa, đừng quên thấu hiểu cho khó khăn họ đang gặp phải. Một người mẹ đang có việc quan trọng đến mấy vẫn phải bỏ ngang nếu nghe thấy tiếng con kêu khóc ở phòng bên cạnh.
 
Thiếu động lực
 
WFH có nghĩa là không có ai trực tiếp nhắc nhở, thúc giục nhân viên hoàn thành deadline. Chưa kể, có rất nhiều cám dỗ khi nhân viên WFH, ví dụ như chiếc giường êm ấm, bộ phim đang trending…
 
Do đó, hãy theo dõi sát sao tiến độ công việc, yêu cầu nhân viên viết báo cáo đầy đủ. Ngoài ra, tiếp tục áp dụng các chế tài thưởng/phạt để tạo động lực cho nhân viên. Và quan trọng nhất, thường xuyên hỏi han, cổ vũ tinh thần để nắm được tình hình và hỗ trợ họ khi cần.
 
Thiếu thiết bị
 
30% người tham gia khảo sát cho biết họ gặp bất lợi về thiết bị làm việc khi WFH. Một số nhân viên cần thiết bị chuyên dụng để làm việc, ví dụ: dân thiết kế cần hai màn hình, chuyên viên hành chính cần máy in. Hãy tạo điều kiện cho những nhân viên này mang thiết bị về nhà. Bạn chỉ cần đảm bảo việc chuyển giao thiết bị diễn ra đúng quy trình với đầy đủ giấy tờ cần thiết.

Không có tài liệu cần thiết
 
Không có trong tay tài liệu của công ty là vấn đề của 20% người tham gia khảo sát. Do đó, trước khi bước vào giai đoạn WFH, hãy nhắc nhân viên đề xuất các tài liệu họ cần, xem xét cho phép mang tài liệu (hoặc bản sao) về nhà. Với các tài liệu điện tử, kiểm tra lại quyền truy cập và cấp quyền cho những người chưa có.
 
 
Ngồi làm việc sai tư thế 
 
Vấn đề sức khỏe
 
25% người được khảo sát cho biết họ không có bàn làm việc thích hợp khi WFH và 23% ngồi làm việc sai tư thế. Nếu không có bàn ghế đàng hoàng như ở văn phòng, lưng, cổ và vai của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng.
 
Ngoài ra, có khả năng nhân viên WFH sẽ ngồi làm việc trên giường, ghế sofa, thậm chí gác chân lên bàn. Để góp phần bảo vệ sức khỏe nhân viên, hãy gửi cho họ các hướng dẫn về tư thế ngồi, tư vấn về dinh dưỡng và lối sống. Nếu công ty có giờ tập thể dục cố định, hãy duy trì khung giờ này kể cả khi WFH, nhắc nhở nhân viên đứng lên mỗi khi có thông báo.
 
Kết luận
 
Với hàng loạt rào cản khi WFH và vô số vấn đề về tài chính, sức khỏe trong đại dịch COVID-19, chắc chắn giờ là lúc nhân viên rất cần sự thấu hiểu, hỗ trợ của bạn. Hãy giúp họ bằng cách tạo điều kiện làm việc linh hoạt, cung cấp thiết bị/tài liệu cần thiết, chia sẻ bí quyết WFH và cổ vũ tinh thần cho nhân viên. Nói cho cùng, khi nhân viên vượt qua rào cản kể trên, họ sẽ WFH hiệu quả hơn và công ty sẽ hưởng lợi.
Số lượt đọc: 655 -