• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

112974
Tổng số truy cập:112974
Khách đang online: 88
Nhảy việc thời đại dịch, nên hay không nên?
Ngày đăng tin: 19/09/2022 20:43

Khi công việc hiện tại đã không thể đáp ứng được kỳ vọng của bản thân thì nhảy việc gần như là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi mà nhiều người còn không thể tìm được việc làm thì việc từ bỏ một công việc đang rất ổn định là nên hay không nên?

Trong khi một số công ty đã vượt qua cuộc khủng hoảng bằng sự sáng tạo, đoàn kết và lòng thấu cảm thì vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng kỳ vọng của người lao động khiến họ muốn nhảy việc. Cụ thể, tăng giờ làm, nợ lương hoặc thậm chí là sa thải đã không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, đây là khó khăn chung mà ai cũng phải đối mặt nên đôi khi nhảy việc cũng không phải là cách giải quyết. Vậy làm thế nào để có quyết định đúng đắn nhất?
 

Có nên nhảy việc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 không?

Nên hay không nên nhảy việc trong bối cảnh đại dịch Covid-19
 
1. Nắm bắt tình hình thực tế
 
Trước khi đưa ra quyết định, hãy dành thời gian suy nghĩ về môi trường làm việc, tình hình thực tế gần đây; một phần để bạn hiểu được quan điểm của cấp trên và công ty, một phần để bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.
  • Liệu việc giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai phía có ít đi, trở nên thiếu hiệu quả?
  • Công ty của bạn có đang sa thải nhân viên?
  • Liệu phía công ty có linh hoạt trong việc thay đổi nhiệm vụ, giờ làm để thích ứng với tình trạng giãn cách xã hội?
  • Bạn có bị cắt giảm hoặc nợ lương mà không hề được báo trước không?
  • Liệu họ đã thực hiện tốt các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và sức khỏe của nhân viên cũng như khách hàng hay chưa?
  • Những điều khiến bạn không hài lòng gần đây có thể do những nguyên nhân nào?
  • Bạn có lỗi sai gì trong vấn đề này hay không? Bạn có thể làm gì để khắc phục thay vì nghỉ việc trong thời điểm nhạy cảm này không?
Bằng cách tìm cho mình câu trả lời chính xác và khách quan nhất, bạn mới có thể xác định vấn đề mà công ty đang gặp phải. Ngoài ra, đó chính là những tiêu chí để bạn tìm kiếm ở vị trí mới nếu quyết định nhảy việc.
 
2. Tìm hiểu tình hình công ty muốn ứng tuyển
 
Cách nhanh nhất để tìm hiểu về một tổ chức là truy cập mục "Giới thiệu" ("About Us") và "Tuyển dụng" ("Careers") trên website chính thức của họ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những gì họ đưa ra ở đây đều nhằm mục đích đánh bóng hình ảnh để lôi kéo ứng viên tiềm năng về công ty mình. Do đó, bạn nên chủ động tìm kiếm thêm các phản hồi khách quan từ những nhân viên cũ và hiện đang làm việc. Bằng cách này, bạn có thể đánh giá chính xác mức độ phù hợp của bản thân với văn hóa doanh nghiệp của họ, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.
 
Ngoài ra, hãy thử tìm kiếm tên công ty trên Google để xem có tin tức gì liên quan đến đợt tuyển dụng hay sa thải hàng loạt thời gian gần đây không. Nắm được tình hình nhân sự của doanh nghiệp là một cách hay để quyết định có nên tiếp tục ứng tuyển vào vị trí này.
 

Cần làm gì khi có ý định nhảy việc thời đại dịch Covid?
 
3. Thăm dò nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn
 
Hầu hết các buổi phỏng vấn xin việc sẽ được thực hiện thông qua cuộc gọi video trực tuyến do áp dụng lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đánh giá được phần nào văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc tiềm năng bằng cách đặt ra những câu hỏi "đắt giá" cho nhà tuyển dụng.
 
Hãy tập trung khai thác thông tin về cách họ đối xử với nhân viên suốt giai đoạn bùng phát dịch và các biện pháp ứng phó trong thời gian tới. Cụ thể là những chính sách ưu tiên, linh hoạt thay đổi giờ làm việc, điều chỉnh mức lương, v.v. Bởi lẽ bạn sẽ không muốn tạm biệt một công ty đã đối xử tệ với nhân viên chỉ để gia nhập một doanh nghiệp cũng không khá hơn là mấy.
 
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng câu trả lời từ phía nhà tuyển dụng chỉ mang tính tham khảo bởi họ có thể chỉ muốn làm nổi bật những điểm tích cực để lôi kéo ứng viên cũng như giữ gìn danh tiếng của công ty mình.
 
Tóm lại, câu trả lời cho nỗi băn khoăn có nên nhảy việc thời đại dịch hay không còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của công ty hiện tại và môi trường làm việc mới. Hãy dành thời gian cân nhắc thật kỹ để có cho mình quyết định sáng suốt nhất bạn nhé!
Số lượt đọc: 156 -