• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

117096
Tổng số truy cập:117096
Khách đang online: 73
Chiến lược phát triển kỹ năng mềm trong ngành Y
Ngày đăng tin: 26/09/2023 22:29

Tại sao kỹ năng mềm trong ngành Y lại quan trọng? Những phẩm chất cần có của người làm nghề Y là gì? Các kỹ năng mềm nào nhân sự ngành Y cần phải có? Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Y?

 
Trong bài viết dưới đây, Cevn sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật về chủ đề này. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có góc nhìn toàn diện nhất về các kỹ năng mềm trong ngành Y.
 
Tại sao nhân sự ngành Y cần có kỹ năng mềm?
 
Bên cạnh kỹ năng chuyên môn giỏi, kỹ năng mềm xuất sắc là một yếu tố giúp người lao động trở nên toàn diện. Đây cũng là lý do mà hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong muốn tìm kiếm những ứng viên sở hữu các kỹ năng mềm thành thạo.
 
Đặc biệt, khi nhắc đến các kỹ năng ngành Y, kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng và có tác động trực tiếp đến trải nghiệm của bệnh nhân và người nhà của họ. 
 
 
Trong quá trình khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, kỹ năng mềm của các y bác sĩ được bệnh nhân và người nhà quan sát nhiều nhất. 
 
Sự hài lòng của người bệnh thường được đánh giá qua các phiếu khảo sát về mức độ hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ tại cơ sở y tế, với các câu hỏi như: “Bạn có được đối xử tôn trọng và đàng hoàng không?”, “Cán bộ nhân viên Y tế có sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn?’’, v.v. Qua đây phản ánh kỹ năng mềm của nhân viên y tế trong quá trình cung cấp dịch vụ.
 
Kỹ năng mềm thành thạo giúp các nhân viên y tế làm việc một cách hiệu quả với bệnh nhân và các đồng nghiệp. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ sở y tế, cũng như hiệu quả khám và chữa bệnh của bệnh nhân. 
 
15 kỹ năng mềm cần có của nhân sự ngành Y
 
Dưới đây là chia sẻ về 15 kỹ năng mềm trong ngành Y mà Cevn muốn chia sẻ đến bạn.
 
Giao tiếp
 
Giao tiếp là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà nhân sự ngành Y cần phải trang bị. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, khả năng giao tiếp và truyền đạt thông tin của các nhân viên y tế có tác động đến hiệu quả khám và chữa trị của bệnh nhân.
 
Nhờ kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn với các người bệnh gặp vấn đề về tâm lý khi điều trị, lúc này, dựa vào kỹ năng giao tiếp xuất sắc các nhân viên y tế có thể giúp tâm lý của bệnh nhân tốt hơn bằng những câu chuyện hài hước, hoặc truyền động lực, v.v. 
 
Qua đây có thể thấy, kỹ năng giao tiếp là một trong những yêu cầu của ngành Y dược mà nhân sự cần có.
 


Sinh viên ngành Y cần trau dồi khả năng giao tiếp khéo léo, mạch lạc.
 
Lắng nghe
 
Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp bạn thấu hiểu mong muốn hay vấn đề của bệnh nhân một cách kỹ càng, qua đó, bạn có thể phản hồi chính xác, hợp lý.
 
Đồng cảm
 
Đồng cảm là kỹ năng cực kỳ cần thiết của một nhân viên y tế. Khi đó, họ có thể cảm nhận những khó khăn và vấn đề của người bệnh. Dựa vào đó, các y bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Làm việc nhóm
 
Trong quá trình làm việc, các nhân viên y tế phải làm việc cùng nhau khá nhiều. Do đó, hiệu suất công việc có tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác của họ.
 
Chẳng hạn, trong một cuộc phẫu thuật, các nhân viên y tế đòi hỏi phải biết cách phối hợp và hợp tác hiệu quả. Nhờ đó, quá trình phẫu thuật mới diễn ra suôn sẻ và đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.
 
Chịu áp lực công việc
 
Công việc nào cũng có những áp lực nhất định, đòi hỏi người lao động phải có khả năng làm việc dưới áp lực tốt. Đặc biệt trong ngành Y, không chỉ giải quyết khối lượng công việc lớn, mà họ còn có trách nhiệm đối với mạng sống của bệnh nhân. 
 
 
Kỹ năng ngành Y không thể thiếu khả năng kiểm soát áp lực.
 
Do đó, cán bộ y bác sĩ cần phải có khả năng kiểm soát các áp lực trong công việc nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc, cũng như sức khỏe của bản thân.
 
