• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

12099
Tổng số truy cập:12099
Khách đang online: 190
Đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ thì phải làm sao?
Ngày đăng tin: 16/11/2023 08:56

Thăng tiến khi đi làm là lẽ thường tình, đa số mọi người khi đã làm việc lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, có năng lực tốt thì sẽ được cân nhắn lên các vị trí cao hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được lộ trình thăng tiến như thế, có một số người đi làm lâu năm mà vẫn giậm chân tại chỗ, không thể bước lên những nấc thang nghề nghiệp cao hơn. Cảm giác lúc đó chắc hẳn sẽ tủi thân, nhiều lúc cũng muốn thay đổi nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Vậy đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ thì phải làm sao? Hãy cùng Cevn giải đáp nhé!

 
Cảm giác giậm chân tại chỗ sẽ ra sao?
 
Giậm chân tại chỗ là một cảm giác không hề dễ chịu một chút nào, nhất là khi bạn nhìn mọi người lần lượt vượt qua mình. Điều này sẽ khiến bạn hoài nghi về năng lực, về khả năng của bản thân, cho rằng mình yếu kém, bất tài, vô dụng, thậm chí, có nhiều người sẵn sàng buông xuôi, từ bỏ, không chịu cố gắng phấn đấu, vì cho rằng có cố cách mấy thì mình vẫn không thể tiến bộ, không thể thay đổi được gì. Tuy nhiên, đó là một quan điểm không chính xác, bất kỳ ai cũng có thể thay đổi bản thân, phát triển theo chiều hướng tích cực để trở nên giỏi hơn. Tức là bạn vẫn có thể lội ngược dòng, gặt hái được nhiều thành công hơn trong tương lai, mở rộng cơ hội thăng tiến của chính mình, nếu bạn nhận ra được nguyên nhân khiến mình giậm chân tại chỗ và kịp thời có giải pháp phù hợp để khắc phục nó.

Vì sao đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ?
 
Để giải đáp câu hỏi vì sao đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ, thì bạn cần nghiêm túc nhìn lại chính mình, tự nhìn lại xem bản thân mình đang thiếu sót ở những điểm nào, đang chưa tập trung làm việc hay sao? Nói chung là sẽ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, mỗi người mỗi khác, dưới đây là một số lý do thường gặp:
  • Năng lực làm việc của bản thân chưa tốt, chưa cải thiện, đi làm lâu năm không học hỏi được gì;
  • Chỉ nhận những việc đơn giản làm đi làm lại, không dám nhận trách nhiệm lớn hơn, phức tạp hơn;
  • Không chịu chú tâm làm việc, thiếu tập trung, thiếu nỗ lực, chỉ làm việc bình bình không có bứt phá;
  • Chưa tìm ra được phương pháp làm việc phù hợp, bị chồng chéo công việc lên nhau, khiến kết quả không tốt;
  • Nhút nhát, ngại giao tiếp, không dám đóng góp ý kiến, thảo luận, trao đổi quan điểm công việc;
  • Khả năng làm việc nhóm chưa tốt, không biết cách phối hợp teamwork với đồng nghiệp;
  • Chọn sai ngành, đi làm thấy không phù hợp nhưng vẫn ráng làm thêm, không chịu chuyển ngành;
  • Công ty không có lộ trình thăng tiến cụ thể, hoặc bị cấp trên chèn ép, không cho thăng tiến;
  • Đi làm lâu năm mà vẫn mờ nhạt, không có thành tích gì nổi trội trong công việc…
Đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ thì phải làm sao?
 
Thật sự, chẳng ai muốn mình rơi vào tình trạng đi làm lâu năm mà vẫn giậm chân tại chỗ, nhưng nếu lỡ bạn đang mắc kẹt trong tình huống ấy thì phải làm sao? Đầu tiên, bạn phải xuất phát từ nguyên nhân vì sao mình đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ, chính từ đó, bạn sẽ tự tìm ra được những giải pháp phù hợp để dần khắc phục. Nếu nguyên nhân từ phía công ty không cho bạn lộ trình thăng tiến rõ ràng, làm việc quần quật mà không được công nhận, hoặc bị cấp trên chèn ép không cho thăng tiến, thì đó là môi trường làm việc quá tệ, bạn nên tìm kiếm một nơi khác tốt hơn.
 
Còn nếu như năng lực làm việc chưa tốt, bản thân còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm, thì bạn cần nhanh chóng trau dồi kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng mềm, khắc phục những điểm yếu đang tồn tại của mình. Hoặc nếu bạn đang không chú tâm làm việc, thì hãy tập trung hơn, nghiêm túc và trách nhiệm hơn với những việc mình đang đảm nhiệm. Hoặc nếu bạn làm việc nhóm chưa tốt, không biết cách teamwork với đồng nghiệp, thì hãy thử quan sát xung quanh xem mọi người đang tương tác, trao đổi công việc, phối hợp, giúp đỡ nhau trong công việc như thế nào, rồi bạn dần dần học theo. Nói chung là chỉ cần bạn chịu thay đổi bản thân, trở thành một phiên bản tốt hơn, tích cực hơn, làm việc với tinh thần nghiêm túc hơn, nỗ lực hơn, thì khả năng cao rằng bạn sẽ dần thay đổi, vừa nâng cao năng lực bản thân, vừa hoàn thành tốt công việc, vừa mở rộng cơ hội thăng tiến, thoát khỏi chuyện đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ.
 
Bắt đầu trau dồi từ đâu để tăng cơ hội thăng tiến?
 
Sau khi gỡ rối được vấn đề đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ, thì bạn đã hiểu rằng mình phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực bản thân, vì khi bạn giỏi hơn, bạn làm việc với hiệu suất cao hơn, thì mới mang lại kết quả tốt, được mọi người công nhận, tin tưởng và gia tăng cơ hội thăng tiến. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là bạn cần bắt đầu trau dồi từ đâu? Đầu tiên, đó chính là kiến thức, khi bạn làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ công ty nào, thì kiến thức chuyên ngành cũng chính là cơ sở quan trọng, là nền tảng mà bạn bắt buộc phải vững thì mới có thể hoàn thành tốt công việc.
 
Tiếp đến, bạn cần rèn luyện thêm một số kỹ năng mềm liên quan tới công việc mà mình đang còn yếu, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… Song song đó, bạn cũng cần dành thời gian học hỏi, trau dồi thêm về nghiệp vụ chuyên môn, chú tâm hơn trong công việc để tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm làm việc hữu ích, vì khi đi làm lâu năm muốn thăng tiến, thì kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn chính là những yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần có. Ngoài ra, bạn cũng cần trau dồi cho mình thêm một số yếu tố khác nếu công việc có yêu cầu, chẳng hạn như khả năng ngoại ngữ, giao tiếp Tiếng Anh, cách lập kế hoạch và theo dõi tiến độ công việc,…
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng đi làm lâu năm vẫn giậm chân tại chỗ thì phải làm sao để thay đổi? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 67 -