• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

12712
Tổng số truy cập:12712
Khách đang online: 458
Bạn có đang đi vào lối mòn, làm việc vô bổ, tương lai mịt mờ?
Ngày đăng tin: 23/11/2023 11:06

Có bao giờ bạn cảm giác thấy mình đang đi vào lối mòn, lặp đi lặp lại những việc thường ngày, nhưng dường như kết quả vẫn chưa đi tới đâu, chưa mang lại giá trị nào đáng kể, và quan trọng nhất là bạn cũng chưa thật sự hài lòng. Vậy biết bao lâu nay, bạn tốn nhiều công sức để làm gì, liệu bạn có đang đi vào lối mòn, làm việc vô bổ, tương lai mịt mờ?

 
Bấy lâu nay bạn đang làm gì?
 
Trước khi giải đáp vấn đề bạn có đang đi vào lối mòn không, hãy thử nhìn lại xem bấy lâu nay bạn đang làm gì. Tức là trước khi kết luận bất kỳ điều gì, thì bạn cần dành thời gian suy ngẫm, nhìn nhận cụ thể một cách đa chiều, chứ không nên vội vàng đánh giá dựa trên cảm tính nhất thời. Chẳng hạn như bạn đang theo đuổi việc học Tiếng Anh, bạn muốn mình giỏi Tiếng Anh và có thể sử dụng nó một cách lưu loát, nhưng sau 2-3 năm ôn luyện, bạn chợt nhận ra mọi chuyện vẫn chưa đi tới đâu, lo rằng mình đang đi vào lối mòn, đang mất thời gian vô ích. Lúc này, bạn cần phải nhìn lại quá khứ, tự liệt kê xem trong 2-3 năm vừa qua mình đã làm những gì, học Tiếng Anh như thế nào, theo những phương pháp nào, tự học hay đi học ở các trung tâm, bạn dành bao nhiêu % nỗ lực và quyết tâm cho chuyện học Tiếng Anh?
 
Bạn kỳ vọng những gì khi mới bắt đầu?
 
Sau khi đã điểm lại rằng bấy lâu nay bạn đang làm gì, thì cũng chưa đủ cơ sở để kết luận xem liệu bạn có đang đi vào lối mòn không, thay vào đó, chúng ta cần tiếp tục nhìn lại xem bạn kỳ vọng những gì khi mới bắt đầu? Chẳng hạn với mục tiêu giỏi Tiếng Anh, bạn có cụ thể hoá rằng mình muốn thi lấy chứng chỉ nào, TOEIC hay IELTS, với mức điểm bao nhiêu không? Nếu có, thì bạn hãy thử so sánh xem hiện tại mình đang ở mức điểm bao nhiêu, còn cách mục tiêu bao xa, đã tiến bộ thế nào so với lúc mới bắt đầu. Khi ấy, bạn sẽ có nhiều cơ sở hơn để đánh giá xem liệu những gì mình làm vẫn mang lại kết quả, hay thực tế chẳng giúp ích được gì, cố gắng mãi cũng chưa chắc đạt được mục tiêu?
 
Lý do khiến bạn duy trì hướng đi suốt một thời gian?
 
Trước khi kết luận, bạn hãy thử dành thời gian điểm lại một lần nữa xem có lý do nào khiến bạn duy trì công việc đang làm suốt một thời gian dài, dù chưa thấy rõ hiệu quả, hoặc chẳng thấy có tín hiệu tích cực nào? Chắc chắn rằng bạn không điên, cũng chẳng rảnh rỗi tới mức mất thời gian cho những việc vô ích. Có thể người khác nhìn vào không thấy kết quả gì đặc biệt, nên khuyên bạn từ bỏ, tuy nhiên, chính bạn mới là người hiểu rõ nhất những việc mình làm. Chẳng hạn như bạn tự thấy mình đã tích luỹ được thêm nhiều từ vựng mới, có thể ứng dụng chúng trong giao tiếp Tiếng Anh, có thể chưa tới mức quá hoàn hảo, quá giỏi, nhưng ít ra cũng đủ để bạn thành thạo, lưu loát hơn trước, thì đó cũng có thể được xem là một tín hiệu tốt, giúp bạn củng cố động lực, và duy trì việc học Tiếng Anh suốt thời gian qua.
 
