• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

123891
Tổng số truy cập:123891
Khách đang online: 130
Làm sao để tự tin hơn? 8 Bước giúp bạn ngẩng cao đầu tự tin về bản thân
Ngày đăng tin: 12/10/2023 14:41

Sự tin tin không phải là điều một sớm một chiều mà có được. Nếu bạn nhìn vào những tấm gương về sự tự tin xung quanh mình và tự hỏi tại sao bản thân không được như vậy, thì bạn cũng đừng nên quá bận tâm. Bởi vì đó là cả một quá trình và ai cũng phải học cách để trở nên mạnh dạn, cứng cỏi hơn.

 
Vậy làm sao để tự tin hơn? Cevn sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay dưới đây.
 
Tự tin là gì? Tại sao chúng ta phải có sự tự tin?
 
Tự tin nghĩa là có nhận thức lành mạnh, đúng đắn về hình tượng của bản thân và giá trị mà bản thân mang đến tới mọi người và cộng đồng. Những người có sự tự tin thường không gặp khó khăn với các mối quan hệ xã hội, không sợ nói trước đám đông và có tư duy tích cực về chính bản thân họ.
 
Để trở nên tự tin vào bản thân cũng chính là biết tin tưởng và tự hào về điểm mạnh, đồng thời chấp nhận và có ý thức cải thiện điểm yếu của mình.


Tự tin có nghĩa là có nhận thức rõ ràng, lành mạnh về bản thân.
 
Vậy tại sao chúng ta phải có sự tự tin?
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tự tin có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn những người tự ti. Đó còn chưa kể đến khả năng trở nên thành công lớn hơn trên những nẻo đường khác nhau của cuộc đời.
 
Một người tỏa ra vầng hào quang của sự tích cực và tự tin cũng dễ dàng chiếm được lòng tin và sự kính trọng từ người khác hơn, từ đó có thể tạo dựng nên uy tín, gây dựng các mối quan hệ. Vượt qua được mặc cảm tự ti chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trong sự nghiệp.
 
Và ở mức độ nội tâm, khi bạn học được cách yêu bản thân mình thì bạn cũng đang cho người khác cơ hội nhìn nhận và yêu thương bạn.
 
Làm sao để tự tin hơn?
 
Nếu bạn đang thiếu tự tin vào bản thân, hãy ghi nhớ rằng bên cạnh việc làm theo những lời khuyên, thì tư duy và thái độ của bạn cũng đóng vai trò rất lớn trong cải thiện sự tự tin.
 
Bạn hãy áp dụng các cách mà Cevn đang mách nhỏ cho bạn dưới đây và đừng quên giữ thái độ tích cực trong suốt quá trình phát triển này.
 

Cách để trở nên tự tin hơn.
 
1. Chấp nhận lời khen
 
Phản ứng của bạn với lời khen ngợi có thể nói lên nhiều điều về lòng tự tin mà bạn có. Khi có người khen bạn, hãy đừng phủ nhận chúng. Thay vào đó bạn nên nói lời cảm ơn và nở nụ cười chân thành. 
 
Chấp nhận lời khen cũng đồng nghĩa với việc bạn đang dần công nhận những phẩm chất tốt và điểm mạnh của mình, cũng như sự thật rằng bạn có sức hấp dẫn nhất định trong mắt mọi người.

2. Chỉnh sửa ngôn ngữ cơ thể
 
Trích từ bài diễn thuyết Ted Talk nổi tiếng vào năm 2012 của Amy Cuddy, tư thế và cử chỉ của bạn cũng có ảnh hưởng tới cảm xúc mà bạn có. Sử dụng các ngôn ngữ cơ thể và tư thế quyền lực (power pose) nhất định là một trong các mẹo giúp bạn tự tin vào bản thân hơn. 
 
Bạn hãy:
  • Thẳng lưng, đầu ngẩng cao
  • Nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện
  • Bước đi khoan thai
  • Cử chỉ cởi mở
  • Nói chậm rãi, rõ ràng từng từ

Thẳng lưng, nói chuyện mặt đối mặt, mắt đối mắt để tự tin hơn.
 
Trong các bối cảnh nhất định bạn có thể tham khảo các ngôn ngữ cơ thể sau để gia tăng khả năng tự tin giao tiếp:
  • The Loomer: đặt tay lên bàn và nghiêng người về phía trước sau khi họp hoặc kết thúc một thương vụ.
  • The Performer: mở rộng hai chân bằng vai, vươn cao hai cánh tay theo hình chữ V để tự tin hơn trước các vòng phỏng vấn.
  • The Wonder Woman: chống hai tay lên hông, ưỡn ngực và đứng thẳng lưng; áp dụng tư thế này 2 phút mỗi ngày để cải thiện sự tự ti trong bạn.
3. Tự khích lệ bản thân
 
Suy nghĩ tiêu cực có thể phá hỏng sự tự tin của một người. Và để chuyển tư duy này sang hướng tích cực hơn, bạn hãy tự nhủ với bản thân mình những câu nói khẳng định và mang tính khích lệ.
 
Chẳng hạn như khi bạn đang hồi hộp, lo lắng trước khi đi thi hoặc đi phỏng vấn xin việc, bạn hãy tự nhủ rằng:
  • “Mình làm được.”
  • “Mình sẽ thi tốt.”
  • “Mình sẽ phỏng vấn xuất sắc.”
Những câu tự nhủ này không cần phải dài dòng hay rắc rối gì cả. Chỉ cần đơn giản như vậy và nhắc đi nhắc lại nhiều lần tới khi bạn thật sự cảm nhận được nó như một việc đã xảy ra.
 
