• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

79357
Tổng số truy cập:79357
Khách đang online: 247
Freelancer và Nhân viên - Những điều cần biết trước khi xây dựng đội ngũ
Ngày đăng tin: 08/08/2021 09:18

Một số nhà quản lý lựa chọn nhân viên toàn thời gian để ổn định và sẵn sàng, trong khi những người khác lại chọn freelancer do tính linh hoạt và chuyên môn cao. Nếu bạn không chắc chắn về quyết định của mình, bài viết này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan để giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa hai sự lựa chọn.

 
Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn cần mở rộng lực lượng lao động, Cevn xin chúc mừng bạn!!!
 
Tuy nhiên, các quyết định đúng đắn về tuyển dụng đưa ra trong quá trình này là rất quan trọng. Rốt cuộc, Nhân viên chính thức hay Freelancer - mỗi sự lựa chọn đều có ưu và nhược điểm, quan trọng là điều gì sẽ phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp.
 
Freelancer - Nhân sự thời vụ
 
Thị trường lao động hiện nay đang gia tăng nhanh chóng số lượng các nhân sự nghỉ việc để tự cung cấp dịch vụ. Và nhiều người cũng đảm bảo tốt việc đáp ứng sản phẩm theo thời vụ.
 
 
Những yếu tố sau rất quan trọng để bạn cân nhắc việc tuyển dụng một Freelancer chuyên nghiệp:
 
Ưu điểm
 
1. Tiết kiệm chi phí: Bạn có thể phải trả nhiều hơn một chút mỗi giờ cho Freelancer so với Nhân viên. Tuy nhiên, sẽ bớt được chi phí tổng thể: bảo hiểm, lương nghỉ phép, tiêu hao thiết bị, điện nước, mặt bằng, phúc lợi nói chung...
 
2. Linh hoạt hơn: Nếu công ty của bạn đang trải qua dự án thời vụ bận rộn, các freelancer có thể trợ giúp hoàn thành dự án nhanh hơn, giảm bớt gánh nặng cho nhân viên toàn thời gian. Và khi hết dự án, bạn có thể cắt giảm.
 
3. Yêu cầu quản lý ít hơn: Các freelancer chuyên nghiệp một khi đã được lựa chọn kỹ, thường là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Sau khi nhận được brief hoặc SOW và deadline, họ sẽ thực hiện đúng công việc. Điều này có nghĩa bạn sẽ ít phải đào tạo, quản lý hơn, và có thể tập trung vào những nhiệm vụ trọng yếu của doanh nghiệp.
 
Nhược điểm
 
1. Bạn nhận được ít lòng trung thành hơn: Các freelancer làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc nên họ có thể không bắt buộc phải ưu tiên công ty bạn. Bạn cũng không thể đòi hỏi độ trung thành và cống hiến cho doanh nghiệp của bạn như một nhân viên chính thức.
 
2. Bạn có ít quyền hơn: Mặc dù bạn có thể đặt ra các nguyên tắc, yêu cầu và thời hạn, nhưng Freelancer có quyền tự chủ hơn và thường tư vấn về cách họ có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ mà bạn thuê họ. Điều này có nghĩa là họ có thể làm việc ngoài giờ hành chính hoặc họ có thể hạn chế hơn trong việc trao đổi và phản hồi.
 
Nhân viên chính thức
 
Một người biết cống hiến, tuân thủ văn hóa công ty và cam kết dài hạn luôn là một nhân sự có giá trị với doanh nghiệp. Nhưng cũng tồn tại cái lợi và hại khác nhau với từng giai đoạn và mục tiêu:
 
Ưu điểm
 
1. Bạn có thể xây dựng đội nhóm ổn định: Các nhân viên cố định có thể tạo ra một nhóm mạnh mẽ và phối hợp với nhau dễ dàng hơn nhiều. Bạn cũng có thể đưa ra nhiều định hướng hơn. Nhân viên cũng có xu hướng cống hiến cho thành công chung của doanh nghiệp.
 
2. Luôn sẵn sàng trợ giúp: Nếu bỗng nhiên thiếu hụt nhân lực do ai đó nghỉ đột xuất hoặc bị ốm, bạn sẽ có sẵn lực lượng để bù đắp, duy trì công việc ổn định.
 
3. Nhân viên của bạn nắm rõ quy trình: Theo thời gian, nhân viên của bạn hiểu về cách làm việc của bạn, doanh nghiệp, cách vận hành công việc chung. Yếu tố này thường đảm bảo doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả.
 
4. Mọi thứ đều thuộc nội bộ: Đơn giản là việc quản lý khối lượng công việc, hướng dẫn nhân viên và giữ thông tin bí mật kinh doanh dễ dàng hơn nhiều.
 
 
Nhược điểm
 
1. Chi phí đầu tư lớn hơn: Rõ ràng hệ thống nhân sự chính thức càng lớn, gánh nặng duy trì càng tốn kém cả về thời gian và tiền bạc. Ngoài việc trả lương, bảo hiểm và cung cấp thiết bị cho họ, bạn cũng cần bỏ ra chi phí tiền tệ và phi tiền tệ để đào tạo, đánh giá hiệu suất...
 
2. Bạn có thể thuê phải người không phù hợp: Điều này có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực kinh doanh và có thể trở thành vấn đề dài hơi cần giải quyết.
 
Vậy làm thế nào để lựa chọn?
 
Những gì có thể phù hợp cho các doanh nghiệp khác không chắc đã phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, khi quyết định thuê thời vụ hay chính thức, hãy đặt mục tiêu và KPI rõ ràng.
 
Bạn có cần người có trình độ chuyên môn sâu, hay người phù hợp với các đầu việc rộng hơn? Bạn có đủ công việc để giao cho một nhân viên chính thức không, hay chỉ cần nhân sự trong một thời vụ? Bạn sẵn sàng đầu tư dài hạn cho một nhân sự mới vào nghề, hay bạn yêu cầu một chuyên viên giàu kinh nghiệm?
 
Bạn cần trả lời những câu hỏi quan trọng trên để quyết định sự lựa chọn nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, cũng đừng quên suy nghĩ về lâu dài, vì những gì phù hợp với hiện tại, có thể thay đổi sau 6 tháng đến một năm.
Số lượt đọc: 341 -