Bạn có đang đi vào lối mòn, làm việc vô bổ?
 
Sau khi đã làm rõ được vấn đề trên nhiều khía cạnh, phân tích trên nhiều yếu tố, rằng bấy lâu nay bạn đang làm gì, đã lâu chưa, kết quả đạt được so với kỳ vọng thế nào, lý do gì khiến bạn duy trì công việc ấy suốt một thời gian,… thì bạn đã có đủ cơ sở để tự kết luận rằng liệu mình có đang đi vào lối mòn, làm việc vô bổ, tương lai mịt mờ không?
 
Nếu những việc ấy chẳng mang lại kết quả khả quan, hay nói thẳng ra là mất công vô ích, không tạo được giá trị gì, thì tốt nhất là bạn nên tìm cho mình một mục tiêu mới, một hướng đi mới, rõ ràng hơn, khả thi hơn, hiệu quả hơn. Còn nếu những gì bạn đang làm vẫn mang lại kết quả, nhưng không đáng kể, thì bạn nên cân nhắc từ bỏ, hoặc có phương án điều chỉnh để tăng hiệu suất, tăng giá trị mà mình tạo ra, tránh trường hợp loay hoay đi vào lối mòn cũ, lặp đi lặp lại những điều đang làm như trước, thì mọi chuyện sẽ y như cũ, sau này bạn sẽ luôn lăn tăn, hoài nghi về những việc mình đang làm. Đồng thời, bạn cũng đừng quên đặt ra cho mình deadline, một khoảng thời gian mà bạn sẵn sàng dành ra để tiếp tục theo đuổi, cố gắng khắc phục những gì đang làm với mong muốn sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Tất nhiên, khi đã có deadline cụ thể, thì bạn cần phải nỗ lực hơn nhiều, để cố gắng mang về kết quả tốt trong thời hạn ấy.
 
Phải làm sao để thoát khỏi lối mòn, tương lai bớt mịt mờ?
 
Có rất nhiều cách để bạn khắc phục tình trạng đi vào lối mòn, lặp đi lặp lại những việc quen thuộc mà không có nhiều tín hiệu khả quan. Đầu tiên, bạn hãy thử linh hoạt hơn, sáng tạo hơn trong cách làm của mình, đừng để bản thân cứ lao vào làm như một cái máy, suốt ngày quẩn quanh những công việc cũ, đi vào lối mòn cũ. Tiếp theo, bạn hãy thử nhân đôi nỗ lực so với lúc trước, tức là bạn đang tập trung bao nhiêu, cố gắng thế nào, thì bây giờ hãy nhân đôi toàn bộ nỗ lực ấy lên, vì thời gian không còn nhiều nữa, bạn đã tự đặt ra deadline cho mình rồi, bây giờ mà chưa cố gắng hơn thì sau này sẽ không còn cơ hội để theo đuổi mục tiêu này nữa, không tiếp tục theo hướng đi này được nữa, hãy làm việc với tâm thế rằng hôm nay là ngày cuối cùng, tuần này là tuần cuối cùng, nỗ lực hết mình để sau này có dừng lại cũng không hối tiếc.
 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhìn xung quanh xem những người đang theo đuổi lĩnh vực tương tự, công việc tương tự, họ đang có cách làm như thế nào, nhất là những người thành đạt, thành công, gặt hái được nhiều thành tựu. Bạn có thể tự đúc kết, rút kinh nghiệm từ những điều hay, điều mới lạ của họ, rồi thử ứng dụng cho bản thân mình, biết đâu điều đó có thể giúp kết quả những điều bạn làm thay đổi theo hướng tích cực hơn, mang lại nhiều giá trị hơn, và giúp bạn vững tin hơn vào những điều mình đang làm, đặt niềm tin nhiều hơn vào năng lực bản thân, vì thật sự từ trước tới giờ bạn vẫn luôn chăm chỉ, cố gắng, nỗ lực, có chí cầu tiến, chứ đâu phải bạn là người lười nhác, ham chơi.
 
Bài viết này đã phân tích trên nhiều khía cạnh để giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng liệu bạn có đang đi vào lối mòn, làm việc vô bổ, tương lai mịt mờ không? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Số lượt đọc: 76 -