Đạo đức nghề nghiệp
 
Đạo đức nghề nghiệp dùng để chỉ các khía cạnh về nhận thức và hành vi trong một lĩnh vực cụ thể. 
 
Đối với một nhân viên y tế, họ cần phải có đạo đức nghề nghiệp tốt, bao gồm các khía cạnh như: sự chuyên nghiệp; thái độ và hành vi chuẩn mực với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp; kỷ luật thời gian; trách nhiệm trong công việc; yêu nghề; tôn trọng quyền được khám và chữa bệnh của người bệnh; làm việc không vì lợi ích cá nhân; v.v.
 
Linh hoạt
 
Đối với các cán bộ nhân viên y tế cần luôn trong trạng thái sẵn sàng làm việc, ngay cả trong giờ nghỉ. Bởi bạn biết đấy, thời gian là yếu tố quan trọng để cứu sống một bệnh nhân. 
 
Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng trong lĩnh vực cũng đòi hỏi nhân sự trong ngành phải có khả năng thích ứng linh hoạt nhằm đảm bảo hiệu quả khám và chữa bệnh.
 
Thái độ tích cực
 
Khi làm việc với một tâm trạng thoải mái và tích cực sẽ giúp hiệu quả công việc tốt hơn khi bạn làm với trạng thái uể oải hay chán nản. Bên cạnh đó, nhờ năng lượng tích cực của mình, các cán bộ y tế có thể lan tỏa điều này đến bệnh nhân, giúp quá trình điều trị của họ hiệu quả hơn. 
 
Do đó, các cán bộ y bác sĩ cần biết cách kiểm soát cảm xúc, áp lực công việc để giữ bản thân trong trạng thái tốt nhất.
 
Tự tin
 
Tại sao tự tin là kỹ năng mềm trong ngành Y mà bạn cần có?
 
Khi đưa ra các chẩn đoán và quyết định điều trị, các nhân viên y tế cần thể hiện được sự tự tin và chắc chắn của mình. Bởi nếu chính bạn cũng không tin vào khả năng của mình thì làm sao bệnh nhân có thể tin tưởng giao tính mạng của họ vào tay bạn.
 

Sự tự tin và kiến thức vững chắc là yêu cầu của ngành Y Dược.
 
Ham học hỏi
 
Lĩnh vực y tế rất rộng và không ngừng phát triển, do đó, nếu không nỗ lực học hỏi và trau dồi thì bạn sẽ khó mà thích ứng được.
 
Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều loại bệnh mới được phát hiện, nếu không tìm hiểu và cập nhật kiến thức y khoa liên tục, bạn sẽ khó mà thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc – chữa bệnh cứu người.
 
Quản lý thời gian
 
Với khối lượng công việc lớn, các nhân viên y tế cần phải có khả năng quản lý thời gian tốt và biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc để đảm bảo các nhiệm vụ được hoàn thành hiệu quả, ngay cả khi phát sinh các tình huống khẩn cấp.
 
Một số kỹ năng khác 
 
Bên cạnh những kỹ năng mềm kể trên, các cán bộ y bác sĩ cần trau dồi thêm các kỹ năng như: chủ động, kiên trì, giải quyết vấn đề, làm việc độc lập, trách nhiệm với công việc, v.v.
 

Những phẩm chất cần có của người làm nghề Y.
 
Chiến lược phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên ngành Y
 
Để trở thành một nhân sự xuất sắc trong lĩnh vực Y tế, ngay khi còn ngồi trên ghế giảng được các bạn sinh viên ngành Y cần đặc biệt chú trọng đến việc bổ sung và rèn luyện các kỹ năng mềm.
 
Đầu tiên, các bạn cần hiểu được tập quan trọng của kỹ năng mềm đối với sự nghiệp của mình. Đồng thời, xác định những kỹ năng còn thiếu để phát triển một kế hoạch cải thiện cụ thể.
 
Tiếp theo, bạn hãy cố gắng thực hành hàng ngày để biến nó trở thành một thói quen của bạn.
 
Cuối cùng, bạn cần ghi nhớ rằng, việc rèn luyện các kỹ năng mềm là cả một quá trình dài và liên tục. Do đó, bạn cần nỗ lực không ngừng và đừng nản lòng khi gặp thử thách.
 
Tạm kết
 
Trên đây là những chia sẻ về các kỹ năng mềm trong ngành Y cũng như chiến lược phát triển các kỹ năng này dành cho sinh viên Y. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị và giúp bạn biết cách trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu ngành Y Dược, cũng như sự nghiệp chữa bệnh cứu người của mình.h
Số lượt đọc: 104 -