• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

69465
Tổng số truy cập:69465
Khách đang online: 120
Ngại giao tiếp, hướng nội phải làm sao để tự tin hơn?
Ngày đăng tin: 23/11/2023 11:11

Ngày nay, tự tin giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn mở rộng mối quan hệ, gặp nhiều thuận lợi hơn trong công việc và tăng cơ hội chiến thắng trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự tự tin ấy, nếu bạn là một người hướng nội, ngại giao tiếp, thì phải làm sao để tự tin hơn?

 
Tự tin giao tiếp là gì?
 
Tự tin giao tiếp là trường hợp bạn thoải mái, khéo léo, giao tiếp một cách lưu loát với tất cả mọi người, cho dù đó là những người mà bạn mới gặp lần đầu tiên. Người tự tin giao tiếp sẽ luôn có rất nhiều câu chuyện để nói, họ ăn nói rất duyên nên thường sẽ tạo thiện cảm tốt với những người xung quanh. Người tự tin giao tiếp sẽ luôn biết cách nói chuyện, truyền đạt thông tin một cách mạch lạc, súc tích, giúp người nghe dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất, và hạn chế tối đa việc hiểu lầm khi giao tiếp. Họ cũng sẽ tự tin nói chuyện trước đám đông, tự tin thuyết trình, đàm phán công việc với các khách hàng, đối tác. Chính điều này sẽ tạo cho bạn nhiều lợi thế trong học tập, công việc và đời sống.
 
Những lợi thế khi bạn là người tự tin giao tiếp
 
Trong học tập, khi tự tin giao tiếp thì sinh viên sẽ mạnh dạn giơ tay phát biểu, đóng góp ý kiến trong giờ học, tự tin trả lời những câu hỏi của giảng viên, từ đó, các em sẽ tạo được thiện cảm tốt với giảng viên rằng mình là một sinh viên tự tin, chăm chỉ, có năng lực học hỏi tốt. Đồng thời, việc tự tin phát biểu trong lớp cũng giúp sinh viên tích luỹ thêm được nhiều điểm cộng, giúp các em nâng cao điểm số. Ngoài ra, khi tự tin giao tiếp thì sinh viên cũng sẽ không bị run khi thuyết trình trước lớp, trình bày nội dung kiến thức một cách dễ hiểu, mạch lạc và được đánh giá cao khi thuyết trình. Chính vì thế, làm sao để tự tin giao tiếp hơn chính là điều khiến không ít sinh viên băn khoăn tìm lời giải đáp.
 
Trong công việc, tự tin giao tiếp sẽ giúp bạn phối hợp ăn ý với đồng nghiệp trong các công việc chung, dễ dàng teamwork liên phòng ban với những đồng nghiệp ở phòng ban khác. Từ đó, bạn sẽ thuận lợi hơn khi hoàn thành các công việc được giao, tạo được ấn tượng tốt trong mắt cấp trên và đồng nghiệp xung quanh. Ngoài ra, nếu công việc của bạn phải tiếp xúc, đàm phán với khách hàng, đối tác, thì tự tin giao tiếp cũng sẽ là điểm mạnh giúp bạn tăng khả năng đàm phán thành công, chốt được nhiều hợp đồng giá trị, mang về doanh thu cao cho công ty, từ đó, bạn sẽ được trọng dụng và được công ty trả mức lương xứng đáng, hấp dẫn. Đồng thời, cơ hội thăng tiến cũng sẽ rộng mở với những ai tự tin giao tiếp.
 
Ngại giao tiếp, hướng nội phải làm sao để tự tin hơn?
 
Dẫu biết rằng tự tin giao tiếp sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế, nhưng rèn luyện kỹ năng giao tiếp lại là điều không hề dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải cực kỳ nỗ lực, vượt qua được nỗi sợ của bản thân, phải cố gắng thay đổi những điều mà mình vốn dĩ đang quen thuộc với mình. Cụ thể hơn, nếu ngại giao tiếp, hướng nội thì bạn phải làm sao để tự tin hơn?
 
Thật ra, điều đầu tiên mà bạn cần làm chính là hãy thay đổi quan điểm của mình, hãy bỏ ngay suy nghĩ rằng người hướng nội thì sẽ luôn ít nói, ngại giao tiếp, vì suy nghĩ ấy đang cản trở quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bạn. Hãy cố gắng làm sao để loại bỏ quan điểm ấy, thì bạn mới có thể bắt đầu hành trình xây dựng sự tự tin khi giao tiếp. Bạn đừng khép mình như trước, đừng né tránh những cuộc gặp gỡ, họp mặt, đừng kiệm lời với những người xung quanh. Hãy mở lòng hơn, thoải mái nói chuyện hơn, đó chính là những cơ hội để bạn thực hành và nâng cao khả năng giao tiếp của mình.
 
Bạn cũng có thể bắt đầu từ những chủ đề giao tiếp đơn giản, những chủ đề mà bạn có nhiều kiến thức, những điều mà bạn yêu thích và thấy thoải mái khi nói về chúng. Rồi dần dần, bạn sẽ mở lòng hơn, khéo léo hơn, tự tin hơn khi giao tiếp với những người xung quanh. Khi đó, bạn vẫn là chính mình, vẫn là một người hướng nội, nhưng sẽ tự tin hơn, thoải mái hơn khi trò chuyện với những người xung quanh, sẽ vững vàng hơn trong các cuộc đàm phán, trao đổi công việc với khách hàng, đối tác. Từ đó, công việc của bạn cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi và bạn sẽ không phải loay hoay rằng làm sao để mình tự tin hơn nữa. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
Số lượt đọc: 76 -