• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

124422
Tổng số truy cập:124422
Khách đang online: 501
Thấy đồng nghiệp làm sai thì nhắc nhở hay bỏ qua?
Ngày đăng tin: 24/10/2023 22:13

Khi đi làm, bạn sẽ phải làm việc cùng với nhiều đồng nghiệp khác, có thể là chung phòng ban, hoặc cũng có thể khác phòng ban. Với các đồng nghiệp cùng phòng ban, tính chất công việc sẽ có nhiều điểm tương đồng, nên bạn cũng có thể tự hình dung được rằng họ đang đảm nhiệm các công việc gì, cách thực hiện như thế nào, quy trình ra sao,… và bạn hoàn toàn có thể sẽ nhận ra một số trường hợp đồng nghiệp sai sót, làm việc chưa chuẩn chỉnh. Vậy khi thấy đồng nghiệp làm sai, thì bạn nên nhắc nhở, hay bỏ qua, xem như chưa biết, chưa thấy gì?

 
Các trường hợp sai sót trong công việc thường gặp
 
Trước khi giải đáp băn khoăn rằng thấy đồng nghiệp làm sai thì nhắc nhở hay bỏ qua, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số trường hợp sai sót trong công việc thường gặp. Đầu tiên, bạn có thể sẽ bắt gặp đồng nghiệp làm sai quy trình, quy định công ty, thông thường, các đầu việc sẽ có sẵn các quy trình, quy tắc làm việc riêng, toàn bộ nhân viên phải nghiêm túc tuân theo, tránh trường hợp bỏ sót, làm sai quy trình sẽ gây ra nhiều tai hại, tác động xấu tới kết quả làm việc, nhiều khi còn ảnh hưởng, cản trở công việc của các đồng nghiệp, các phòng ban khác nữa.
 
Tiếp theo, bạn cũng có thể bắt gặp đồng nghiệp gian dối, gian lận trong công việc, cố tình vi phạm nội quy công ty để trục lợi cá nhân, sẵn sàng hy sinh lợi ích chung để mang về cái lợi trước mắt về tiền bạc, vật chất cho riêng mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải một số trường hợp đồng nghiệp để xảy ra sai sót trong công việc một cách vô ý, do sự thiếu tập trung, thiếu chỉn chu, chứ họ không hề cố tình. Ngoài ra, cũng có thể đồng nghiệp mới vào công ty, chưa nắm vững kiến thức, chưa hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, quy cách làm việc, nên đưa ra một số thông tin sai lệch, thiếu chính xác khi trao đổi, làm việc với khách hàng, đối tác, và còn nhiều trường hợp khác nữa.
 
Nhắc nhở thì sợ sứt mẻ tình cảm, cho rằng bạn thích dạy đời
 
Dù đồng nghiệp sai sót trong công việc vì bất kỳ lý do gì, thì lỗi sai đó cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới kết quả làm việc, nhiều khi còn gây ra thiệt hại nặng nề cho công ty, và bạn cũng có thể bị vạ lây. Chính vì thế, chắc chắn rằng bạn rất muốn nhắc nhở đồng nghiệp, chứ không muốn im lặng để sai sót đi quá xa, gây ra hậu quả lớn thì sẽ cực kỳ mệt mỏi khi xử lý. Tuy nhiên, có một điều khiến bạn trăn trở, ngại không dám mở miệng nói với đồng nghiệp, đó chính là bạn sợ rằng họ sẽ nhạy cảm, hiểu sai ý tốt của mình, cho rằng bạn thích dạy đời, hay đi soi mói, bắt lỗi, sợ bị sứt mẻ tình cảm với đồng nghiệp. Đây là nỗi sợ hoàn toàn bình thường, vì trên thực tế đã có nhiều trường hợp tương tự, thậm chí đôi bên đang là đồng nghiệp thân thiết, nhưng sau một vài lần nhắc nhở khi đồng nghiệp làm sai, thì tự dưng mối quan hệ lạnh nhạt dần, xa cách dần.
 
Bạn bỏ qua, thì đồng nghiệp sẽ tiếp tục sai trong tương lai
 
Tuy nhiên, im lặng thật sự chưa phải giải pháp tối ưu, vì nó chẳng giải quyết được vấn đề gì, chỉ khiến đồng nghiệp sai càng thêm sai. Tức là khi đồng nghiệp mắc sai lầm mà họ không biết, cũng chẳng được ai nhắc nhở, thì khả năng cao rằng họ sẽ cứ thế mà làm, tiếp tục mắc phải lỗi sai ấy trong tương lai, khiến kết quả công việc lúc nào cũng ở mức bình bình, thậm chí có khi còn không ổn. Hoặc nếu đồng nghiệp cố tình phạm lỗi để trục lợi cá nhân, mà chẳng ai nhắc nhở, họ sẽ ỷ lại, chủ quan rằng chưa ai phát hiện ra, nên sẽ tiếp tục lún sâu vào hành vi sai trái ấy, và tất nhiên càng chồng chất lỗi sai, thì sẽ càng dễ bị bại lộ, cây kim trong bọc sớm muộn gì cũng sẽ có ngày bị lộ ra, và khi đó, bạn chính là người gián tiếp hại đồng nghiệp ấy, vì nếu sai phạm nặng, cố tình, thì họ sẽ bị xử lý kỷ luật và khả năng bị sa thải

Thấy đồng nghiệp làm sai thì nhắc nhở hay bỏ qua?
 
Dù nhắc nhở hay bỏ qua khi thấy đồng nghiệp làm sai, thì cũng tồn tại một số điểm không tốt, khiến bạn phân vân mãi mà chưa đưa ra được lựa chọn. Tuy nhiên, bạn càng trì hoãn, chưa lên tiếng, thì tức là bạn càng nghiêng về hướng bỏ qua, và thật sự điều đó chẳng giúp bạn giải quyết được vấn đề, bạn không thể cứ hèn nhát trốn tránh sự thật mãi được, vì trong tương lai, bạn vẫn còn hàng chục năm trời đi làm, chắc chắn bạn sẽ còn gặp phải nhiều trường hợp như thế nữa.
 
Thay vì né tránh, im lặng bỏ qua, bạn nên mạnh dạn đối mặt với vấn đề, nhắc nhở đồng nghiệp để họ biết rằng họ đang sai phạm, đang làm chưa đúng, để họ biết, họ nhận thức được những tác hại của việc ấy, rồi tự rút kinh nghiệm cho bản thân, tránh để mình lún sâu vào việc làm sai như thế. Tất nhiên, bạn cũng cần khéo léo trong cách chia sẻ, giống như kiểu mình đang khuyên họ, vì muốn tốt cho họ, tránh để bị đồng nghiệp hiểu lầm rằng bạn khó tính, hay soi mói, thích bắt bẻ người khác, hãy cho đồng nghiệp thấy bạn không rảnh để suốt ngày đi soi mói, bắt lỗi, mà chỉ đơn giản rằng bạn muốn tốt cho đồng nghiệp, muốn giúp họ nâng cao chất lượng công việc nên mới nhắc nhở thôi.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng thấy đồng nghiệp làm sai thì nhắc nhở hay bỏ qua? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 99 -