Bằng cách tự khẳng định khả năng của bản thân và tin vào những viễn cảnh tươi sáng, bạn sẽ vượt qua được những nỗi sợ hiện có và suy nghĩ thông suốt hơn khi bị căng thẳng, lo lắng.
 
4. Học cách chấp nhận lời chỉ trích
 
Làm sao để tự tin hơn khi bạn khó có thể chấp nhận những lời phê bình? 
 
Tất nhiên những lời chỉ trích sẽ làm tổn thương niềm tin và những cố gắng của bạn. Nhưng nếu cứ mãi dằn vặt với những nhận xét đó mà không tìm hướng cải thiện cho mình thì bạn sẽ mãi không thể tiến bộ.
 
Phản ứng quá quắt chỉ biến bạn thành một người quá nhạy cảm, không có lợi ích gì cho hiện tại và tương lai.
 
Nếu bị chỉ ra lỗi sai hay thiếu sót, bạn hoàn toàn có thể cho phép mình cảm thấy buồn bã. Nhưng sau đó, hãy nhanh chóng biến những lời nhận xét có vẻ nặng nề, châm trích này thành các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng.
 
Bạn nên dựa vào các lời chỉ trích để tìm ra điều mình cần sửa đổi và ứng biến hợp lý.
 

Cách để mạnh dạn hơn còn đến từ cách bạn đứng lên từ sự chỉ trích.
 
Thay vì ngã xuống một hố sâu và chấp nhận đứng yên bên dưới, hãy đổi cái đáy tăm tối này thành chiếc nệm nhún lò xo giúp bạn bật lên và tìm thấy lối thoát.
 
5. Đừng quá quan tâm người khác nghĩ gì
 
Cũng giống như việc không phải ai bạn cũng có thể quý, thì tất nhiên bạn cũng không cần phải nhất quyết có được sự công nhận của tất cả mọi người.
 
Trong một xã hội thu nhỏ, sẽ có những lý tưởng riêng, phong cách riêng, cách sống riêng. Muốn tất cả mọi người yêu quý mình thì đồng nghĩa với việc bạn phải trở thành người… đa nhân cách.
 
Vậy làm sao để tự tin hơn? Bạn hãy làm tốt những việc bạn cần và phải làm. Hãy tập trung nguồn năng lượng của mình vào những người yêu quý và trân trọng bạn. 
 
6. Luôn tò mò, học hỏi
 
Sự tò mò sẽ khuyến khích bạn thử nghiệm những ý tưởng mới, trải nghiệm những sự kiện mới. Trải qua quá trình học hỏi là cách sở hữu nhiều góc nhìn hơn, từ đó mở rộng kiến thức và nâng sự tự tin lên nhiều bậc.
 

Luôn giữ cho mình tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.
 
7. Không quên đánh dấu những thành tựu của mình
 
Những điều bạn nên tự hào về bản thân không cần quá lớn lao. Từng bước nhỏ bạn đạt được là cột mốc đánh dấu bạn đang dần tiến tới một tương lai tốt hơn. Bạn có thể ghi chép ra mỗi thành tựu mỗi ngày, mỗi tuần trong một cuốn sổ nhật ký.
 
Có rất nhiều lý do để bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân. Hãy tự cảm ơn mình vì đã làm đầy đủ công việc mà sếp giao, làm hết bài tập về nhà, nấu những bữa cơm ngon cho bố mẹ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ v.v.
 
Khi bạn biết trân trọng những thành tựu to lớn và cả những điều nhỏ nhặt, bạn sẽ có nhận thức tích cực hơn về bản thân.
 
8. Ngừng so sánh bản thân với người khác
 
Việc không đặt mình lên bàn cân với người khác thật sự rất khó. Vì sự thật là từ hồi còn thơ bé cho đến lúc trưởng thành, chúng ta không ngừng bị so sánh với các “con nhà người ta”, các tấm gương, thậm chí “bình phong” của sự thành công, sự giàu có, sự đủ đầy mà ai cũng mơ ước.
 

Hãy ngừng so sánh mình với người khác để có được sự tự tin vào bản thân.
 
Khi đó chúng ta sẽ dễ thấy mình còn thật nhiều thiếu sót và chẳng đi đến đâu. Nhưng mỗi người có một câu chuyện riêng và một loạt những khó khăn riêng. Thay vì áp cuộc đời của mình lên thước đo của người khác, bạn cần biết trân trọng và hài lòng với những gì mình có.
 
Tạm kết
 
Chúng ta đều có những nỗi niềm riêng, từ sự tự ti về đường nét cơ thể, về thành tích học tập, đến tình hình tài chính, điều kiện vật chất. Cevn hiểu rằng có được sự tự tin là một quá trình gian nan, nhưng chỉ cần đi từng bước một với tâm thế tích cực và luôn cố gắng, chắc chắn bạn sẽ có nhận thức tốt hơn về mình.
 
Làm sao để trở nên tự tin? Tất cả đều phụ thuộc vào sự cố gắng của bạn. Và với những tips nhỏ mà có võ ở trên.
Số lượt đọc: 87 -